Luật không cấm CSGT cưỡng chế trên đường cao tốc, tuy nhiên việc cưỡng chế phải đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông - Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông nói.

Tài xế xe tải lý giải vì sao đâm xe Lexus biển tứ quý 8

Tài xế Lexus biển tứ quý 8 bị xe tải đâm tử vong khi đang làm việc với CSGT

Sau vụ tai nạn giao thông hôm 15/9 trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến lái xe Lexus thiệt mạng, 1 CSGT bị thương nặng, chuyên gia cho rằng, CSGT không nên dừng phương tiện trên đường cao tốc để xử lý vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho biết, thông tư 01 của Bộ Công an cho phép CSGT được cưỡng chế trên tất cả hệ thống giao thông đường bộ, trong đó có đường cao tốc.

Nhưng luật cũng quy định, trên đường cao tốc dừng đỗ ở nơi quy định là tại trạm dừng nghỉ, trạm thu phí. Trường hợp xe bị hỏng thì lái xe mới được tạt vào làn đường dừng khẩn cấp.

“Luật không cấm CSGT cưỡng chế trên đường cao tốc, tuy nhiên việc cưỡng chế phải đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và cho cả bản thân CSGT”, ông Thạch nói thêm.

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên hôm 15/9

Theo ông Thạch, trong vụ tai nạn nói trên, từ thông tin ban đầu có thể thấy lỗi do cả lái xe và CSGT. CSGT khi cho xe dừng phải hướng dẫn đảm bảo an toàn.

“Về nguyên tắc, dừng đỗ trên đường cao tốc, kể cả ở làn khẩn cấp thì phải có báo hiệu cảnh báo trước từ 150-200m (khoảng 5s tốc độ xe chạy) để phương tiện trên đường kịp thời giảm tốc độ an toàn”, ông Thạch cho hay.

Không đồng tình việc CSGT chặn xe trên đường cao tốc xử lý vi phạm, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN chia sẻ, đường cao tốc là đường thẳng, xe thường chạy với vận tốc cao nên tài xế chỉ cần sơ sẩy một chút là nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

“Việc CSGT yêu cầu xe vi phạm dừng ngay trên cao tốc là tình huống rất nguy hiểm, không nên làm”, ông Thanh nhận định. 

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cũng nói rõ, theo quy định, làn đường khẩn cấp trên cao tốc dành cho các xe khi gặp sự cố có thể tấp vào lề và dừng lại, không làm ảnh hưởng đến giao thông. Ngoài ra, những xe ưu tiên trong trường hợp khẩn cấp có thể chạy vào như cứu hỏa, cứu thương, công an.

Tuy nhiên, luật giao thông chưa có quy định cụ thể việc CSGT có được dừng xe để thi hành công vụ ở làn đường khẩn cấp trên đường cao tốc hay không.

Nên phạt nguội

Một cán bộ Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, việc dừng trên cao tốc rõ ràng là không an toàn nên trong thông tư của Bộ Công an quy định rõ chỉ được lập chốt và dừng xe ở những vị trí ra vào đường cao tốc khi tốc độ đã được kiểm soát.

“Chẳng hạn vị trí ra vào đường cao tốc hoặc các trạm thu phí khi tốc độ đã được kiểm soát 20-30 km/h, lúc đó CSGT ra tín hiệu cảnh báo dẫn vào vị trí an toàn để xử lý vi phạm”, vị này cho hay.

{keywords}
Theo các chuyên gia, CSGT nên yêu cầu chủ phương tiện vi phạm trên đường cao tốc dừng đỗ sát trạm thu phí


Ông Nguyễn Văn Thạch thì nhận xét, luật cần quy định rõ việc cưỡng chế trên đường cao tốc chỉ trường hợp đặc biệt nguy hiểm mới được dừng. Còn lỗi chạy quá tốc độ được ghi hình lại, có thể xử lý bất kỳ lúc nào nên không nhất thiết phải yêu cầu lái xe dừng trên đường cao tốc.

Việc này rủi ro cho người tham gia giao thông và cả người cưỡng chế.

Đưa ra giải pháp xử lý vi phạm trên đường cao tốc, ông Thanh nêu, có thể phạt nguội tài xế vi phạm qua camera giám sát hoặc xử phạt tại các trạm thu phí…

“Vừa qua Bộ GTVT có đề xuất đăng ký ô tô phải có tài khoản để phạt nguội là đề xuất văn minh, giúp minh bạch vấn đề xử phạt vi phạm và giảm phiền hà cho người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, việc làm này sẽ tránh được những rủi ro có thể xảy ra khi CSGT dừng xe xử lý người vi phạm”, ông Thanh nói.

Tài xế Lexus biển tứ quý 8 bị xe tải đâm tử vong: Lời kể nhân chứng

Tài xế Lexus biển tứ quý 8 bị xe tải đâm tử vong: Lời kể nhân chứng

Khi bị xe tải tông từ phía sau khiến tài xế tử vong, chủ nhân chiếc xe Lexus đang ngồi trong xe và bị choáng nhẹ. 

 

Vụ tài xế Lexus tứ quý 8 tử vong: Sẽ đề nghị làm việc với cảnh sát giao thông

Vụ tài xế Lexus tứ quý 8 tử vong: Sẽ đề nghị làm việc với cảnh sát giao thông

Đại diện công ty Núi Pháo, nơi lái xe biển tứ quý 8 làm việc cho biết, sẽ đề nghị cơ quan CSGT làm rõ việc dừng kiểm tra xe trên đường cao tốc.

Tài xế xe tải lý giải vì sao đâm xe Lexus biển tứ quý 8

Tài xế xe tải lý giải vì sao đâm xe Lexus biển tứ quý 8

Tài xế xe tải cho biết, do giật mình khi phát hiện xe và người ở làn khẩn cấp nên đã không đủ bình tĩnh để xử lý. 

Nữ tài xế lái xe ngược chiều vun vút trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Nữ tài xế lái xe ngược chiều vun vút trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Nữ tài xế lái xe ngược chiều trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai bất chấp dòng phương tiện lưu thông với tốc độ cao.

Dựng lại hiện trường xe khách đâm xe cứu hỏa trên cao tốc

Dựng lại hiện trường xe khách đâm xe cứu hỏa trên cao tốc

Công an dựng lại hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng giữa xe cứu hỏa và xe khách trên cao tốc Pháp Vân khiến 1 chiến sĩ tử nạn.

Gia Văn