- Sáng 20/11, bác sĩ Trần Vĩnh Hậu, Trưởng Khoa Ngoại – tổng hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM đã cho biết thông tin mới nhất về sức khỏe cháu bé bị chẩn đoán nhầm là thoát vị bẹn chuyển tới từ Đồng Nai.

Như đã thông tin trước đó, bé Nguyễn Đức N., 26 tháng tuổi được chẩn đoán tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai là thoát vị bẹn (ruột sa xuống bẹn), chỉ định mổ cấp cứu. Tuy nhiên, khi mổ ra các bác sĩ mới thấy bệnh nhi bị viêm áp xe hóa thạch vùng bẹn, nên được chuyển viện lên Bệnh viện Nhi Đồng 2 điều trị tiếp.

Sau sự cố "mổ nhầm", Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết sẽ tiến hành họp hội đồng chuyên môn để tiến hành xem xét xử lý, rút kinh nghiệm. Đồng thời sẽ quy trách nhiệm, ai sai phạm đến đâu, sẽ xử lý đến đó.

{keywords}
Bé trai hiện sức khỏe ổn định, đang được điều trị viêm hạch bằng thuốc. 

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, sau khi thăm khám, đánh giá, bé N. được ghi nhận bị viêm hạch bẹn nhưng chưa hóa mủ. Vết mổ mới của cháu bé cũng khô ráo, không nhiễm trùng.

“Chúng tôi đang cho cháu điều trị bằng kháng sinh. Thông thường sau 3 ngày mà đáp ứng tốt thì khoảng 10 ngày trẻ sẽ khỏi bệnh. Trong trường hợp hạch chuyển biến hóa mủ chúng tôi mới mổ nạo hạch, hoặc cắt hạch. Bệnh nhi ổn định, các chức năng khác cũng không bị ảnh hưởng gì”, bác sĩ Hậu nói.

Trên thực tế, việc chẩn đoán bệnh lý thoát vị bẹn và viêm hạch bẹn cũng có thể bị nhầm lẫn, bởi cùng triệu chứng sốt, sưng, vị trí bị lại gần nhau.

Các bác sĩ phải căn cứ vào nhiều yếu tố để phân biệt 2 bệnh lý này khi chẩn đoán. Thoát vị bẹn thường xảy ra sau khi trẻ sinh ra, còn viêm hạch bẹn lại chỉ xuất hiện triệu chứng trước khi khám vài ngày.

Tiếp đến, mật độ viêm hạch bẹn sẽ chắc hơn và không di động. Còn thoát vị bẹn vì là ruột nên sờ sẽ mềm, có thể đẩy lên được (trừ khi bị nghẹt).

Khi trẻ bị thoát vị bẹn dạng nghẹt bắt buộc phải mổ cấp cứu, dạng không nghẹt vẫn phải mổ nhưng chưa cần thiết ngay và luôn mà sẽ lên lịch theo chương trình.

Đối với trường hợp trẻ bị viêm hạch bẹn, trước tiên sẽ điều trị nội khoa (dùng thuốc), chỉ phẫu thuật nếu hạch hóa mủ.

Mỗi năm, Bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp nhận khoảng 10 ca viêm hạch bẹn.

Thanh Huyền