- Mới 6 tháng đầu năm song quỹ chi khám chữa bệnh đã chiếm gần 60% cả năm và vượt chi trên 6.500 tỷ đồng so với dự toán.

Chiều nay, ông Lê Văn Phúc, Phó trưởng ban thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm, số chi cho khám chữa bệnh đã vượt 41.000 tỷ đồng với gần 100 triệu lượt khám chữa bệnh, chiếm 59,5% quỹ được sử dụng trong năm 2017.

Nếu so với dự toán chi 6 tháng của BHXH Việt Nam thì con số này đã vượt 6.500 tỷ. Trong khi bội chi cả năm 2016 mới có hơn 10.000 tỷ đồng.

{keywords}
Nhiều BV đã hết 70%, thậm chí 90% quỹ khám chữa bệnh BHYT của năm 2017

Ông Phúc đánh giá, tốc độ gia tăng chi phí khám chữa bệnh 6 tháng đầu năm rất lớn và rất nhanh.

Thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm có 15 tỉnh tăng trên 20% số lượt khám chữa bệnh: Bình Phước tăng gần 40%, Khánh Hoà hơn 34%...; 31 tỉnh gia tăng chi phí khám chữa bệnh trên 40% so với cùng kỳ. Đặc biệt một số gia tăng trên 70% như: Kon Tum, Lạng Sơn, Khánh Hòa…

Nhiều địa phương như Quảng Nam, Quảng Ngãi hiện đã sử dụng hết 70%, thậm chí 90% quỹ khám chữa bệnh BHYT cả năm.

BHXH Việt Nam ước tính, trong năm nay sẽ có khoảng 59/63 tỉnh, thành bội chi, nhiều địa phương dự kiến bội chi từ 500 – 1.000 tỷ đồng (Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình, Quảng Nam, Đà Nẵng...)

Theo tính toán, nếu không tăng mức đóng, các chính sách BHYT giữ ổn định với mức bù trung bình mỗi năm 10.000 tỷ đồng thì cho khám chữa bệnh thì đến năm 2020 sẽ sử dụng hết nguồn dự phòng để cân đối quỹ.

Đặt quá nhiều máy xã hội hoá

Theo ông Phúc, nguyên nhân chính khiến bội chi tăng do điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo thông tư 37; chưa phân hạng BV tư nhân khiến nhiều BV đồng loạt xin xuống hạng để được khám chữa bệnh thông tuyến; quy định xã hội hoá trong BV; sử dụng thuốc dạng phối hợp không phù hợp, giá đắt...

Ông Phúc cho hay, nhiều BV đang lắp quá nhiều máy xã hội hoá, gia tăng quá mức chỉ định xét nghiệm. Trong khi chế tài xử phạt chưa nghiêm. Đa phần khi phát hiện lạm dụng, trục lợi, trừ trường hợp xử lý hình sự còn lại mới dừng ở xuất toán nên tính răn đe không cao.

{keywords}
Ông Lê Văn Phúc

Hay để hưởng tiền ngày giường tăng theo thông tư mới, một vài BV trong Hà Tĩnh đã nâng số giường thực kê so với giường kế hoạch lên tới 400%, có khoa chỉ đạt 0,11 nhân viên y tế/giường bệnh, trong khi Bộ Y tế quy định tối thiểu 1 nhân viên/giường.

Ông Phúc dẫn chứng thêm, có bệnh nhân ở Bạc Liêu đi khám chữa bệnh 132 lượt tại 7 cơ sở trong 8 tháng đầu năm. Ví dụ tháng 1, bệnh nhân đi khám 8 lần, có ngày đi khám tại 3 cơ sở y tế (trạm y tế phường 3, Bệnh viện quân dân y tỉnh Bạc Liêu, Trung tâm y tế thành phố Bạc Liêu). Trong tháng 3, người này cũng đi khám đến 17 lần....

Thay đổi mã số BHXH

BHXH Việt Nam cho biết, đơn vị này đã bắt đầu cấp mới, cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT theo bộ mã số mới gồm 10 số. Trong đó 2 số đầu là mã tỉnh, 8 số tiếp theo là số tự nhiên và là số sổ BHXH.

Đây là mã số định danh cá nhân duy nhất do BHXH cấp, quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT, làm căn cứ cấp sổ, thẻ điện tử.

Khi có mã số, người tham gia bảo hiểm chỉ cần cấp mã này khi tham gia hưởng các chế độ BHXH, BHYT trên phạm vi cả nước, đồng thời tự kiểm tra thông tin quá trình đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT.


Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Thủ tướng yêu cầu bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam kiểm tra thông tin báo nêu liên quan đến mua sắm thiết bị khám, chữa bệnh và sửa dụng quỹ bảo hiểm y tế.

Siêu cao thủ trục lợi BHYT: 4 tháng đi khám 123 lần

Siêu cao thủ trục lợi BHYT: 4 tháng đi khám 123 lần

4 tháng đầu năm, BHXH phát hiện gần 2.800 người đi khám từ 50 lần trở lên. Có người khám 123 lần, kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

Trục lợi quỹ BHYT: 7 tháng khám bệnh 300 lần

Trục lợi quỹ BHYT: 7 tháng khám bệnh 300 lần

Qua giám định, kiểm tra bảo hiểm y tế, cơ quan bảo hiểm xã hội đã phát hiện có người đi khám bệnh 300 lần trong vòng hơn 7 tháng.

Một bệnh nhân bị yêu cầu làm tới 27 xét nghiệm

Một bệnh nhân bị yêu cầu làm tới 27 xét nghiệm

Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phế quản cấp, bệnh dây thần kinh liên sườn nhưng được chỉ định làm tới 27 xét nghiệm từ siêu âm tim đến xét nghiệm gan, mật...


Thúy Hạnh