- Tàu vỏ thép ký hiệu TH 9366 TS, công suất 829 CV chở theo 10 thành viên bị mất liên lạc chiều 14/9, khi cơn bão số 10 chuẩn bị đổ bộ vào đất liền.

Tại nhà chủ tàu Nguyễn Văn Tuy, thôn Thành Lập (xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa), rất đông người dân, bạn tàu đến thăm hỏi, chia sẻ, và ngóng tin của các thuyền viên.

{keywords}
Người thân, xóm giềng đến thăm hỏi, động viên gia đình thuyền trưởng Tuy

Chị Hoàng Thị Xuyên (45 tuổi, vợ anh Tuy) không thể tiếp chuyện vì tinh thần suy sụp. Mọi việc quán xuyến trong gia đình lúc này là em gái anh tên Nguyễn Thị Gấm.

Chị Gấm kể, tàu vỏ thép của anh Tuy mới hạ thủy đầu năm nay, vùng đánh bắt chủ yếu ở khu vực Trường Sa, Hoàng Sa. Mỗi chuyến đi có khi dài cả tháng, vài tháng. Lần gần nhất anh Tuy về thăm gia đình là rằm tháng 7 vừa qua.

Thông lệ, tàu của anh  đánh bắt ở vùng (kênh) không có sóng. Khi nào ra vùng có sóng là anh Tuy lại điện về nhà thông báo tình hình cho gia đình, cũng có khi cả tháng đánh bắt ở vùng không có sóng.

{keywords}
Chị Gấm, em gái anh Tuy cho biết, tàu vỏ thép của gia đình đã mất liên lạc từ 14/9, trước khi bão đổ bộ đất liền

Ngày 9/9, tàu của anh bắt đầu rời cảng Quy Nhơn đi ra vùng biển Nha Trang để đánh bắt, lúc này anh có gọi điện về nhà thông báo đã rời cảng.

Trước khi bão đổ bộ vào đất liền, dù gia đình không liên lạc được với tàu và các thành viên song vẫn yên tâm, vì nghĩ rằng tàu đang hoạt động ở vùng xa tâm bão, không có sóng.

Cho đến khi nghe được thông báo tất cả các tàu đã về hết, chỉ riêng tàu này mất liên lạc thì gia đình mới lo lắng, thông báo tới chính quyền địa phương và được biết tàu của anh Tuy đang ở vùng Đà Nẵng thông qua đài duyên hải. Và sau đó thì hoàn toàn mất liên lạc.

Vị thuyền trưởng có duyên cứu người

Bà Hoàng Thị Xuân (64 tuổi), có con trai là Nguyễn Văn Tuấn, thuyền viên trên tàu cho biết, từ hôm nghe được thông tin bà không về nhà mà ăn ở bên nhà anh Tuy để ngóng tin.

Bà bảo, vợ chồng anh Tuấn rất khó khăn. Gia đình có 4 người con đang trong độ tuổi ăn học. Vợ không có việc làm, kinh tế sinh hoạt trong gia đình đều trông chờ vào anh Tuấn đi biển.

{keywords}
Bà Xuân buồn bã khi không thể liên lạc được với con

Chị Vũ Thị Thoại (40 tuổi), một người dân ở từng có chồng được anh Tuy cứu khi bị sóng đánh chìm kể, năm 2013, tàu của gia đình chị đang đánh bắt ở vùng biển giáp Trung Quốc cũng bị sóng biển đánh chìm.

Nhận được tín hiệu, tàu của anh Tuy đã quay lại cứu vớt được 7/8 thuyền viên, trong đó có chồng chị.

Theo chị Thoại, trong hơn 30 năm làm nghề đi biển của anh Tuy, anh đã cứu sống được bao nhiêu người gặp nạn trên biển. Theo chị biết, năm 2012, anh đã từng cứu vớt một tàu Nghệ An bị chìm, và cứu sống được tất cả thuyền viên trên tàu.

Ông Nguyễn Văn Ngữ, Chủ tịch UBND xã Ngư Lộc cho biết, trong số 10 thuyền viên trên tàu hiện đang mất liên lạc có 4 người ở xã Ngư Lộc, 4 người ở xã Minh Lộc, 1 người xã Hưng Lộc và 1 người ở tỉnh Kiên Giang.

{keywords}
Chị Thoại, người có chồng từng được anh Tuy cứu sống khi tàu bị đánh chìm, cầu mong phép màu sẽ đến với 10 thuyền viên

Cũng theo ông Ngữ, chiều ngày 14/9 anh Tuy có gọi về thông qua đài duyên hải Phú Yên, khi đó tàu của anh đang ở ngang Đà Nẵng rồi mất liên lạc sau đó.

“Trong sáng nay 3 tàu vỏ thép (gồm 1 tàu Ngư Lộc, 1 tàu huyện Hoằng Hóa và 1 tàu Nghệ An) cùng đội thường đánh bắt với anh Tuy đã cấp tốc vào vùng biển Đà Nẵng tìm kiếm”, ông Ngữ thông tin.

Đã liên lạc được với 10 thuyền viên mất liên lạc trên biển

Theo trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết, lúc 8h sáng nay, tàu cá TH 93666 TS của ông Nguyễn Văn Tuy chở theo 10 thuyền viên đã liên lạc với cơ quan này đề nghị hỗ trợ sau khi khắc phục được sự cố máy, sự cố thiết bị liên lạc.

Thời điểm nhận được thông tin, tàu cách Quy Nhơn, Bình Định 100 hải lý về phía Đông Đông Bắc.

Theo thông tin từ tàu TH 93666 TS, lúc 15h20 ngày 14/9 trong khi chạy tránh bão số 10, tàu đã bị hỏng máy, thả trôi tại khu vực vùng biển Đà Nẵng. Sau đó tàu mất liên lạc vì thiết bị hỏng.

Hiện Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đang hướng dẫn tàu cá TH 93666 TS chạy về bờ, duy trì liên lạc thường xuyên.

'Siêu bão' tàn phá miền Trung tan hoang, 6 người chết

'Siêu bão' tàn phá miền Trung tan hoang, 6 người chết

Cả dải miền Trung xác xơ vì sức tàn phá khủng khiếp của siêu bão số 10 khi đổ bộ. Hiện đã có 6 người chết và 2 mất tích...

Bão quần thảo Hà Tĩnh-Quảng Bình, vỡ đê ở Lộc Hà

Bão quần thảo Hà Tĩnh-Quảng Bình, vỡ đê ở Lộc Hà

Khu vực đê đồng muối Châu Hạ, xã Thạch Châu, Lộc Hà, Hà Tĩnh bị vỡ khiến nước từ biển Cửa Sót ồ ạt tràn vào lòng sông.

Ngư dân tử vong khi thả mẻ lưới cuối cùng trước bão

Ngư dân tử vong khi thả mẻ lưới cuối cùng trước bão

Một ngư dân đang kéo mẻ lưới cuối cùng trước khi đưa tàu vào bờ tránh bão, bất ngờ bị dây kéo đứt đập vào đầu tử vong.

Bão số 10 vào Thanh Hóa-Quảng Bình, mạnh nhất trong nhiều năm

Bão số 10 vào Thanh Hóa-Quảng Bình, mạnh nhất trong nhiều năm

Bão số 10 là cơn bão nguy hiểm, khi vào vịnh Bắc Bộ vẫn mạnh cấp 12, giật cấp 15. Lần đầu tiên, mức cảnh báo cấp độ 4 được đưa ra.

Nữ chiến sĩ công an gặt lúa giúp dân chạy ‘siêu bão’

Nữ chiến sĩ công an gặt lúa giúp dân chạy ‘siêu bão’

Hàng chục cán bộ công an huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh đổ ra đồng giúp người dân gặt lúa chạy bão số 10 trước khi đổ bộ.

Lê Anh