- Vấn đề bức xúc của người dân tại trạm BOT Cai Lậy chưa được giải quyết xong thì hiện nay một trạm thu phí BOT khác ở miền Tây cũng bị phản ứng vì đặt sai vị trí.

Đi rửa xe cũng bị thu phí

Theo tìm hiểu của VietNamNet, dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91 qua địa phận TP Cần Thơ do Công ty Cổ phần Đầu tư QL91 Cần Thơ – An Giang làm chủ đầu tư. Dự án có hai phân đoạn gồm: QL91 đoạn Km14+00 (giao QL91B) đến Km50+889 và QL91B đoạn Km0+000 đến Km 15+793. Tổng mức đầu tư hơn 1.720 tỉ đồng. 

Trên dự án có 2 trạm thu phí gồm trạm T1 được đặt tại Km16+905,83 QL91 và trạm T2 được đặt tại Km50+050 thuộc khu vực Thới Hòa 1, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt – giáp ranh tỉnh An Giang.

{keywords}

Trạm BOT T2 trên QL91 bị phản ứng vì đặt sai vị trí

Ngay sau khi trạm T2 bắt đầu thu phí đã bị các doanh nghiệp vận tải, tài xế…phản ứng dữ dội do vị trí đặt trạm bất hợp lý.

Anh Vũ Lâm, tài xế xe tải chuyên chở cá từ Kiên Giang về Long Xuyên (An Giang) bức xúc cho biết, trạm thu T2 đặt ở vị trí hiện tại là có tính tận thu.

“Mỗi lượt đi, xe của tôi chỉ sử dụng khoảng 200m của tuyến QL 91 vậy mà cũng phải trả phí như đi đầy đủ tuyến. Đặt trạm kiểu đó là “bóp cổ” chúng tôi rồi”, nam tài xế này nói và cho biết, trạm T2 hiện nay đang được đặt tại vị trí yết hầu của TP Cần Thơ, An Giang và Kiên Giang nhằm tận thu phí của người dân.

Còn anh Minh Tuấn, chủ 1 doanh nghiệp vận tải cho biết: “Tôi có 10 chiếc xe tải, hàng ngày vận chuyển hàng qua trạm BOT T2 để rẽ vào QL 80 đi Kiên Giang. Mỗi chiếc xe đi trên dự án chưa được 200 mét nhưng vẫn phải đóng 140.000 đồng/lượt qua trạm là kiểu thu không thể chấp nhận được”, anh Tuấn nói và chỉ ra điều bất hợp lý nữa là trạm T1 và T2 cách nhau chỉ khoảng 40km, trong khi theo quy định là 70km. Đặc biệt là dự án này chỉ được sửa chữa, nâng cấp chứ không phải đầu tư mới.

Ông Nguyễn Ngọc Xuân - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô tỉnh An Giang cho biết, từ tháng 4/2016, khi thấy dựng trạm thu phí T2, Hiệp hội đã nhiều gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT, UBND về việc đặt trạm tại đây là quá bất hợp lý.

“Xe từ TP Long Xuyên (An Giang) vào QL 80 để đi TP Rạch Giá (Kiên Giang) chỉ sử dụng chưa được 200m đường quốc lộ 91 cũng bị thu phí 100% như các xe đi toàn tuyến QL 91. Thậm chí một số tài xế, doanh nghiệp đi rửa xe, đổ xăng cũng bị thu phí. Chính vì vậy theo tôi cách đặt trạm như thế này rất không ổn chút nào", ông Xuân thất vọng nói.

Trước việc trạm T2 trên QL91 đặt “sai” vị trí, Sở GTVT tỉnh An Giang, Kiên Giang, Hiệp Hội vận tải ô tô An Giang và doanh nghiệp trên địa bàn đã gửi văn bản kiến nghị đến các cơ quan Trung ương và địa phương.

Trạm T2 không có trong dự án?

Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Sở GTVT tỉnh An Giang cho rằng, tuy dự án đầu tư trên địa phận TP Cần Thơ nhưng trong quá trình thẩm định dự án ban đầu, Bộ GTVT có mời Sở GTVT tỉnh An Giang dự họp. Tại cuộc họp vào ngày 1/11/2013, Bộ chỉ thống nhất đặt một trạm thu phí tại khoảng Km14+770, không có trạm thứ hai tại Km50+050 (T2 – PV) như hiện nay.

{keywords}

Xe từ An Giang đi vào QL80 chỉ sử dụng vài trăm mét của tuyến BOT trên QL 91 nhưng phải trả phí như đi toàn tuyến

“Khi trạm T2 đi vào hoạt động, nhân dân và doanh nghiệp phản ứng gay gắt, vì phương tiện tham gia giao thông trên QL 80 qua đoạn QL 91 khoảng 750 mét (tuyến trùng giữa QL 91 và QL80), nhưng phải đóng phí như đi trên toàn tuyến, rất bất hợp lý”, văn bản của Sở GTVT tỉnh An Giang gửi Bộ GTVT phản ánh về vị trí trạm BOT T2 trên QL 91.

Trước sự bức xúc trên, ngày 6/6/2017, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật gửi công văn cho các địa phương, chủ đầu tư dự án yêu cầu giảm 100% giá vé qua trạm T2 cho các loại xe bus, xe khách phục vụ vận chuyển hành khách công cộng chạy tuyến cố định sử dụng quãng đường BOT theo hướng từ Kiên Giang (QL 80) về An Giang (QL 91) và ngược lại.

Miễn giảm 100% giá vé qua trạm T2 cho các phương tiện các phương tiện của người dân sinh sống có hộ khẩu thường trú trong phạm vi lân cận trạm thu phí.

Công văn này cũng nêu rõ, giao nhà đầu tư, DN dự án phối hợp với cơ quan liên quan chỉ đạo rà soát, khảo sát tiếp tục nghiên cứu đề xuất về phương án di dời, đánh giá toàn bộ dự án…nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng, phù hợp với quy định pháp luật khi di dời trạm, sớm báo cáo Bộ GTVT xem xét.

Yêu cầu di dời ngay trạm thu phí T2

Tuy nhiên, vấn đề mà các doanh nghiệp và người dân quan tâm là trạm T2 có phải di dời hay không thì đến nay vẫn chưa rõ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Văn Nưng – Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã ký văn bản thống nhất sẽ dời trạm T2 nhưng thời gian cụ thể thì chưa thông báo.

Còn ông Nguyễn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô An Giang cho biết, sẽ gửi văn bản đến Quốc hội, Thủ tướng, Bộ GTVT…kiến nghị yêu cầu phải di dời trạm thu phí BOT T2 trên QL 91.

{keywords}

Ông Nguyễn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô An Giang cho biết, nếu không dời trạm T2 rất có thể các tài xế sẽ phản ứng như ở BOT Cai Lậy

Ông Xuân cho rằng, Hiệp hội rất hoan nghênh việc miễn 100% mức thu phí qua trạm T2 cho xe bus, xe tuyến cố định chạy tuyến Long Xuyên - Rạch Giá.

“Tuy nhiên, hiện nay còn rất nhiều phương tiện đường bộ của An Giang như xe hợp đồng, xe container, taxi…cũng sử dụng một quãng đường ngắn của QL91 để vào QL 80 và ngược lại nhưng vẫn bị thu phí.

Để hợp tình hợp lý nhất, đề nghị ngành chức năng di dời trạm T2 như văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Nhật ký gửi Đoàn Đại biểu QH tỉnh An Giang. Ngoài ra, việc di dời cũng nên xác định thời gian cụ thể, nhất là cầu Vàm Cống sắp hoàn thành và đi vào hoạt động. Lúc đó, trạm T2 chưa di dời thì mỗi xe phải trả 2 lần phí”, ông Xuân nói và cho biết, hiện nay bức xúc của người dân đã lên đến đỉnh điểm, có thể sẽ phản ứng như cách làm tại trạm BOT Cai Lậy.

Sắp công bố kết luận kiểm toán BOT Cai Lậy

Sắp công bố kết luận kiểm toán BOT Cai Lậy

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, trong số 24 dự án BOT sắp được Kiểm toán nhà nước công bố kết luận có cả trạm Cai Lậy, Tiền Giang.

Thấy gì trong quyết định phê duyệt dự án BOT Cai Lậy?

Thấy gì trong quyết định phê duyệt dự án BOT Cai Lậy?

Trong quyết định phê duyệt dự án BOT Cai Lậy do ông Nguyễn Văn Thể ký tên dự án đã được thay đổi.

Tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm BOT Cai Lậy có vi phạm?

Tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm BOT Cai Lậy có vi phạm?

Các luật sư nhận định việc tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm BOT Cai Lậy là không vi phạm pháp luật. 

Chủ đầu tư đòi trả dự án nếu phải dời trạm BOT Cai Lậy

Chủ đầu tư đòi trả dự án nếu phải dời trạm BOT Cai Lậy

“Nếu trạm BOT Cai Lậy phải di dời, phương án tài chính dự án sẽ bị phá vỡ, chúng tôi phải trả lại dự án, lấy lại tiền cho đỡ đau đầu”...

Hoài Thanh