- Tôi có dịp đến Nhật và được đi nhiều loại phương tiện giao thông từ taxi, xe buýt, tàu điện thường JR đến tàu siêu tốc Shinkansen...

Đường phố ở Nhật rất sạch sẽ, khô ráo với hệ thống thoát nước cực tốt (cả TP Osaka có hơn 4900 km ống ngầm thoát nước và theo thống kê chỉ có khoảng 10 điểm úng ngập ở lượng mưa 70mm/giờ).

Trong khi Việt Nam phân biệt xe con, xe tải, xe khách…bằng các ký tự: A, C, D, F và màu sắc xanh cho xe công, đỏ cho quân đội, trắng cho tư nhân và gắn phù hiệu kinh doanh vận tải thì Nhật Bản chỉ có 5 loại biển số xe ô tô.

Việt Nam đa dạng mẫu mã hãng sản xuất từ Mỹ, Châu Âu, Nhật thì ở Nhật Bản đa phần là xe do các hãng của Nhật sản xuất và mẫu phổ biến nhất là xe Wagon. Có một nguyên lý khi đi ô tô ở Nhật: ‘’Người đi trước đi được thì người đi sau sẽ đi được’’.

{keywords}

Phần vỉa hè luôn bằng mặt đường, vạch kẻ phân biệt người đi bộ và đi xe đạp. Phần màu vàng là để xếp hàng khi chờ đèn.


{keywords}

Đường từ Osaka lên Kyoto. Ở Nhật tất cả đoạn đường cao tốc khi đi qua khu dân cư đều phải có hàng rào chắn bụi và giảm tiếng ồn.

Hệ thống đường xá của Nhật Bản hoàn hảo có nhiều cầu và hầm (đặc biệt là cầu vượt liên thông) nhằng nhịt, do đó từ taxi đến xe tải hay xe buýt đều lắp hệ thống định vị dẫn đường.

{keywords}

Trạm thu phí (không nhân viên không dừng xe), vạch sơn màu xanh dày tăng độ nhằm để giảm tốc.

Điều đặc biệt là các bác tài (taxi, xe khách) mỗi lần dừng đèn đỏ đều ghi chép lại vào nhật trình thời gian di chuyển từ điểm này đến kia. Cũng là một cách để rút kinh nghiệm cho hành trình sau.

{keywords}

Từ taxi đến xe tải hay xe bus đều lắp hệ thống định vị dẫn đường.

Trịnh Xuân Nguyên