Rất nhiều trường hợp trẻ em bị rối loạn giới tính sau khi được can thiệp phẫu thuật, điều trị đã được trở về đúng giới tính thật của mình.

Nữ lưỡng giới giả nam

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch – Phó phòng tổng hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết, đơn vị mình đang tiếp nhận điều trị cho nhiều bệnh nhi có vấn đề về giới tính.

Trường hợp cụ thể vừa được bệnh viện tiếp nhận và điều trị là bé N.T.Q. 3 tuổi, ngụ tại TP.HCM.

Đây là một bé gái nhưng từ lúc sinh ra gia đình đã đặt tên con trai vì bé có dương vật rất to. Khi bé lớn lên không thấy tinh hoàn hai bên nên gia đình mới đưa đi khám và phát hiện ra bé là con gái.

{keywords}

Chăm sóc bệnh nhi tại BV Nhi đồng 2 TPHCM

Các kết quả thăm khám cho thấy bé Q. có tử cung, âm đạo, dương vật to thực ra chính là âm vật.

Các bác sĩ cho rằng bé Q. bị bệnh phì đại âm vật do tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh.

Bé là nữ nhưng từ lúc thời kì bào thai cho đến nay dưới tác động của hormone tuyến thượng thận đã làm nam hóa bộ phận sinh dục ngoài. Cụ thể âm vật phát triển như dương vật và niệu đạo, âm đạo chặp lại thành một ống (đó là xoang niệu sinh dục), dẫn tới bộ phận sinh dục ngoài nhìn như con trai.

Kết quả xét nghiệm nhiễm sắc thể giới tính của bé là 46XX tức là nữ.

Trước tiên, bé Q. được điều trị nội khoa. Ngay khi ổn định bác sĩ đã phẫu thuật làm nhỏ âm vật, tách niệu đạo, âm đạo rời nhau và làm rộng miệng âm đạo.

Sau mổ bệnh nhi có bộ phận sinh dục ngoài hoàn chỉnh như bé gái. Với giấy chúng nhận về giới tính là nữ sẽ giúp bé sống đúng với giới tính thật của mình.

Đa số sau phẫu thuật vẫn có con được

Theo bác sĩ Thạch, các khuyết tật bẩm sinh về giới tính bao gồm 3 thể.

Thể thứ nhất là nam lưỡng giới giả nữ (cá thể là nam, nhiễm sắc thể giới tính là nam, có gen biệt hóa tinh hoàn) nhưng hình thái bộ phận sinh dục ngoài như nữ. Cụ thể, bộ phận sinh dục ngoài có biểu hiện : Dương vật nhỏ, không sờ thấy tinh hoàn; trường hợp này không có tử cung hay buồng trứng.

Tiếp đến là thể nữ lưỡng giới giả nam (cá thể nữ, nhiễm sắc thể giới tính nữ) nhưng hình thái bên ngoài như nam (dương vật to nhưng không sờ thấy tinh hoàn, nếu nội soi ổ bụng sẽ thấy tử cung buồng trứng).

Cuối cùng là thể lưỡng giới thật: Bộ phận sinh dục không xác định được là nam hay nữ. Tuyến sinh dục có cả tổ chức tinh hoàn và buồng trứng.

Bệnh khiếm khuyết về giới tính hay giới tính chưa định hình đều do bẩm sinh, do đó việc phòng ngừa vẫn đang được nghiên cứu. Tuy nhiên, để sớm đưa trẻ về giới tính thật cũng như tránh những hậu quả nặng nề về mặt xã hội, bác sĩ Thạch cho rằng chẩn đoán và can thiệp sớm là rất cần thiết, dù việc này không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Bệnh nhi rối loạn giới tính độ tuổi hay gặp từ 3-5. Những bé được phẫu thuật đa phần sẽ phát triển bình thường và vẫn có thể có con về sau. Riêng với những dạng như lưỡng tính thật (ovotestis), khi chuyển thành giới tính nam nhưng khó có con do các ống dẫn tinh bị xơ hóa bẩm sinh.

Về chi phí điều trị đối với một ca rối loạn giới tính, các bé vẫn được hưởng những bảo hiểm của trẻ em dưới 6 tuổi. Từ đó, chi phí thực sự không quá đắt mà phụ thuộc vào việc có mổ được hay không.

Do xét nghiệm nhiễm sắc thể mất 2 tuần mới có kết quả, cộng thêm thời gian phẫu thuật nằm viện khoảng 2 tuần. Tổng thời gian điều trị dài nhất với 1 ca rối loạn giới tính khoảng 3-4 tuần.

Được sự chấp nhận của Sở Y tế TP.HCM, từ đầu tháng 7 tới nay, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã tiếp nhận 7 hồ sơ xin được điều trị và xác nhận lại giới tính.

Trong đó có những hồ sơ bệnh nhi đã được chẩn đoán và phẫu thuật chỉnh sửa ở nơi khác rồi nhưng lại chưa có giấy chứng nhận, do đó đây là cơ hội để trả lại giới tính thật cho các bé.

Ngoài ra, bệnh viện cũng tiếp nhận một số hồ sơ mới cần có thời gian để chẩn đoán và can thiệp phẫu thuật nếu cần thiết trước khi xác nhận lại giới tính cho trẻ.

• Thanh Huyền