- Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời báo chí ngay sau khi bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 3, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) lúc 7h sáng nay.

Kỳ vọng cũng như mong muốn của Tổng bí thư vào các đại biểu dân cử, các cơ quan dân cử trong nhiệm kỳ tới đây?

Tôi mong muốn tất cả đại biểu tham gia QH, HĐND các cấp lần này sẽ hết lòng vì nước, vì dân, thực hiện đầy đủ các trách nhiệm mà Hiến pháp và pháp luật đã quy định. Đó là tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp của nước CHXHCN VN.

Thực hiện đầy đủ trách nhiệm của đại biểu QH, HĐND các cấp, trách nhiệm của người được dân tín nhiệm bầu, thay mặt cho dân để tham gia quản lý đất nước, quản lý xã hội.

XEM CLIP:

Sự kỳ vọng của người dân đối với chặng đường phát triển phía trước là rất lớn. Nghị quyết Đại hội Đảng lần 12 cũng xác định là tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN do Đảng lãnh đạo, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong đổi mới hệ thống chính trị. Vậy vai trò của các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử trong việc hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN thực sự của dân, do dân, vì dân như thế nào?

Trách nhiệm của HĐND, của QH trong nhiệm kỳ sắp tới là tiếp tục thực hiện thực tốt chức năng nhiệm vụ của cơ quan dân cử đã được thực hiện trong Hiến pháp và pháp luật.

Với QH, phải thực hiện tốt trách nhiệm là cơ quan lập pháp cao nhất, đại diện cho dân cao nhất, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất với 3 chức năng lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Tôi cũng muốn nhấn mạnh thêm là phải thực hiện thật tốt công tác đối ngoại nghị viện trong điều kiện hiện nay, hoàn thành thật tốt công tác nghị viện trên thế giới.

{keywords}

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đây là cuộc tổng tuyển cử lớn nhất cả nước

Tôi tin mỗi một vị đại biểu trúng cử lần này cũng nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện kiện toàn tổ chức bộ máy, hệ thống tổ chức, trong đó có QH và HĐND các cấp nói riêng.

Tổng bí thư có gửi gắm gì với cử tri, nhân dân cả nước?

Tôi xin rất cảm ơn cử tri và nhân dân cả nước đã rất hưởng ứng cuộc bầu cử lần này. Đây là lần thứ 14 chúng ta tiến hành tổng tuyển cử trong cả nước. 

Nhưng theo tôi, đây là cuộc tổng tuyển cử lớn nhất từ trước tới nay với 69 triệu cử tri đi bầu cử cho 500 đại biểu QH, gần 4.000 đại biểu HĐND các tỉnh, thành, gần 25.000 đại biểu HĐND cấp huyện và 124.000 đại biểu HĐND cấp xã, phường.

{keywords}
Cử tri nghiên cứu kỹ lý lịch các ứng viên trước khi bỏ phiếu tại điểm bầu cử số 5, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Các vị cử tri trong thời gian qua đã tham gia đầy đủ quy trình giới thiệu, hiệp thương, và vận động bầu cử.

Không khí cả nước rất nô nức. Ngày hôm nay bà con sẽ đi bầu cử đông đủ, chọn đúng người mà mình thấy xứng đáng nhất trong những người xứng đáng để chọn ra những đại biểu ưu tú của nhân dân, thực hiện các chức năng nhiệm vụ như tôi đã nói trên.

Thu Hằng - Xuân Quý - Lê Anh Dũng