- Tại buổi họp báo quý III/2015 chiều tối nay (13/10), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, các địa phương không có nguồn thu phí đường bộ xe máy thì phải tự cân đối nguồn vốn.

Thứ trưởng Trường cho biết, Chính phủ đã nhất trí đề xuất tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy trên cả nước từ ngày 1/1/2016, tuy nhiên, liên Bộ Tài chính và GTVT tải đều có quan điểm theo hướng tới đây sẽ bỏ hẳn thu phí bảo trì đường bộ đối với loại phương tiện này.

{keywords}
Chính phủ đã đồng ý dừng thu phí đường bộ đối với xe máy từ tháng 1/2016

Ông Trường nói rõ, khi xây dựng Nghị đinh 18 có đưa ra nội dung phải thu phí sử dụng đường bộ với xe máy vì khi đặt vấn đề này Bộ GTVT cũng đã xin ý kiến rộng rãi người dân, đặc biệt là các tỉnh thành. Trong đó toàn bộ số tiền xe máy sẽ đưa về địa phương để duy tu, sửa chữa các tuyến đường.

Tại thời điểm lập Quỹ bảo trì đường bộ, cả nước có 30 triệu xe máy và hiện giờ là 45 triệu xe. Nếu thu 70.000 đồng/xe thì mỗi năm sẽ thu được trên 3.000 tỷ đồng tiền phí sử dụng xe máy, trong khi phí bảo trì đường bộ thu từ ôtô qua các trạm đăng kiểm cũng chỉ rơi vào khoảng 4.500 tỷ.

“Con số 3.500 tỷ này là không hề nhỏ, nếu thu đúng, thu đủ sẽ góp phần vào nâng cấp tuyến đường địa phương”, Thứ trưởng Trường nói.

Bên cạnh đó, ông Trường cũng tiết lộ số tiền thu được đến thời điểm này ôtô chỉ thu được 3.500 tỷ đồng, nếu cả quý 4/2015 nữa thì dự kiến tổng thu cả năm là 4.500 tỷ đồng. Nếu chia cho 19.000 cây số đường quốc lộ cần bảo dưỡng, sửa chữa thì chỉ là con số rất nhỏ.

Nói rõ về lý do tạm dừng thu phí xe máy sau một thời gian thực hiện, ông Trường giải thích, thu phí sử dụng đường bộ dành cho xe máy chưa có chế tài nên chủ xe không chấp hành nộp phí dẫn đến số phí thu được thấp, không công bằng về trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc nộp phí, hiệu quả thu phí không cao.

Cụ thể, thời gian đầu triển khai thu phí sử dụng đường bộ xe máy đạt tới 50%. Gần đây, tại các địa phương con số thu được chỉ rơi vào 10-15%, đặc biệt năm nay là 5% nên số thu không đủ chi cho người đi thu. Do đó, nhiều địa phương kiến nghị bỏ thu phí bảo trì đường bộ xe máy.

Đề cập đên việc tạm dừng và tiến tới theo hướng bỏ thu phí sử dụng đường bộ xe máy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn ngân sách và ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, các địa phương không có nguồn thu phí từ loại phương tiện này thì sẽ phải tự cân đối nguồn vốn.

Vũ Điệp