Vì sao đồng loạt tài xế tông barie, không trả phí BOT Tân Đệ?

 - Hàng trăm lượt xe mỗi ngày tông thẳng chắn barie tại trạm thu phí Tân Đệ (Thái Bình). Nhân viên bất lực đứng nhìn, huyện gửi công văn hỏa tốc đến tỉnh.

XEM CLIP:

Tình trạng hàng loạt tài xế vượt chắn barie tại trạm thu phí Tân Đệ (huyện Vũ Thư, Thái Bình) xảy ra từ gần 1 tháng qua. 

Sự việc bắt đầu nhen nhóm từ năm 2017 khi một số lái xe cho rằng, trạm này đã hết thời hạn nên không mua vé qua trạm. Cao trào bắt đầu vào ngày 13/5, hàng chục lái xe có biểu hiện dùng tiền lẻ trả phí.

Công an huyện sau đó phải phối hợp với đơn vị thu phí lên phương án đảm bảo an ninh trật tự, chốt trực tại trạm, đề phòng tình huống phức tạp có thể xảy ra. 

Vì sao đồng loạt tài xế tông barie, không trả phí BOT Tân Đệ?
Lái xe tự gạt mở chắn barie qua trạm

Từ đó đến nay, nhiều tài xế đi qua trạm không trả tiền phí. Phương thức đối phó, là một xe mua vé nhưng rất nhiều xe nối đuôi nhau cùng vượt khi barie chưa kịp hạ xuống; húc thẳng vào barie; phụ xe tự ý xuống mở gác chắn hoặc cho xe đứng lì, tạo cảnh tắc nghẽn cục bộ…

Anh N.V. Sơn - nhân viên trạm cho hay, trung bình mỗi ngày, có khoảng 300 lượt xe tải, xe container vượt trạm; hàng chục xe khách, xe con BKS Thái Bình cũng không đóng phí.

“Thống kê sơ bộ, mỗi ngày trạm thất thu 60 - 70 triệu đồng. Cao điểm, có những ngày chỉ thu được 40% so với ngày bình thường” - anh Sơn cho hay.

Vì sao đồng loạt tài xế tông barie, không trả phí BOT Tân Đệ?

Nhân viên này xác nhận, nhiều xe khách tuyến tỉnh trước kia mua vé tháng qua trạm, nay cũng không đóng mà vượt trạm như hàng trăm xe khác.

Anh N.V.Cường - một chủ xe tại Thái Bình cho biết, theo thông tin các lái xe tìm hiểu, trạm BOT Tân Đệ đã hoàn vốn từ năm 2009 và đã hết thời hạn thu. Tuy nhiên, đến nay, trạm vẫn hoạt động, thu phí đến năm 2021.

"Chúng tôi tìm hiểu là trạm này được giao thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng đường tránh QL10 qua thị trấn huyện Đông Hưng” - lời anh Cường.

Tuyến đường tránh này nằm rất xa trạm thu phí (khoảng 15km, nằm theo hướng Thái Bình - Hải Phòng, đi qua huyện Đông Hưng nối với huyện Quỳnh Phụ. Các huyện Kiến Xương, Tiền Hải, Vũ Thư không đi qua tuyến đường tránh này - PV). 

 
Vì sao đồng loạt tài xế tông barie, không trả phí BOT Tân Đệ?
Thông tin về mức giá tại đơn vị BOT Tân Đệ, Thái Bình

Bức xúc của nhiều lái xe là do đang có hiện tượng "đường một nơi, trạm thu phí một nẻo". Vô hình trung, những xe không chạy qua đường tránh Đông Hưng vẫn phải bỏ tiền đóng phí.

Đại diện nhóm lái xe đã có kiến nghị bằng văn bản và phía chủ đầu tư đã có cuộc tiếp xúc với đại diện những người có yêu cầu, kiến nghị vào ngày 21/5 vừa qua.

"Thay vì giải đáp những câu hỏi trên, họ lại gửi thông báo về việc chúng tôi không đóng phí qua trạm được ghi lại qua camera lắp đặt tại trạm” - anh Cường nói.

Huyện ra văn bản gấp

Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư Đinh Vĩnh Thụy cho VietNamNet biết, sự việc ngày càng nghiêm trọng hơn khi số lượng các xe vượt trạm, không đóng phí mỗi ngày mỗi nhiều. 

Vì sao đồng loạt tài xế tông barie, không trả phí BOT Tân Đệ?
Tuyến đường tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng, cách điểm thu phí Tân Đệ hơn 10km

Theo ông Thụy, công an huyện đã được điều động đến để đảm bảo an ninh trật tự. Đồng thời gửi báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo về sự việc.

Từ đầu năm đến nay xuất hiện tình trạng xe không chấp hành đóng phí qua trạm, xô vào barie, diễn ra nhiều nhất từ đầu tháng 5 đến nay. Trong đó, 90% vượt trạm là xe đầu kéo, thời gian chủ yếu vào ban đêm. Các xe cố tình đâm thẳng vào barie hoặc nối đuôi nhau chạy tốc độ cao để barie không kịp đóng trạm.

Lý do lái xe đưa ra là trạm thu phí đã hoàn vốn từ 2009, họ không đi qua đoạn đường tránh mà vẫn bị thu phí tại trạm Tân Đệ. 

Trạm thu phí Tân Đệ hoạt động từ năm 2002 phục vụ thu phí hoàn vốn cầu Tân Đệ đến năm 2009 kết thúc. Từ năm 2009 tới nay, trạm hoạt động thu phí hoàn vốn dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 từ cầu La Uyên - cầu Tân Đệ (tổng chiều dài 6,4km).

Năm 2015, Thủ tướng có công văn số 135 về việc đầu tư cải tạo nâng cấp đoạn tránh thị trấn Đông Hưng. Chủ đầu tư cho biết, họ được chấp thuận bổ sung đoạn tránh thị trấn Đông Hưng vào hợp đồng BOT dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 từ La Uyên - cầu Tân Đệ. Thời gian từ tháng 7/2017 đến tháng 9/2021, trong đó sử dụng 60% doanh thu để hoàn vốn dự án nâng cấp đường La Uyên - cầu Tân Đệ; 40% để hoàn vốn tuyến đường tránh Đông Hưng.

(Báo cáo của UBND huyện Vũ Thư gửi UBND tỉnh Thái Bình ngày 18/5/2018).

Tài xế không trả phí, hất tung barie trạm BOT Tân Đệ

Tài xế không trả phí, hất tung barie trạm BOT Tân Đệ

Cho rằng trạm thu phí Tân Đệ trên quốc lộ 10, tỉnh Thái Bình đã hết hạn thu phí, nhiều lái xe không trả phí và hất văng barie.

Hà Nội đề nghị 'khai tử' trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Hà Nội đề nghị 'khai tử' trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng xem xét giải tỏa trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Tài xế say rượu tông thẳng xe con vào trạm thu giá BOT

Tài xế say rượu tông thẳng xe con vào trạm thu giá BOT

Chiếc xe con có tài xế say rượu di chuyển vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã tông thẳng vào trạm thu giá BOT khiến xe bị lật, va vào xe tải.

BOT từ thu phí thành thu giá: Vì phí thấp hơn giá?

BOT từ thu phí thành thu giá: Vì phí thấp hơn giá?

Chuyên gia cho rằng, sau khi các trạm thu phí BOT bị người dân phản ứng, Bộ GTVT đã chuyển sang dùng từ “trạm thu giá” để tránh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải gọi phí BOT thành giá

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải gọi phí BOT thành giá

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết theo nghị định của Chính phủ, xem BOT là 1 sản phẩm của DN nên họ tự định giá, còn phí là mang tính chất của Nhà nước.

Kiên Trung

 
 
 

Tin liên quan