- Báo cáo Chương trình xây dựng nông thôn mới trình bày sáng nay tại hội nghị tổng kết cho biết sau 5 năm, nhận thức của đa số người dân đã thay đổi.

"Chương trình đã lôi cuốn người dân vào xây dựng nông thôn mới. Từ chỗ số đông còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào đầu tư của nhà nước đã chuyển sang chủ động, tự tin tham gia tích cực vào xây dựng nông thôn mới", báo cáo nêu.

{keywords}

Thủ tướng trao tặng Cờ thi đua cho các điển hình trong xây dựng nông thôn mới

Những thành tựu nổi bật là: hệ thống hạ tầng nông thôn phát triển, thay đổi bộ mặt nhiều vùng; điều kiện sống cả về vật chất và tinh thần của số lượng lớn dân cư nông thôn được nâng cao; sản xuất nông nghiệp hàng hóa được coi trọng; dân chủ ở nông thôn được nâng lên...

Mức thu nhập bình quân đầu người vùng nông thôn đã đạt 24,4 triệu đồng/năm (tăng khoảng 1,9 lần so với 2010); số hộ nghèo ở nông thôn giảm 8,2%, là những con số cụ thể.

Tính đến hết tháng 11/2015, cả nước đã có 1.298 xã (14,5%) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 11 huyện được Thủ tướng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Mục tiêu phấn đấu của 5 năm tới là đưa số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 50%. Các giải pháp chính là hoàn thành hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập, tạo chuyển biến về vệ sinh, môi trường, cảnh quan...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh kết quả sau sau 5 năm cho thấy chương trình đã được triển khai tích cực, đúng hướng, đạt nhiều kết quả quan trọng, được nhân dân đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực.

"Từ CP đến các bộ, ngành, địa phương đều tích cực vào cuộc, xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, kinh nghiệm tốt, là cơ sở để nhân rộng", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý những hạn chế cần tập trung khắc phục, trong đó có sự chênh lệnh tiêu chí giữa các xã ở các vùng miền còn lớn; tỷ lệ hộ nghèo so với bình quân cả nước còn cao...

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại hội nghị

Để đạt mục tiêu đề ra cho 5 năm tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh việc hoàn thiện cơ chế, chính sách.

"Đi liền với đó là đề cao trách nhiệm, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị, phải coi xây dựng nông mới là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên. Bởi xây dựng nông thôn mới với 19 tiêu chí chính là công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, góp phần công nghiệp hóa, hiện, hiện đại hóa đất nước", Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng cam kết cố gắng thu xếp, cân đối, bố trí nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Nhưng ông yêu cầu các địa phương cũng phải tính toán cân đối ngân sách và vận động nhân dân đóng góp phù hợp, huy động các nguồn lực từ xã hội.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao tặng Cờ thi đua của CP cho 41 tập thể cấp huyện dẫn đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới. 

Chung Hoàng - Ảnh: VGP