- Tuyến buýt sông mới sẽ kết nối trung tâm Sài Gòn với 2 huyện vùng ven Củ Chi, Cần Giờ và Côn Đảo được kỳ vọng thúc đẩy phát triển ngành du lịch, giúp giảm tải ùn tắc đường bộ.

Vừa qua, một doanh nghiệp tư nhân có trụ sở tại quận 1 đề xuất với Sở GTVT TP.HCM (GTVT) mở một số tuyến đường thủy từ bến Bạch Đằng (quận 1) đi Củ Chi, Cần Giờ và một số tuyến buýt sông khác.

{keywords}
Buýt sông được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển ngành du lịch, giúp giảm tải ùn tắc đường bộ.

Ngoài các tuyến đường thủy hoạt động tại TP, công ty này cũng nghiên cứu tuyến đường thủy kết nối Trung tâm Sài Gòn với Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) - dự kiến khai thác trong năm sau.

Được biết, trong dịp lễ Quốc Khánh 2/9 vừa qua, doanh nghiệp này đã hạ thủy tàu Greenlines DP C8 với sức chở 136 người chạy tuyến buýt đường sông từ trung tâm TP.HCM đi Cần Giờ với mức giá dự kiến 180.000 - 200.000 đồng.

Hiện Sở GTVT TP.HCM đã đồng ý chủ trương nghiên cứu các tuyến buýt sông trên.

Theo lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM, đơn vị luôn ủng hộ nhà đầu tư nghiên cứu phát triển vận tải đường thủy để phục vụ công cộng và du lịch, nhằm giảm áp lực cho giao thông đường bộ. Do vậy, Sở sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp về thủ tục để triển khai các dự án buýt đường sông.

{keywords}
Buýt đường sông số 1 Bạch Đằng- Linh Đông ra mắt vào ngày 21/8. Hiện đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm.

Trước đó, hôm 21/8, Sở GTVT TP.HCM phối hợp đơn vị đầu tư tổ chức lễ hạ thủy tàu buýt đường sông số 1 (Công viên Bạch Đằng- Linh Đông). 

Buýt đường sông đầu tiên ở Sài Gòn này dài 18m, có thiết kế dạng cánh ngầm khá đẹp mắt, với màu vàng chủ đạo, bên trong được trang trí hệ thống đèn, còi hiệu, hệ thống điều hòa, báo cháy…

Đại diện chủ đầu tư cho biết công tác thử tải diễn ra trong thời gian qua khá thuận lợi. Dự kiến tháng 10 sẽ chính thức khai trương phục vụ người dân.

Theo đó, tuyến buýt sông đầu tiên dài gần 11 km có lộ trình đi qua 12 bến thuộc địa bàn quận 1, Bình Thạnh, Thủ Đức…sẽ phục vụ người dân với giá vé 15.000 mỗi lượt.

Ngoài tuyến số 1, đơn vị đầu tư cũng đang thực hiện tuyến buýt sông số 2 (Bạch Đằng - Lò Gốm) dài hơn 10 km xuất phát từ bến Bạch Đằng qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ đi qua các quận 1, 4, 5, 6, 8 và ngược lại cũng được chủ đầu tư gấp rút triển khai, sớm đưa vào vận hành.

Buýt đường sông đầu tiên ở Sài Gòn chính thức ra mắt

Buýt đường sông đầu tiên ở Sài Gòn chính thức ra mắt

Sáng nay, tuyến tàu buýt đường sông đầu tiên của TP.HCM đã chính thức đưa vào vận hành thử nghiệm.

Buýt đường sông đầu tiên ở Sài Gòn chạy thử nghiệm từ 21/8

Buýt đường sông đầu tiên ở Sài Gòn chạy thử nghiệm từ 21/8

Trước khi chính thức đi vào hoạt động khai thác, tuyến buýt sông đầu tiên ở Sài Gòn sẽ được chạy thử nghiệm trong thời gian 1 tháng kể từ ngày 30/6 đến 30/7.

Người Sài Gòn sẽ đi 'buýt' đường sông vào tháng 6

Người Sài Gòn sẽ đi 'buýt' đường sông vào tháng 6

Trong tháng 6, buýt đường sông tuyến Bạch Đằng – Linh Đông (Thủ Đức) dài gần 11 km với 7 bến dừng thuộc địa bàn các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức sẽ khai trương, đón người dân đi lại..

Tuấn Kiệt