- “Năm 2013, nguồn vốn cho giao thông chỉ khoảng 20.000 tỷ đồng. Vì thế Bộ GTVT phải kêu gọi nguồn vốn đầu tư xã hội hóa BT, BOT và đề nghị các bộ ngành có giải pháp về vốn…”

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho biết tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2013 của Bộ GTVT (10/1).

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết ngành GTVT.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, trong năm 2012, nhiều công trình, dự án tiến độ đã về đích đúng hẹn. Chất lượng công trình đã được cải thiện rõ rệt, đảm bảo yêu cầu. Các dự án có tồn tại về chất lượng của các năm trước đã được sửa chữa khắc phục, duy trì khai thác ổn định.  

Nhiều công trình, dự án tiến độ đạt và vượt kế hoạch (đường vành đai 3 giai đoạn 2 TP. Hà Nội, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải (gói thầu số 1), Cầu Nhật Tân, Cầu Bến Thủy II, cầu Rạch Chiếc, các cầu vượt nhẹ tại Hà Nội và TP.HCM, Cảng hàng không Phú Quốc).

Đã từng bước khắc phục tình trạng chậm tiến độ các dự án: Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Đường Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, Dự án mở rộng Quốc lộ 51...

Ghi nhận những kết quả đạt được của ngành giao thông, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, những dự án khởi công và hoàn thành năm 2013 cần tập trung nguồn lực để hoàn thiện.

Đề cập đến kế hoạch trong năm 2013, Bộ GTVT cho biết, các dự án sẽ được rà soát các danh mục đầu tư trên cơ sở đó ưu tiên đối với các dự án trọng điểm cần hoàn thành sớm.

Hạn chế tối đa khởi công dự án mới sử dụng vốn ngân sách nhà nước; kiên quyết điều chuyển hoặc thu hồi vốn đầu tư đối với các công trình, dự án chậm triển khai, không hiệu quả, phân bổ vốn và sử dụng không đúng đối tượng...

Vũ Điệp