- Sau khi đưa con đến trạm y tế xã để tiêm vắc xin phòng lao, về đến nhà cháu bé đã có biểu hiện nóng sốt, bú ít, thở yếu và khóc gay gắt… Gia đình đưa cháu quay lại trạm y tế xã và chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện thì cháu đã chết trước đó.

{keywords}

Lọ vắc xin đã được niêm phong để phục vụ công tác điều tra

Theo phản ánh của chị Lê Thị Thủy (SN 1982, trú xã Xuân Thắng, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa), sáng ngày 8/5 chị có đưa con của mình là cháu Trịnh Thanh Bình (13 ngày tuổi) đến trạm y tế xã Xuân Thắng để tiêm vắc xin phòng lao, sau khi tiêm xong xuôi thì cháu được đưa về nhà.

Tuy nhiên, 4 tiếng sau đó cháu Bình có biểu hiện bất thường và chết trước khi được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện cấp cứu.

Đưa hai mẹ con chi Thủy đi tiêm phòng là chị Lê Thị Nga (hàng xóm). Chị Nga cho biết, vào khoảng 8h sáng ngày 8/5, chị có chở hai mẹ con chị Thủy đến trạm y tế xã Xuân Thắng tiêm phòng lao cho cháu Bình. Sau khi tiêm khoảng gần một giờ đồng hồ thì cả ba về nhà.

Khi đưa hai mẹ con chị Thủy về nhà thì cháu Bình có biểu hiện khác thường như ít bú hơn ngày thường, thở yếu và khóc gay gắt. Thấy vậy, người nhà lo lắng chở mẹ con chị Thủy quay lại trạm y tế xã để khám.

Khi đến nơi cháu Bình được y sỹ Mạnh tiếp nhận và bàn giao cho bác sỹ Giang (trạm trưởng) thăm khám.

Chị Nguyễn Thị Ly Ly (em dâu chị Thủy) cũng có mặt ở trạm y tế cho biết, khi gia đình đưa cháu Bình đến khám lại thì thấy biểu hiện của các bác sỹ ở đây tỏ ra thờ ơ. Thấy vậy, gia đình xin cho cháu chuyển tuyến thì được bác sỹ Giang bảo “thích đi thì đi” và gia đình tự thuê xe đưa cháu lên Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân. Tuy nhiên, đến khoảng 12h30’ thì các bác sỹ thông báo cháu Bình đã tử vong trước đó.

Quá bức xúc về sự tắc trách của các cán bộ trạm y tế xã, gia đình đã thuê xe đưa thi thể cháu Bình quay lại trạm y tế để làm rõ sự việc.

Đến 19h cùng ngày, gia đình chị Thủy vẫn ôm thi thể cháu Bình tại trạm y tế.

Sau khi nhận được thông tin, cơ quan chức năng đã có mặt tại xã để tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của cháu Bình.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trịnh Duy Khang, Phó giám đốc trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa cho biết, cán bộ chuyên môn của Trung tâm y tế dự phòng đã kiểm tra toàn bộ quy trình tiêm vắc xin phòng lao (BCG) cho trẻ em ngày 8/5 của cán bộ trạm y tế xã Xuân Thắng.

Được biết, vắc xin phòng lao đã được tiêm cho 9 trẻ trong đó có cháu Bình.

Hiện lọ vắc-xin tiêm cho cháu Bình đã được niêm phong để phục vụ công tác điều tra, làm rõ vụ việc.

Lê Anh