- Đây không chỉ là bệnh nhi đầu tiên tại TP.HCM mà còn là trường hợp đầu tiên trên cả nước được cấp giấy xác định lại giới tính (từ trai trở thành gái).

{keywords}

Còn nhiều cháu khác đang chờ xác định lại giới tính. Ảnh: Tuổi trẻ

Ngày 31/7, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM đã công bố như trên.

Được biết em bé nói trên 3 tuổi. Khi sinh ra do bộ phận sinh dục ngoài phình to (như dương vật) và hai bìu nên được xác định là con trai.

Tuy nhiên, do vị trí lỗ tiểu bé khác thường và hoàn toàn không có tinh hoàn nên gia đình đã lo lắng, đưa bé đi khám.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi có bộ phận sinh dục bên trong là nữ (với tử cung, buồng trứng, âm đạo, âm vật).

Theo Thạc sĩ – bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 2, do âm vật của bé phì đại giống dương vật nên đã gây nên tình trạng mơ hồ giới tính và bé bị nhầm lẫn là con trai.

Nguyên nhân bé có biểu hiện trên là do bị tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh.

Kết quả xét nghiệm cũng cho thấy bệnh nhi mang nhiễm sắc thể giới tính nữ.

Em bé nói trên đã được các bác sĩ của bệnh viện phẫu thuật tạo hình bộ phận sinh dục, trả lại giới tính thật cho bé.

Sau 3 năm sống với giới tính con trai, giờ bé là trường hợp đầu tiên của cả nước được cấp giấy xác định lại giới tính là…con gái.

Ngoài ra, hiện nay có 6 bệnh nhi khác cũng đang nộp hồ sơ xin xác định lại giới tính ở Bệnh viện Nhi Đồng 2. Bé lớn nhất 7 tuổi, bé nhỏ nhất chỉ 2 tuổi.

Trên cả nước chỉ có 3 bệnh viện có thẩm quyền can thiệp điều trị, cấp “Giấy chứng nhận y tế đã xác định lại giới tính” cho các trường hợp khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc giới tính chưa định hình chính xác là: Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM), Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Thanh Huyền