- Các hạng mục hoàn thành dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang bị chậm tiến độ được tổng thầu Trung Quốc thừa nhận là do thiếu vốn.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trương cho hay, ngày 4/5, Bộ GTVT có cuộc họp thường kỳ với ban quản lý dự án đường sắt và tổng thầu Trung Quốc để đánh giá về tiến độ dự án.

Hiện nay phần hạ tầng chạy tàu cơ bản hoàn thành. Toàn bộ 13 nhà ga trên cao của tuyến đường sắt cũng đã hoàn thành kết cấu chính và cơ bản hoàn thành công tác trang trí, hoàn thiện.

Đường ray chính tuyến và đường ray đường thử tàu đã hoàn thành. Nhà thầu đang triển khai thi công đường ray kết nối khu depot và ray nhánh nội bộ đến các phân khu rà soát, sửa chữa, lập tàu…

{keywords}
Một số hạng mục dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang bị chậm do thiếu vốn

Tuy nhiên, phần nền đường, hàng rào, đường nội bộ, một số hạng mục và gói thiết bị phục vụ dự án đang thi công nhưng vẫn chậm.

Sự phối hợp giữa các nhà thầu phụ thi công các công trình liên quan chưa tốt, vướng mắc các thủ tục hải quan trong nhập khẩu thiết bị, trong công tác thanh quyết toán và nhất là thiếu vốn.

Vấn đề xây dựng quy trình vận hành, khai thác tuyến, chuyển giao, hướng dẫn cho nhân công metro Hà Nội trong giai đoạn vận hành thử cũng được đặt ra.

Do vậy, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị làm việc với các cơ quan hữu quan để có được sự thống nhất về các tiêu chuẩn, quy chuẩn khi tuyến đi vào khai thác.

Chậm do thiếu tiền

Đại diện tổng thầu EPC Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc - ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án  đường sắt Cát Linh - Hà Đông thừa nhận, sở dĩ dự án chậm tiến độ là do thiếu vốn để thanh quyết toán các công việc hoàn thành cho các nhà thầu.

Mặc dù ban quản lý dự án đường sắt cũng như tổng thầu đã tích cực làm việc với các cơ quan liên quan cũng như Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (Eximbank) nhưng vốn vẫn chưa được giải ngân đầy đủ cho dự án.

Trước thực tế này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, nhất là về vốn; Xây dựng trình tự thanh toán nhanh các khối lượng thi công hiện trường, thanh toán tiền cho nhà thầu phụ chủ động thi công.

Ông Trường cũng cho biết, Bộ GTVT sẽ có văn bản gửi sang ngân hàng Eximbank Trung Quốc đề nghị nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để giải ngân vốn phục vụ dự án.

Theo kế hoạch, cuối tháng 7/2017 dự án sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị, tháng 10/2017 sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống trong khoảng thời gian từ 3 - 6 tháng.

Cẩu tàu Cát Linh - Hà Đông lên đường sắt trên cao trong đêm

Cẩu tàu Cát Linh - Hà Đông lên đường sắt trên cao trong đêm

Gần 3h sáng nay, cẩu bánh xích 400 tấn đã nâng thành công toa tàu đầu tiên lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). 

Đêm nay đưa tàu lên ray đường sắt trên cao

Đêm nay đưa tàu lên ray đường sắt trên cao

Đưa tàu lên đường sắt trên cao phải an toàn tuyệt đối - Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa chỉ đạo.

Nam thanh niên rơi từ công trường đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

Nam thanh niên rơi từ công trường đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

Tối nay, một nam thanh niên cởi trần rơi từ công trường đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông xuống đất, bị thương.

Vũ Điệp