- Theo phản ánh, chiếc xe cấp cứu vào đón bệnh nhi hấp hối từ bệnh viện Nhi Trung ương về Nghệ An nhưng đã bị bảo vệ chặn ở cổng.

Đòi khóa xe cứu thương

Vài ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền một đoạn clip dài 17 phút về việc một xe cứu thương đón bệnh nhi hấp hối từ bệnh viện Nhi Trung ương, Hà Nội về quê thì bị bảo vệ bệnh viện chặn lại.

Người đăng clip cho biết, vụ việc xảy ra từ 9h-11h ngày 2/7. Bệnh nhi Trần Công D. (8 tháng tuổi, Quỳ Hợp, Nghệ An) được gia đình đưa ra bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu nhưng bệnh ngày càng xấu đi nên gọi xe từ quê ra đón để kịp trút hơi thở tại nhà.

Tuy nhiên khi xe tới bệnh viện Nhi đón cháu D. cùng gia đình thì bị bảo vệ ngăn cản, cầm xích thách thức và đòi khóa bánh xe lại.

{keywords}
Bảo vệ bệnh viện Nhi Trung ương cầm xích thách thức khóa xe cứu thương lại

3-4 bảo vệ tại đây nói rằng: "Chỉ cho phép đưa bệnh nhân vào, chứ không cho đưa bệnh nhân ra, đã có quy định", nhưng khi tài xế xe yêu cầu trình bày quy định thì những người này không đưa ra được.

Sau đó tài xế đã gọi đường dây nóng Sở Y tế TP Hà Nội trình bày về sự việc, rồi gọi tiếp đến đường dây nóng Bộ Y tế nhưng không có ai trả lời.

Người này tiếp tục gọi cho lực lượng cảnh sát 113 báo cáo vụ việc: “Tất cả mấy người ở bệnh viện Nhi Trung ương đang giữ xe lại, người ta không cầm máy nói chuyện với công an 113 luôn... Người ta không gặp anh ơi. Cụ thể là xe cứu thương, người ta bảo không được quyền đón bệnh nhân ở đây về. Bọn em đang ở sảnh cấp cứu bệnh viện Nhi Trung ương”.

Cuối clip, giọng một người đàn ông đe dọa: "Riêng xe của mày đừng hòng vào đây 1 lần nữa. Còn thằng áo vàng mày muốn ra cổng ra luôn gặp tao, nếu bản lĩnh ra cổng gặp tao… Đừng thách tao”.

Theo người đăng clip, do sự việc đôi co kéo dài nên bé D. đã tử vong trên xe.

Tạm đình chỉ kíp bảo vệ

Liên quan đến vụ việc, PGS.TS Lê Thị Minh Hương, Phó giám đốc bệnh viện Nhi khẳng định, không có chuyện nhân viên bảo vệ ở bệnh viện ngăn cản xe cấp cứu gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân.

Bà Hương cho biết, bệnh viện đã có cuộc họp khẩn với các bên liên quan gồm: Đại diện bệnh viện, công ty bảo vệ AZ (đơn vị bảo vệ được thuê), công an phường Láng Thượng và cán bộ PC45-Công an TP Hà Nội.

Theo đó, 8h45 ngày 2/7, xe cấp cứu biển kiểm soát 37A-13612 (biển trắng) hú còi xin ưu tiên vào cổng bệnh viện và đến thẳng khoa Cấp cứu & Chống độc.

Thấy trên xe có 2 người, không có bệnh nhân, nhân viên bảo vệ của công ty AZ đến nhắc nhở và yêu cầu lái xe mở cửa và xuất trình giấy tờ (theo đúng quy định, có bệnh nhân mới được rú còi).

Tuy nhiên lái xe không chấp hành. Sau đó 2 bên đã to tiếng với nhau như trong clip được đưa lên mạng xã hội.

Khoảng 1 tiếng sau, người nhà đưa bệnh nhi Trần Công D. lên xe cấp cứu vừa nêu. Bệnh nhi mắc tim bẩm sinh nặng, nguy cơ tử vong cao sau mổ. Sau khi được các bác sĩ giải thích, gia đình đã xin đưa cháu về nhà ở Nghệ An.

Sau khi kiểm tra và xác minh trên xe có bệnh nhân, lực lượng bảo vệ giải quyết cho xe đi lúc 9h35.

Tuy nhiên, sau khi đi được 1 đoạn, lái xe dừng lại và gọi điện thoại cho Cảnh sát 113. Cùng lúc đó, nhân viên bảo vệ của công ty AZ cũng mời công an phường Láng Thượng đến giải quyết.

Xe ra khỏi viện khoảng 10h30 phút sáng cùng ngày.

Bà Hương thừa nhận, bảo vệ đã sử dụng ngôn từ giao tiếp chưa phù hợp. Thời gian tới sẽ phải chấn chỉnh lại.

Sau cuộc họp, toàn bộ kíp bảo vệ trực tại cổng số 1 đã bị đình chỉ công tác và yêu cầu viết tường trình.

Theo Phó giám đốc bệnh viện, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đang xác minh xe cấp cứu nói trên có phải của Trung tâm cấp cứu 115 Nghệ An hay là xe tư nhân thường xuyên đón khách.

Thúy Hạnh