- “Tôi đang nghĩ Ninh Bình có bảo kê xe quá tải không? Nếu các anh (Giao thông và Công an - PV) không làm thì người ta sẽ bảo Ninh Bình có bảo kê xe quá tải. Tôi cũng nghĩ có bảo kê nếu như tình trạng xe chở quá tải vẫn xảy ra...”.

Vì sao xe quá tải đi nghênh ngang ở Thanh Hóa, Ninh Bình?

“Thanh Hóa và Ninh Bình xe quá tải vẫn đi với mật độ dày đặc, nghênh ngang trên đường như thách thức lực lượng chức năng. Do vậy cần tăng cường các biện pháp xử lý tận gốc xe quá tải”.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Đinh Văn Điến thẳng thắn nói với các lực lượng thực thi nhiệm vụ xử lý xe quá tải trong tỉnh tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT.

Người ta làm tốt thế, sao Ninh Bình không làm được?

Tại buổi làm việc với tỉnh Ninh Bình ngày 9/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá, việc kiểm soát tải trọng xe tại Ninh Bình đã làm nhưng chưa quyết liệt, chưa đồng bộ. Các DN vận tải của Ninh Bình đi làm tỉnh ngoài thực hiện tải trọng rất nghiêm túc, nhưng xe trong tỉnh lại thực hiện chưa nghiêm, vẫn còn nhiều xe quá tải.

{keywords}

Chủ tịch tỉnh Ninh Bình: "Nếu các anh không làm người ta nghĩ có bảo kê...".

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ VN cũng nói thêm, hiện nay tại Ninh Bình vẫn còn khoảng 20% các xe chuyên vận chuyển hàng tại các mỏ, cảng chưa chấp hành nghiêm chở đúng tải trọng. Mặc dù Ninh Bình đã ra quân xử lý, nhưng với 20% xe cơi nới, chở quá tải phần nào đã ảnh hưởng tới thành quả của các lực lượng.

Phân trần về vấn đề này, Đại tá Đinh Văn Ninh- Trưởng phòng CSGT Công an Ninh Bình cho biết, đối với những xe chưa cắt thùng chở quá tải, sắp tới lực lượng CSGT sẽ phối hợp với Thanh tra giao thông cho cắt bằng được.

Chúng tôi xin hứa sẽ tiếp thu và xử lý triệt để những xe cơi nới thành thùng”, ông Ninh hứa.

Ông Ninh cũng khẳng định, trong công tác kiểm tra xử lý vi phạm tải trọng, nếu phát hiện cán bộ nào có can thiệp sẽ kiên quyết cho nghỉ hoặc chuyển công tác, vì đây là chỉ đạo của giám đốc công an tỉnh.

Bức xúc vì tình trạng xe quá tải trên địa bàn có diễn biến phức tạp, ông Đinh Văn Điến thẳng thắn: “Tôi đang nghĩ hay Ninh Bình có bảo kê xe quá tải? Nếu các anh (Giao thông và Công an - PV) không làm thì người ta sẽ bảo Ninh Bình có bảo kê xe quá tải. Tôi cũng nghỉ có bảo kê nếu như tình trạng xe quá tải vẫn xảy ra".

Ông Điến bức xúc: "Nếu các anh không làm được thì báo cáo thẳng để tôi trực tiếp chỉ đạo làm. Hạn nữa tháng nữa, các anh không làm được giao lại cho tôi. Các anh nhìn thấy ngay tỉnh bên cạnh là Hà Nam người ta làm tốt thế, sao Ninh Bình không làm được. Các anh không thấy xấu hổ à?".

Ông Điến cũng yêu cầu giám đốc Sở GTVT bố trí đi kiểm tra xe quá tải trên đường để Chủ tịch tỉnh đi cùng. Đồng thời yêu cầu Công an tỉnh chủ trì xây dựng kế hoạch phối hợp giữa các lực lượng Thanh tra giao thông để xử lý dứt điểm xe quá tải.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu Tổng cục đường bộ cử lực lượng phối hợp với Ninh Bình thường xuyên thực hiện công tác tuần lưu kiểm tra, khi phát hiện xe vi phạm phải xử lý ngay, trong đó tập trung vào các chân hàng, nơi tập kết hàng hóa.

Riêng đối với các công trường thi công các dự án thuộc Bộ GTVT, Thứ trưởng Thọ yêu cầu nếu phát hiện tiếp nhận xe chở quá khổ, quá tải thì phải xử lý thật nghiêm.

Còn xe quá tải là có bảo kê

Cũng trong buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa chiều 10/4, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, hiện nay Thanh Hóa đã xử lý được xe quá tải trên 70%.

{keywords}

Một chiếc xe quá tải trên 330% được lực lượng liên ngành tỉnh Ninh Bình xử phạt ngay sau buổi làm việc giữa UBND tỉnh với Bộ GTVT chiều 9/4.

"Xe quá tải lưu thông trên đường các lực lượng đều biết và chúng tôi cũng biết. Tuy nhiên, để tránh những hiểu sai cho các lực lượng thực thi nhiệm vụ thì cần lắp đặt hệ thống camera giám sát hoạt động của trạm cân. Nếu phát hiện tiêu cực hay sai phạm thì căn cứ hình ảnh camera ghi lại để xử lý", ông Huyện yêu cầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng cho biết, dự tính đến 30/4, Thanh Hóa phải hoàn thành cắt gọt xe quá kích thước thùng hàng chở quá tải, nhưng khi nhìn vào thực tế thì thấy chưa đạt được mục tiêu đề ra.

"Để tình trạng xe quá tải thế này thì không thể chấp nhận được, không làm được thì phải biết tại sao, vướng mắc ở đâu. Hay có bảo kê nên mới còn tình trạng như vậy. Trước đó tôi đã bảo tôi không bảo kê cho bất cứ ai thì Công an hay bất cứ ai giám bảo kê?", ông Xứng nói.

Để xử lý dứt điểm xe quá tải, ông Xứng yêu cầu, lực lượng công an và giao thông phải kiên quyết xử lý vi phạm các DN có xe chở quá tải. DN nào tái vi phạm thì phải xử lý bằng nhiều cách như tước giấy phép, thu hồi mỏ hay có tham gia đấu thầu thì không cho đấu thầu.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá, trong quý I/2015 Thanh Hóa đã xử lý tải trọng rất quyết liệt, nhất là sau khi có Chỉ thị của UBND tỉnh. Đây là tiền đề tốt cho việc xử lý dứt điểm xe quá tải trong năm 2015 trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, ông Thọ đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa có ý kiến với Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về việc xử lý xe quá tải. Để cả hệ thống chính trị thực sự vào cuộc một cách đồng bộ.

Ông Thọ cũng yêu cầu lực lượng Thanh tra của Cục II của Bộ GTVT phối hợp với tỉnh Thanh Hóa kiểm soát chặt chẽ xe quá tải trọng trên địa bàn.

Gia Văn