Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cứ mưa to là ngập. Tình trạng này buộc máy bay thường xuyên phải bay vòng trên trời.

>> Sân bay Tân Sơn Nhất lại ngập mênh mông

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, trong chuyến bay từ Hà Nội đi TP.HCM hôm 11/9 mới đây, ông cùng hơn 200 hành khách đã phải bay vòng trên trời hơn 40 phút do trời mưa to.

Sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập nặng khiến máy bay không thể hạ cánh được. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến vào những  ngày trời mưa to.

{keywords}

Sân bay Tân Sơn Nhất ngập chiều 11/9. Ảnh: FB Linh Đoàn

Hiện TP.HCM đang giao cho Trung tâm chống ngập thành phố ưu tiên xử lý hệ thống thoát nước tại sân bay Tân Sơn Nhất, tuy nhiên việc xử lý ngập tai sân bay không thể giải quyết triệt để ngày một, ngày hai.  

Sân bay đã phải bố trí hệ thống máy bơm để bơm thủ công dồn nước về một chỗ.

Thứ trưởng Nhật đánh giá, tình trạng mưa ngập khiến máy bay không thể cất cánh, hạ cánh cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động an toàn bay. 

Tân Sơn Nhất ùn tắc cả trên trời

Hiện nay mỗi ngày Tân Sơn Nhất có khoảng 670 -750 chuyến bay trong và ngoài nước cất cánh, hạ cánh, trong khi công suất thiết kế đến năm 2020 đạt 25 triệu hành khách/năm.

Thực tế năm 2015 Tân Sơn Nhất đã đạt 26,5 triệu, dự kiến trong năm nay sẽ đạt gần 32 triệu.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, tại Tân Sơn Nhất hiện nay đã tắc cả trên trời, nhà ga và cả phía ngoài đường. Nguyên nhân tắc trên trời trước hết là do tắc ở dưới mặt đất.

Sân bay này chỉ có 51 vị trí đỗ, trong khi nhu cầu cần khoảng 80 vị trí. Có 2 đường băng nhưng chỉ 1 đường lăn ra vào 2 chiều. Máy bay khi hạ cánh đi vào nhà ga thì máy bay khác phải chờ. Có tình trạng hết vị trí đỗ nên máy bay phải chờ trên đường lăn. Có lúc 9 chuyến bay phải bay vòng trên trời.

Điều đang gây thiệt hại không nhỏ cho các hãng hàng không và hành khách.

Thứ trưởng Nhật cho rằng, cần tổ chức kết nối giao thông bên ngoài sân bay, đồng thời khẩn cấp mở rộng đất trong sân bay để mở rộng nhà ga, sân đỗ. 

Tuy nhiên, việc này cần có sự kết hợp giữa Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng trong việc nhường đất lại cho hoạt động hàng không dân dụng thì mới thực hiện được.

Trước mắt, để giảm ùn tắc tại Tân Sơn Nhất, thời gian qua Bộ GTVT đã phải giảm tải bay giờ cao điểm.

Nếu trước đây các chuyến bay tập trung chủ yếu  vào các giờ vàng từ 16-19h hàng ngày, thì hiện nay đã yêu cầu giản các chuyến bay giờ cao điểm, bố trí bay vào các giờ thấp điểm từ 23- 24h, thậm chí vào 1 đến 3-4h sáng.

Vũ Điệp