- 80% ca TNGT tại Bệnh viện Việt Đức là cấp cứu nặng cần phải dùng máy thở. Do thiếu máy thở nên nhiều khi bác sỹ, y tá và sinh viên thực tập phải dùng tay để bóp bóng thở cả ngày để cứu bệnh nhân…

{keywords}

Thứ trưởng Trường thăm bệnh nhân bị TNGT tại Bệnh viện Việt Đức.

Sáng 7/11, hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” đoàn công tác của Bộ GTVT, Ủy Ban ATGT quốc gia do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên các bệnh nhân bị TNGT đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Đức và một số gia đình có người thân thiệt mạng do TNGT gây ra.

Tại Bệnh viện Việt Đức, bà Nguyễn Thị Bích Hường - Phó Giám đốc BV cho biết, tính từ đầu năm đến nay bệnh viện đã cấp cứu trên 21.000 ca, trung bình mỗi ngày tiếp nhận 150 – 200 trường hợp cấp cứu trong đó có đến 60% là TNGT.

Phần lớn các nạn nhân đưa đến đây đều rất nặng, nhiều ca TNGT được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng nguy kịch.

Bà Hường chia sẻ, trong số các bệnh nhân bị TNGT được cứu chữa tại bệnh viện có nhiều người đang khá giả nhưng sau tai nạn trở nên khó khăn về kinh tế, nhiều người đang khỏe mạnh nhưng chỉ sau tai nạn lại trở nên tàn tật suốt đời, cả gia đình phải cưu mang, chăm sóc.

Ông Nguyễn Xuân Hùng - Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện Việt Đức cũng đã kiến nghị Ủy ban ATGT Quốc gia bố trí kinh phí hoặc kêu gọi tài trợ trang bị thêm máy thở đều điều trị cho bệnh nhân. Bởi thực tế hiện nay có trên 80% ca TNGT là cấp cứu nặng, nhiều khi bác sỹ, y tá và sinh viên thực tập phải dùng tay để bóp bóng thở cả ngày để cứu bệnh nhân….

Ông Hùng cũng nêu lên thực tế hiện nay do có tình trạng khi bị TNGT do không được sơ cứu đúng các ngay từ đầu nên khi đưa vào đến bệnh viện tình trạng bệnh nhân càng trở nên nguy kịch.

Do vậy, ông Hùng đề xuất Ủy ban ATGT Quốc gia mở thêm nhiều hội thảo tại các vùng miền để trang bị kiến thức sơ cấp cứu đúng cách ngay từ ban đầu cho nạn nhân TNGT nhằm giảm thiểu thiệt hại và di chứng của bệnh nhân bị TNGT.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường đã cảm ơn sự tận tình, nhiệt huyết của đội ngũ y bác sỹ Bệnh viện trong việc cứu chữa, giành lại sự sống cho bệnh nhân, giảm thiểu di chứng cho các bệnh nhân bị TNGT.

 Về việc trang bị máy thở cho bệnh viện, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ kêu gọi các nhà tài trợ từ nguồn xã hội hóa để trang bị thêm máy phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe của bệnh viện.

Cũng tại Bệnh viện Việt Đức, đoàn Ủy ban ATGT Quốc gia đã trực tiếp đến thăm hỏi các bệnh nhân bị TNGT đang phải nằm cấp cứu tại bệnh viện.

{keywords} 

80% ca TNGT tại Bệnh viện Việt Đức là cấp cứu nặng cần phải dùng máy thở.

Bệnh nhân Bùi Ngọc Tuyến, 60 tuổi ở Nam Định, đang nằm cấp cứu tại Khoa Thần kinh do bị chấn thương sọ não. Bà Tuyến bị TNGT khi đang đạp xe đi chợ thì bị ô tô đâm vào. Hiện sức khỏe của bà đang rất yếu và phải nằm tại khoa cấp cứu.

Chị Hà Thị Sơn bị gãy cả 2 chân đang điều trị tại Khoa Chấn thương Chỉnh hình. Tai nạn xảy ra do chị Sơn bị rơi từ trên xe công nông xuống đường. Chị được đưa lên BV Đa Khoa Lạng Sơn cấp cứu nhưng không ổn do vậy gia đình đã đưa về Bệnh viện Việt Đức chữa trị.

Chiều 7/11, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đã đến thăm bệnh nhân Nguyễn Trọng Phong, nạn nhân bị thương trong vụ TNGT xảy ra vào sáng ngày 6/11 tại điểm thi công nhà ga đường sắt trên cao Hà Nội.

Tại đây, thứ trưởng Trường cũng đã chia sẻ với nỗi đau, mất mát mà nạn nhân phải chịu sau vụ tai nạn đáng tiếc.

Gia Văn