- Sẵn hơi men, bị đứa con ngỗ ngược buông lời mắng chửi, vật ngã nhào xuống đất, người cha không làm chủ được mình, vác dao đâm chết con. Rượu đã làm tan nát một gia đình.

Nhát dao oan nghiệt

Đứng trước vành móng ngựa trong phiên tòa xét xử vụ án giết người diễn ra sáng 26/3 tại TAND TP.HCM là người đàn ông quê mùa lam lũ.

Mái tóc điểm bạc, gương mặt thẫn thờ, bị cáo Trương Văn Lình (48 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM) đứng cúi đầu, khai nhận hành vi phạm tội.

Theo đó, Trương Văn Lình có vợ là bà Nguyễn Thị Loan (SN 1970), có 3 người con là Trương Văn Qui (SN 1986), Trương Văn Quyền (SN 1993) và Trương Hoàng Yến (SN 2001), cả gia đình cùng ngụ tại huyện Củ Chi, TP.HCM.

{keywords}

Bị cáo đứng nghe tòa tuyên án

Trong gia đình, Lình thường hay uống rượu, la rầy vợ con, còn đứa con trai cả Trương Văn Qui lại tỏ ra cứng đầu, ương ngạnh.

Khoảng 22h ngày 23/9/20123, Lình đi dự đám tang và uống rượu. Vừa về tới, nhìn thấy Qui cùng bạn cũng mới đi uống rượu về, đang ngồi xem phim nên Lình la rầy con vì lớn tuổi còn lông bông, hay nhậu nhẹt.

Sĩ diện với bạn, cha con lại thường xuyên xích mích nên Qui buông lời cãi lại nên bị cha tát một cái vào mặt, gây chảy máu miệng.

Bị cha đánh, đứa con trai ngỗ ngược liền vật ngã cha xuống nền nhà. Mặc bà Loan can ngăn, van vỉ, cha con họ vẫn lao vào nhau như kẻ thù.

Sau hai lần giằng co rồi bị con vật ngã, Lình lao xuống bếp lấy con dao đuổi theo, đâm một nhát vào nách trái của con. Khi con gục xuống, Lình hốt hoảng ôm con nhưng tất cả quá muộn. Qui chết vì nhát dao đâm thủng phổi trái của cha.

Ngày Lình ra tòa đứng trước vành móng ngựa vì tội giết con, người vợ và hai đứa con còn lại được tòa triệu tập với tư cách đại diện người bị hại. Nước mắt như được nuốt vào trong, họ không khóc nhưng nỗi đau, sự cay đắng hiện rõ trên từng gương mặt.

Bi kịch gia đình

Phần thẩm vấn, Lình khai nhận tội ác giết con. Đôi bàn tay gầy guộc của bị cáo xoắn chặt vào nhau.

Không ai nghĩ bàn tay ấy lại là bàn tay cầm dao tước đoạt mạng sống của đứa con mà mình đã dứt ruột sinh ra.

Lình thừa nhận cha con họ trước đó vốn không hợp nhau, những cuộc trò chuyện giữa hai cha con luôn kết thúc trong không khí nặng nề. Nhưng không vì thế mà cha không thương con bởi con cái chính là máu thịt của cha mẹ.

Hôm đó, do bị cáo có uống rượu, không kìm được cơn tức giận khi thấy con có những lời lẽ hỗn hào rồi đánh lại cả mình nên bị cáo mới cầm dao đâm con một nhát.

"Bị cáo là kẻ ngu dốt, không biết chữ, từ nhỏ đã đi làm thuê làm mướn quanh năm. Bị cáo muốn con bị cáo có cuộc sống tốt hơn nhưng thấy con thường xuyên rượu chè nên mới la rầy con. Nay con chửi bị cáo, bị cáo rất đau lòng. Bị cáo rất ân hận về việc làm của mình, xin tòa giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về lo cho gia đình, cho hai đứa con còn lại", người đàn ông khẩn khoản trình bày với Hội đồng xét xử.

Được gọi lên thẩm vấn với tư cách đại diện người bị hại, bà Loan nhìn chồng trong đau đớn.

Với một người phụ nữ, có nỗi đau nào lớn hơn khi chứng kiến chồng mình chính là kẻ giết chết con? Bà khai do con hay chơi bời, không tu chí làm năn nên cha con họ mới hay xảy ra xích mích.

Khi cha nói, Qui cãi lời cha bằng những lời lẽ hỗn hào, thậm chí đánh lại cha nên mới xảy ra chuyện.

Bà tha thiết xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Giờ nghị án, Lình được dẫn giải vào phòng lưu phạm. Những người thân trong gia đình phấp phỏng chờ đợi phán quyết cuối cùng.

Khi được hỏi, một người bà con của Lình cho biết bà ở tận Tây Ninh nên không nghe nói gì về mâu thuẫn giữa cha con họ. Bình thường, bị cáo Lình rất hiền lành, yêu thương vợ con, lo lắng cho gia đình. Thế nhưng khi có rượu, Lình thường nói nhiều, hay chửi nhưng tỉnh rượu lại thôi.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định xuất phát từ việc con trai thường xuyên uống rượu được gia đình khuyên can nhưng không nghe lời dẫn đến cha con phát sinh mâu thuẫn, bị cáo Lình đã dùng dao đâm một nhát dẫn đến tử vong.

Hành vi phạm tội của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, đã tước đoạt mạng sống của nạn nhân nên cần phải xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, bị cáo phạm tội có phần nào bị kích động tinh thần do con hỗn láo với bị cáo suốt những ngày trước đó nên cũng cần xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt.

Từ đó, tòa tuyên phạt Trương Văn Lình mức án 14 năm tù về tội "giết người".

Nhận bản án vừa tuyên, Lình tra tay vào còng, cúi đầu ra xe bít bùng về trại giam, để lại sau lưng những người thân lầm lũi giữa sân tòa.

M.Phượng