- Chiếc máy bay B787 của hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways bị sét đánh khi đang hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài.

Cụ thể, mới đây máy bay B787/JA-887A của All Nippon Airways đang thực hiện chuyến bay NH857 từ sân bay Haneda về Nội Bài đã bị sét đánh trong quá trình hạ độ cao.

Vụ việc đã khiến chiếc B787 bị rạn kính chắn gió phía lái chính.

Ngay sau đó, cơ trưởng yêu cầu dừng khai thác để kiểm tra khắc phục sự cố.

{keywords}
Ảnh minh họa

Được biết, toàn bộ 170 khách đi chặng ngược lại từ Hà Nội đi Haneda của hãng All Nippon Airways đã phải thay đổi hành trình để đi các chuyến bay kế tiếp của hãng.

Một phi công kỳ cựu của một hãng hàng không trong nước cho VietNamNet biết, máy bay khi chế tạo đã có chức năng chịu được những cú sét đánh. Vỏ máy bay được chế tạo chủ yếu bằng nhôm, một chất liệu dẫn điện rất tốt, hoàn toàn không có khe hở, do vậy khi bị sét đánh, dòng điện sẽ chỉ di chuyển dọc theo lớp vỏ ngoài của máy bay mà không gây ảnh hưởng gì đến bên trong.

Đặc biệt, hệ thống nhiên liệu gồm khoang chứa, ống dẫn, đường cấp, nắp đậy được thiết kế và chế tạo để không một tia lửa nhỏ nào có thể bùng phát trong trường hợp bị sét đánh trúng.

Phần vỏ máy bay bên ngoài khoang chứa xăng phải đủ dày để không bị cháy thủng. Phần mũi hình chóp nón chứa rađa cũng được thiết kế có các dải phân tán sét...

Cũng theo phi công này, không chỉ khi đang bay, máy bay mới bị sét đánh mà khi đang đậu dưới đất cũng bị thường xuyên. 

Dù máy bay bị sét đánh, hành khách ngồi bên trong cũng sẽ không bị ảnh hưởng.

"Máy bay được chế tạo khi gặp nguồn điện truyền vào thì sẽ phóng ngược trở ra nên không nguy hại đến hệ thống điện tử bên trong", phi công trên giải thích.

Công an mời người tung tin máy bay rơi ở Nội Bài lên làm việc

Công an mời người tung tin máy bay rơi ở Nội Bài lên làm việc

Sáng nay,  cơ quan điều tra cho biết người tung tin thất thiệt về "máy bay rơi ở Nội Bài" đã được mời lên làm việc.

Đề nghị xử nghiêm việc tung tin máy bay rơi tại Nội Bài

Đề nghị xử nghiêm việc tung tin máy bay rơi tại Nội Bài

Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết sẽ đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm vụ tung tin máy bay rơi.

Lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài bác tin máy bay rơi

Lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài bác tin máy bay rơi

Lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài khẳng định, không có chuyện máy bay gặp sự cố tại sân bay Nội Bài. Thông tin chia sẻ trên mạng xã hội là bịa đặt.

Vũ Điệp