Lương cơ sở của các bộ, công chức và một số đối tượng chính thức tăng lên mức 1.390.000 đồng/tháng từ hôm nay (1/7).

Nghị định 72/2018/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương, phụ cấp và người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, ở cấp huyện, ở cấp xã, ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và lực lượng vũ trang bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Theo đó, mức lương cơ sở sẽ tăng từ 1.300.000 đồng/tháng lên 1.390.000 đồng/tháng. Mức lương cơ sở mới sẽ dùng làm căn cứ tính phụ cấp, thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật; tính mức hoạt động phí, sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật; tính các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở. 

Có 0 đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ được tăng lương cơ sở từ ngày 1/7, bao gồm:

{keywords}
Tăng lương sẽ kéo theo sự thay đổi cách tính một số chế độ khác, trong đó có BHXH và BHYT

Một là, cán bộ, công chức từ trung ương đến cấp huyện;

Hai là, cán bộ, công chức cấp xã;

Ba là, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập;

Bốn là, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động xếp lương gồm: 

Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội quy định tại Nghị định 68/2000/NĐ-CP ;

Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong số lượng người làm việc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt tại các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Năm là, người làm việc trong chỉ tiêu biên chế trong các hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động;

Sáu là, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ và công nhân, viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam;

Bảy là, sĩ quan, hạ sĩ quan hưởng lương, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ, công nhân công an và lao động hợp đồng thuộc Công an nhân dân;

Tám là, người làm việc trong tổ chức cơ yếu;

Chín là, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn và tổ dân phố.

Theo Nghị định số 72/2018/NĐ-CP, từ ngày 01/7/2018, mức lương cơ sở áp dụng với các đối tượng trên sẽ tăng từ 1.300.000 đồng/tháng lên 1.390.000 đồng/tháng.

Mức lương cơ sở trên dùng làm căn cứ để tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng này; Tính mức hoạt động phí, sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật; Các Khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở.

Phó Thủ tướng nói về nguồn lực để tăng lương

Phó Thủ tướng nói về nguồn lực để tăng lương

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ  cho biết, để thực hiện đề án cải cách tiền lương, cần 1 giải pháp tiền đề và 2 giải pháp đột phá.  

Tranh cãi lương phi công Vietnam Airlines

Tranh cãi lương phi công Vietnam Airlines

Sau khi hàng loạt phi công Vietnam Airlines xin thôi việc vì lương thấp, chuyên gia cho rằng, cần sửa luật đối với nghề nghiệp đặc thù như phi công.

Sếp giữ nhiều chức chỉ hưởng 1 lương cao nhất

Sếp giữ nhiều chức chỉ hưởng 1 lương cao nhất

Người giữ chức vụ lãnh đạo nào thì hưởng lương theo chức vụ đó, nếu giữ nhiều chức vụ thì hưởng 1 mức lương chức vụ cao nhất.

Toàn văn Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương

Toàn văn Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương

Toàn văn Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII.

Nghị định mới hướng dẫn tăng lương cơ sở từ ngày 1/7

Nghị định mới hướng dẫn tăng lương cơ sở từ ngày 1/7

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7.

Tiền lương phải là thu nhập chính, tăng tuổi hưu theo lộ trình

Tiền lương phải là thu nhập chính, tăng tuổi hưu theo lộ trình

Hội nghị TƯ 7 nhất trí ban hành nghị quyết về cải cách chính sách tiền lương; cải cách chính sách BHXH với nhiều nội dung mới đột phá.  

Lương bộ trưởng có thể tăng bứt phá hơn 33 triệu đồng

Lương bộ trưởng có thể tăng bứt phá hơn 33 triệu đồng

Lương khởi điểm khu vực nhà nước sẽ tăng lên 4,14 triệu đồng. Lương chuyên gia cao cấp bậc 3 tương đương lương bộ trưởng có thể hơn 33 triệu.

Theo VOV