- Thực đơn bữa trưa tại hội nghị thượng đỉnh Lãnh đạo APEC ngày 11/11 gồm những món đặc trưng cho tinh hoa ẩm thực Việt.

Nhà hàng Citron sang trọng trong khuôn viên Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula là nơi các lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC dùng tiệc trưa ngay sau phiên họp kín thứ nhất diễn ra buổi sáng

Thực đơn cho bữa trưa này được chuẩn bị kỹ lưỡng suốt 4 tháng, qua nhiều vòng tuyển lựa gắt gao, từ việc chọn món cho tới chọn nhà cung cấp nguyên liệu.

Thực đơn là các món đặc trưng cho tinh hoa ẩm thực Việt như nem cua bể, vịt quay da giòn, cá vược hấp ngũ vị, chè khoai lang tím…

Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết, người chủ trì xây dựng thực đơn cho bữa trưa đặc biệt này chia sẻ: “Ê-kíp khu nghỉ dưỡng đã cùng tôi đi khắp các khu chợ, các nhà hàng, quán ăn đường phố cổ truyền của Hà Nội để tìm hiểu về các loại thực phẩm đặc trưng của Hà Nội, từ các loại gia vị cho đến cách chế biến món ăn”. 

Một số món trong tiệc trưa thết đãi các lãnh đạo APEC

Toàn bộ thực phẩm, gia vị, thảo mộc đều được lựa chọn kỹ lưỡng, thậm chí vận chuyển từ Hà Nội vào Đà Nẵng để đảm bảo khẩu vị đặc trưng nhất. 

Theo bà Ánh Tuyết, thực đơn dành cho nguyên thủ được xây dựng sau một thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng 4 yếu tố: tôn giáo, thói quen ăn uống, văn hóa ẩm thực của các nước và cuối cùng là mục tiêu giới thiệu tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Đội ngũ nhân viên được nghệ nhân hướng dẫn công thức chế biến các món sao cho chuẩn vị, tinh tế.

“Đơn giản như món nem cua bể, không những phải chọn loại cua gạch tươi ngon nhất, mà cái khó là nem phải giữ được độ ướt, độ ngọt bên trong nhưng bên ngoài phải thật giòn. Về kỹ thuật cũng phải tính làm sao để mỗi chiếc nem sẽ là một miếng tròn miệng. Điều này tưởng đơn giản nhưng đòi hỏi kỹ thuật phải tinh bởi làm sao để một miếng nem với kích thước nhỏ đi khoảng ½ nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ nguyên liệu, gia vị và dưỡng chất”, nghệ nhân Ánh Tuyết nói.

Didier Jacob, bếp trưởng của khu nghỉ dưỡng phụ trách trang trí từng món ăn


“Tôi rất vui bởi lãnh đạo các nền kinh tế APEC đã ăn gần như hết những món trong thực đơn. Có thể nói, đó là niềm hạnh phúc lớn lao nhất trong cuộc đời nấu bếp của tôi”, nghệ nhân Ánh Tuyết chia sẻ.

Nghệ nhân Ánh Tuyết (giữa), người chủ trì xây dựng thực đơn thết đãi các lãnh đạo APEC trưa 11/11
Thực đơn đặc biệt Chủ tịch nước chiêu đãi lãnh đạo APEC

Thực đơn đặc biệt Chủ tịch nước chiêu đãi lãnh đạo APEC

Thực đơn bữa tiệc Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân chiêu đãi chào mừng hội nghị cấp cao APEC gồm các món đậm hương vị Việt Nam.

Tuyệt tác chén ngọc nạm vàng tặng lãnh đạo APEC

Tuyệt tác chén ngọc nạm vàng tặng lãnh đạo APEC

Chén ngọc APEC là tác phẩm sứ đặc biệt, được chế tác bằng kỹ thuật cao nhất, là quà tặng chính thức cho lãnh đạo APEC 2017.

Món quà đặc biệt Chủ tịch nước tặng các lãnh đạo APEC

Món quà đặc biệt Chủ tịch nước tặng các lãnh đạo APEC

Trang phục APEC 2017 được thiết kế phối hợp kiểu dáng trang phục hiện đại, kế thừa trang phục truyền thống là món quà đặc biệt của Chủ tịch nước.

Món quà bất ngờ Tổng thống Putin nhận được tại chân cầu thang máy bay

Món quà bất ngờ Tổng thống Putin nhận được tại chân cầu thang máy bay

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn tặng Tổng thống Putin một món quà “bất ngờ” mang đậm dấu ấn tình cảm Việt - Nga.

Cậu bé 11 tuổi bất ngờ được Tổng thống Donald Trump tặng hoa

Cậu bé 11 tuổi bất ngờ được Tổng thống Donald Trump tặng hoa

Cháu rất bất ngờ khi thấy ngài Tổng thống quay đầu lại, nhìn cháu và tặng bó hoa cho cháu, Nguyễn Như Khôi chia sẻ.

Mai Anh