- Giai đoạn 1 của tuyến Metro số 5 sẽ có tổng chiều dài 9km, đi ngầm và trên cao, kết nối với tuyến Metro số 2 tại Ngã tư Bảy Hiền, đi ngầm tới ngã tư Hàng Xanh, sau đó sẽ chuyển lên cao và kết nối với tuyến Metro số 1 tại ga Cầu Sài Gòn.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 41.607 tỷ đồng. Mức đầu tư này đã được chủ đầu tư và các nhà tài trợ tổ chức thẩm tra và thống nhất trình UBND TP tháng 12/2014.

{keywords}
Sơ đồ hướng tuyến Metro số 5 giai đoạn 1 

Về thu xếp vốn, Chính phủ Tây Ban Nha đã tài trợ tín dụng 7.322 tỷ đồng. Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ khoản tín dụng 12.647 tỷ. Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) tài trợ tín dụng 3.994 tỷ đồng. Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) tài trợ tín dụng 5.325 tỷ.

Nguồn vốn đối ứng của TPHCM vào khoảng 12.372 tỷ đồng, được sử dụng chủ yếu cho các công tác: giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước, thuế GTGT, các loại thuế và các nhu cầu vốn đối ứng khác của dự án, chi phí dự phòng…

Cùng với tuyến Metro số 1 và số 2 đang được triển khai, tuyến Metro số 5 giai đoạn 1 được xác định là một trong 03 tuyến đường sắt đô thị thuộc danh mục dự án ưu tiên giai đoạn 2012-2015 và 2016-2020 để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách công cộng trong TPHCM.

Các thông số cơ bản của tuyến

- Ga Bảy Hiền: có vị trí tại Ngã tư Bảy Hiền, phía trước Trung tâm triển lãm quận Tân Bình (ga ngầm, trung chuyển tuyến 2).

- Ga Cộng Hoà (Lăng Cha Cả): cách 100m về phía Tây ngã 3 Hoàng Văn Thụ-Lê Văn Sỹ (ga ngầm).

- Ga Công viên Hoàng Văn Thụ: ngã tư Phú Nhuận (ga ngầm).

- Ga Ngã 4 Phú Nhuận: khu vực ngã 3 Phan Đăng Lưu-Nguyễn Văn Đậu (ga ngầm).

- Ga Chợ Bà Chiểu: phía đông nút giao Bạch Đằng-Lê Quang Định (ga ngầm).

- Ga Bạch Đằng: có chức năng nhà ga tương lai, nằm trên đường Bạch Đằng (trong giai đoạn 1 chỉ là nơi để hạ máy đào hầm và vận chuyển chất thải).

- Ga Hàng Xanh: khu vực nút giao Hàng Xanh, quận Bình Thạnh (ga ngầm, trung chuyển tuyến 3b).

- Ga Cầu Sài Gòn: khu vực phía Tây chân cầu Sài Gòn (nhà ga trên cao, trung chuyển tuyến 1).

V.Đ