- BV Việt Đức cho rằng kết quả Kiểm toán Nhà nước chưa phản ánh chính xác khi so sánh khập khiễng giá các sản phẩm với nhau.

Kết quả Kiểm toán Nhà nước công bố trước QH vừa qua trong công tác đầu tư, mua sắm, quản lý và sử dụng hoá chất, vật tư năm 2015 cho biết, BV Việt Đức mua 1 dây truyền huyết thanh hết 18.000 đồng, trong khi mức giá tại BV Bạch Mai là 3.675 đồng.

{keywords}
Giám đốc BV Việt Đức cho rằng dây truyền có nhiều loại với nhiều mức giá

GS Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt Đức cho rằng so sánh trên là khập khiễng, vì cùng dây truyền dịch nhưng có nhiều loại khác nhau.

Theo ông Giang, loại dây truyền có giá 18.000 trong kết quả kiểm toán là loại dây truyền dịch đặc biệt, chuyên dùng trong ghép tạng, được BV đặt riêng cho nhóm bệnh nhân đòi hỏi yêu cầu khắt khe về độ vô khuẩn, nguy cơ tắc mạch.

Mỗi năm BV chỉ đặt hàng 11.000 bộ/năm. Trong khi mỗi năm BV sử dụng gần 680.000 bộ dây truyền thông dụng, với mức giá chỉ có 2.800 đồng/bộ.

Giám đốc BV Việt Đức dẫn chứng thêm, hay như hoá chất, cùng tên gọi Cleansing solution nhưng có đến 4 loại của 4 công ty khác nhau. Trong năm 2015, BV mua cả 4 loại này, trong đó loại đắt nhất là 5 triệu đồng/can.

Cụ thể, loại có giá hơn 5 triệu đồng/can của (Ailen) sử dụng cho máy xét nghiệm sinh hóa AU; loại 1,7 triệu/hộp (Đức) sử dụng cho các máy Cobas; 1 loại giá hơn 1,9 triệu/chai (Nhật) sử dụng cho máy đông máu CP2000; loại dùng cho máy đếm tế bào 22 thông số với giá 1 triệu đồng/chai (Thụy Sỹ).

Ông Giang cũng khẳng định, công tác đấu thầu tại BV luôn được duyệt chuẩn mực theo quy định của pháp luật, đảm bảo hiệu quả cao cả về chuyên môn, kinh tế. Trong 5 năm qua, giá kế hoạch của BV thường bằng hoặc thấp hơn năm trước sau khi tham khảo rất nhiều nguồn cung cấp.

Do có giá cả hợp lý, thiết bị tốt, nhiều vật tư, máy móc sau khi BV Việt Đức mua, nhiều BV tuyến dưới cũng đã mua sử dụng.

Hiện, Bộ Y tế đã có công văn gửi 12 BV và 7 Sở Y tế có tên trong danh sách của Kiểm toán Nhà nước về mua sắm, quản lý trang thiết bị, vật tư y tế.

Bệnh viện trần tình lọ hóa chất đội giá gấp 6

Bệnh viện trần tình lọ hóa chất đội giá gấp 6

Viện Huyết học và Truyền máu TƯ khẳng định, có sự chênh lệch giá tới 6 lần do đơn vị chào hàng tính sai đơn giá.

Bỏ trăm tỷ mua máy chữa bệnh rồi… cất kho, bỏ hỏng

Bỏ trăm tỷ mua máy chữa bệnh rồi… cất kho, bỏ hỏng

Nhiều trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh được đầu tư mới nhưng chưa đưa vào sử dụng hoặc mới đưa vào sử dụng đã hỏng.

Ngành y tế... thật đáng thương

Ngành y tế... thật đáng thương

Trong mắt tôi, ngành y tế là ngành đáng thương nhất. Có người sẽ bảo tôi lẩm cẩm, hay thiên vị. Tại sao lại đáng thương nhất mà không phải là đáng lên án nhất?

Kiểm toán Nhà nước phản hồi vụ giá thiết bị y tế tại Gia Lai

Kiểm toán Nhà nước phản hồi vụ giá thiết bị y tế tại Gia Lai

Kiểm toán trưởng khu vực XII khẳng định số tiền chênh gần 38 tỷ đồng chỉ là chênh giữa giá trúng thầu với giá dự toán tạm tính chứ không phải giá thị trường.

T.Hạnh