- Sau sự cố tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất hôm 29/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: Các cơ quan hoạt động trong lĩnh vực hàng không phải sẵn sàng trước mọi tình huống hacker tấn công.

{keywords}
Hành khách làm thủ tục ở sân bay

Trao đổi với VietNamNet hôm nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, sự cố hacker tấn công hệ thống mạng tại Cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất đến nay cơ bản đã được khắc phục và hoạt động làm thủ tục tại 2 sân bay này đã trở lại hoạt động, phục vụ hành khách bình thường.

Ông Nhật cũng nói rõ, do các đơn vị hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet, Cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất luôn luôn sẵn sàng ứng phó trước mọi tình huống bị hacker tấn công, nên khi sự việc xảy ra, việc khắc phục diễn ra rất nhanh chóng.

Thứ trưởng Nhật cũng nói rõ, trong vụ tin tặc tấn công vừa qua, hacker đã tấn công vào hệ thống làm thủ tục tại sân bay còn hệ thống quản lý bay, điều hành bay không bị ảnh hưởng và hoạt động riêng biệt.

Sau vụ việc này, Bộ GTVT đã họp với Cục Hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), Vietnam Airlines và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát lại hệ thống mạng nội địa của từng đơn vị; tiếp tục xây dựng hệ thống an ninh mạng nội bộ để bảo vệ, hạn chế thấp nhất có thể bị hacker xâm nhập phá hoại.

Bộ GTVT đang làm việc với Cục An ninh mạng của Bộ Công an và các đơn vị của Bộ Thông tin - Truyền thông bàn bạc, đưa ra các giải pháp trong thời gian sắp tới để có biện pháp bảo mật tốt hơn hệ thống mạng liên quan đến hoạt động hàng không.

Đặc biệt, Bộ đã có chiến lược trong thời gian sắp tới sẽ đầu tư nâng cấp hệ thống mạng của các đơn vị hàng không, đảm bảo độ an toàn cao hơn.

“Hiện nay ACV và Vietnam Airlines đang làm việc với các nhà cung cấp Viettel, FPT... để chọn ra đơn vị cung cấp phần mềm bảo mật tối ưu cho hoạt động hàng không.

Tuy nhiên, các đơn vị hoạt động hàng không, ngoài việc trang bị hệ thống bảo mật tối ưu thì phải luôn luôn chuẩn bị sẵn sàng trước mọi tình huống, bởi hiện nay việc hacker tấn công mạng đang diễn ra phức tạp, phổ biến ở các nước trên thế giới”, ông Nhật nói.

Vũ Điệp