- Tàu trễ 45 phút, hãng tàu đền toàn bộ tiền vé. Mọi việc nhẹ nhàng khi nhà tàu liên tục "lấy làm tiếc" và chăm sóc khách hàng vô cùng ân cần, chu đáo. Ghi nhận của nhà báo Thẩm Tuyên. 

Trễ 45 phút đền toàn bộ tiền vé

Kết thúc chuyến du hành PACA (Provence Alpes Côte d'Azur) và quần thảo 850km trên cao nguyên Luberon và Verdon (Pháp) bằng "chiến mã" Audi A4, 17h06, tôi đáp TGV từ Marseille về Paris. 

{keywords}

Ga Marseille Saint-Charles. Ảnh: Thẩm Tuyên

Nhưng, buồng lái bị hư máy lạnh đột ngột. Tàu liên tục thông báo tình trạng: chúng tôi đang tìm giải pháp, mong được thông cảm và rồi... không có giải pháp nào. Sau khi lăn bánh 30 phút, tàu phải trở về ga sửa, hẹn 18h26 mới chạy được.

Và, theo luật, trễ 45 phút thì hãng tàu SNCF sẽ đền toàn bộ tiền vé, nghĩa là, chuyến về này sẽ được miễn phí hoàn toàn.

Nhân viên tàu đi từng toa xin lỗi, thông báo về đến Paris Gare de Lyon, mỗi người xuất trình vé sẽ nhận được bồi hoàn 100% tiền vé đã trả.

Để bày tỏ sự "rất lấy làm tiếc", khi tàu khởi hành lại, loa phát thông báo nhà hàng trên tàu xin tự đóng cửa để chăm sóc khách. Nhân viên đi đến từng hàng ghế trân trọng biếu khách từng chai nước uống và gói bánh nhỏ với lời xin lỗi và cảm ơn vì đã thông cảm.

Sau đó, nhân viên đến gửi đến mỗi hành khách một phong bì có tờ giấy in sẵn để điền tên và số tài khoản. Mọi chuyện kiểm tra vé chấm dứt. Tiền đền vé sẽ được trả lại vào tài khoản.

Nhân viên tàu cũng đến từng hàng ghế hỏi xem ai bị lỡ nối chuyến để họ sắp xếp, đương nhiên miễn phí.

Khi xuống tàu, dọc theo "quai" vào sân ga, cứ mỗi chặng chừng 20m, SNCF lập một trạm phát chai nước uống, cũng là để trình bày cùng khách sự biết ơn và thật sự hối tiếc, và nhận lại phong bì đã phát. 

{keywords}

Xuống tàu, một lần nữa khách được xin lỗi và cảm ơn vì đã thông cảm. Ảnh: Thẩm Tuyên

Cả nhà tôi gồm 5 người sau đó được hoàn đủ tiền vé 70 euro/người. Ai lỡ mua vé nối chuyến đi tiếp mà bị trễ sẽ được mời vào văn phòng để giải quyết ngay vé mới.

Không khí trễ tàu nhẹ nhàng. Tưởng tượng ở tàu hay máy bay ta, chắc là nhốn nháo ồn ào.

Và chuyện trễ chuyến bay, chuyến tàu ở ta chắc cũng chẳng có luật nào chi phối. Khách đi tàu cứ vật vạ chờ dài cổ, khách đi máy bay cũng chẳng hơn gì. Cùng lắm thì được phát một hộp cơm nguội lạnh khô cứng.

Văn minh đâu có khó

Hồi tháng 3, gia đình cháu tôi về Việt Nam chơi, khi trở lại, gặp đình công, hủy chuyến dời lại ngày khác bay, Air France đền toàn bộ tiền vé và cả tiền thiệt hại do không về kịp mở cửa cơ sở kinh doanh đúng ngày. Tất nhiên phải có giấy tờ chứng minh thiệt hại. Cháu mua vé 1.700 euro, được bồi hoàn 3.200 euro.

Kinh tế thị trường đúng đắn là vậy, quyền lợi của anh và của tôi bình đẳng với nhau. SNCF là công ty quốc gia và quốc doanh. Nhưng luật lệ rõ ràng minh bạch, không ai có thể lợi, lạm dụng vị thế "thành phần kinh tế nhà nước" kể cả khoác cái nhãn "chủ đạo" để bóp nghẹt lợi ích khách hàng.

Làm biến dạng hay bóp méo rồi bảo rằng phải có định hướng này, định hướng nọ thì thật tội cho nó.

Thật ra, như trường hợp SNCF kể trên, đâu phải một mình gánh hết mọi thiệt hại do bồi hoàn cho cả chuyến tàu 500-700 người đi. Họ đã mua bảo hiểm. Mua đàng hoàng ở mức thỏa mãn đầy đủ quyền và lợi ích đối tác đi tàu. Không chỉ mua bảo hiểm kiểu đối phó ở mức ban bố hộp cơm khô!

Làm ăn văn minh và cư xử văn minh thật ra đâu có khó. Nếu biết tôn trọng quyền và lợi ích con người, coi nguyên tắc công bằng và bình đẳng là phương châm thì nền kinh tế thị trường hiện đại có đủ công cụ để giúp văn minh.

Không cần định thêm hướng nào khác.

Các câu chuyện ứng xử có ý nghĩa bạn gặp khi đi công tác có thể chia sẻ tới banxahoi@vietnamnet.vn. Bài viết phù hợp sẽ đăng tải. Trân trọng!

Khác biệt trời vực sân bay Nội Bài - Tullamarine

Khác biệt trời vực sân bay Nội Bài - Tullamarine

Từng là Giám đốc của Quỹ Cựu chiến binh Mỹ tại Việt Nam VVAF, bà Nguyễn Thu Thảo chia sẻ 2 câu chuyện ở sân bay Nội Bài và sân bay Tullamarine (Melbourne, Úc). 

Sân bay Ấn Độ họ không sĩ diện như ta

Sân bay Ấn Độ họ không sĩ diện như ta

Thật buồn cười khi thấy một đầu máy cày chạy sình sịch kéo theo 2 rơ mooc chở hành lý...

Xem Tây ngẫm ta: Giao thông Pháp nhẹ nhàng, như đi nghe nhạc

Xem Tây ngẫm ta: Giao thông Pháp nhẹ nhàng, như đi nghe nhạc

Ở Pháp, tôi luôn có cảm giác tham gia giao thông rất nhẹ nhàng, khác hẳn với sự căng thẳng, ồn ào ở Việt Nam.

Xem Tây, ngẫm ta: Nhà vệ sinh unisex bên Tây

Xem Tây, ngẫm ta: Nhà vệ sinh unisex bên Tây

Ai đó có khi bảo "hâm à mà nói về nhà vệ sinh". Thôi thì hâm một tý theo kiểu ta để nghe câu chuyện có ý theo kiểu Tây vậy.

Chuyến bay trễ giờ: “Trăm dâu” đổ đầu… hãng hàng không?

Chuyến bay trễ giờ: “Trăm dâu” đổ đầu… hãng hàng không?

Ngày 9/3, Vietjet và Vietnam Airlines cùng “dính” sự cố trễ chuyến bay ở hai sân bay địa phương vì lý do kỹ thuật. Chuyến bay của Vietjet trễ 10 giờ vì hệ thống phanh còn chuyến bay của VNA chậm 9 giờ vì chiếc lốp.

Thẩm Tuyên