- “Các chiến sĩ làm nhiệm vụ của chúng ta ở khu vực giàn khoan TQ lắp đặt trái phép rất kiên trì, dũng cảm thực hiện nhiệm vụ của mình. Chúng ta sẽ luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió để bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ Quốc...”.

{keywords}

Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam làm nhiệm vụ tại đây cũng kiên cường

Thiếu tướng Hoàng Văn Đồng, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã khẳng định như vậy khi lãnh đạo Bộ GTVT đến động viên lực lượng đang làm nhiệm vụ nơi vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc vào chiều 13/5.

Thiếu tướng Đồng cho biết: Vào 8h30 sáng nay (13/5), 3 tàu của TQ tiếp tục tấn công, lao thẳng vào tàu CSB 4082, làm sạt 10m lan can tàu và hư hỏng 3 quạt thông gió.

“Hoạt động của các tàu TQ tại đây vẫn rất căng, không có chút nào dịu bớt. Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam làm nhiệm vụ tại đây cũng kiên cường, vì bên cạnh luôn có sự động viên của nhân dân trong và ngoài nước. Chúng tôi sẽ cố gắng xứng đáng với niềm tin yêu này, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam” – tướng Đồng nói.

Cũng trong chiều nay, trao đổi về diễn biến trên khu vực TQ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng lãnh hải Việt Nam , ông Nguyễn Văn Trung, Phó cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam cho hay, hiện lực lượng của Việt Nam trên biển vẫn duy trì 31 tàu.

Trong đó, kiểm ngư có 14 tàu với 300 kiểm ngư viên và 17 tàu của lực lượng Cảnh sát biển làm nhiệm vụ xua đuổi tàu TQ ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

{keywords}

Ông Oai khẳng định, tinh thần của các kiểm ngư viên rất kiên cường, kiên quyết bám biển làm nhiệm vụ, giữ vững chủ quyền biển đảo, lãnh hải Việt Nam.

Hiện, sau những đợt tấn công của tàu TQ, 8 tàu của Kiểm ngư đã bị hư hại như sạt lan can, hỏng rada, loa, camera, máy ảnh gắn do vòi rồng phun nước biển vào.

Đã có 9 kiểm ngư viên bị thương, tuy nhiên cả 9 người này đã được điều trị y tế, sức khỏe bình phụ và tiếp tục xin bám biển, làm nhiệm vụ.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Trung, trên tàu của TQ đều trang bị loa công suất rất lớn. Do vậy, tới đây, sẽ trang bị cho tàu Việt Nam loa công suất lớn để tuyên truyền, xua đuổi tàu TQ.

“Đặc biệt, sẽ tăng cường thêm cán bộ ngoại ngữ ra để phát tuyên truyền bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung. Băng rôn cũng đã có sáng kiến làm bằng thép để tránh hư hỏng”, ông Trung nói.

{keywords}

Chủ tịch công đoàn Bộ GTVT Trao tặng lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam mỗi đơn vị 300 triệu đồng.

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Oai, Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam, trên biển nhiều lúc tàu kiểm ngư của Việt Nam bị 4-5 tàu TQ tấn công, hoặc tàu TQ luôn dùng chiến thuật, 2-3 tàu kẹp tàu Việt Nam vào giữa, chặn đầu, khóa đuôi, ngăn cản tàu Việt Nam làm nhiệm vụ.

Đại diện Cục Kiểm ngư cũng cho biết thêm, thời gian qua, dư luận quốc và trong nước đã có nhiều tiếng nói ủng hộ chính nghĩa của Việt Nam và hành động sai trái của TQ.

Lực lượng kiểm ngư nhận được nhiều sự khích lệ, động viên từ nhân dân trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, mỗi ngày, qua đường dây nóng, Cục Kiểm ngư nhận được hàng chục cuộc điện thoại chia sẻ thông tin, động viên tinh thần.

“Thậm chí có nhiều sinh viên các trường gọi điện đến xin chúng tôi sẵn sàng làm kiểm ngư để được ra bảo vệ vùng biển thiêng liêng của tổ quốc”, Đại diện Cục Kiểm ngư nói.

Ông Nguyễn Ngọc Oai cũng khẳng định, tinh thần của các kiểm ngư viên rất kiên cường, kiên quyết bám biển làm nhiệm vụ, giữ vững chủ quyền biển đảo, lãnh hải Việt Nam.

Thêm vào đó, hiện hàng chục tàu kiểm ngư đã sẵn sàng ra khu vực TQ lắp đặt giàn khoan trái phép để làm nhiệm vụ, sát cánh cùng các đồng đội ở đây.

Ngoài ra, hàng ngày, ngư dân các tỉnh ven biển như Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi vẫn tham gia sản xuất ở ngư trường Tây Nam Hoàng Sa, vì đây là ngư trường truyền thống.

Ngay sáng 13/5, đã có thêm 20 tàu của ngư dân các tỉnh ra khu vực Hoàng Sa đánh bắt, chỉ cách giàn khoan Hải Dương 981 của TQ lắp đặt trái phép trong vùng lãnh hải Việt Nam chừng 20 hải lý.

  • Vũ Điệp
Tiếp sức cho kiểm ngư, cảnh sát biển bảo vệ chủ quyền

Chiều 13/5, ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch Công đoàn  Bộ GTVT đã thay mặt toàn thể cán bộ công nhân viên ngành trao tặng lực lượng Kiểm ngư Việt Nam và lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, mỗi đơn vị 300 triệu đồng.

Ông  Việt cho biết, hành động của TQ ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, gây bức xúc, phẫn nộ đối với tất cả người dân Việt Nam trong đó có cán bộ, công nhân viên ngành giao thông vận tải.

Ông Việt khẳng đinh, ngành GTVT sẽ luôn sát cánh cùng các đồng chí trong mọi tình huống và hoàn cảnh.