- Các nạn nhân đến quán karaoke tại số 68 Trần Thái Tông (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, HN) có 15 người, thuê phòng 502. Khi xảy ra vụ việc chỉ có 2 người thoát được - đại diện cảnh sát PCCC Hà Nội cho hay.

Vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng

Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng nhận tin báo cháy tại quán karaoke số 68 Trần Thái Tông khi lửa bùng phát gần 15 phút. Lúc này, lửa đã lan sang biển quảng cáo của nhà bên cạnh.

{keywords}
Đại tá Nguyễn Tuấn Anh thông tin về vụ cháy quán karaoke 13 người thiệt mạng

Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát PCCC số 3 đã điều 6 xe chữa cháy, xe chuyên dụng đến hiện trường. Nhưng do diễn biến phức tạp của đám cháy và nguy cơ lan rộng nên lực lượng PCCC đã phải huy động nhiều xe chữa cháy của các lực lượng khác. Cảnh sát PCCC Hà Nội đã điều động hàng trăm cán bộ chiến sỹ cùng 26 xe chữa cháy của đơn vị và một số cơ quan chức năng.

Sau khi triển khai đội hình ngăn cháy lan ở mặt đường Trần Thái Tông, cảnh sát PCCC đã tiếp cận tầng 2 và tầng 3 theo hướng cầu thang bộ.

{keywords}
Lực lượng cảnh sát PCCC tiếp cận từ phía sau của tòa nhà (Ảnh: Phạm Hải)

Nhận định bên trong có người mắc kẹt, cảnh sát đã tiếp cận quán karaoke xảy ra cháy theo lối cầu thang thoát nạn và tầng tum nhà kế bên, đồng thời triển khai cầu dây tiếp cận tầng 5 để tìm kiếm nạn nhân, phá dỡ các cấu kiện tạo điều kiện cho công tác chữa cháy.

Khi đó, lực lượng chức năng đã đưa một người mắc kẹt trên nóc tòa nhà 9 tầng xuống đất an toàn.

Đến 15h45, lửa trong quán karaoke cơ bản được dập tắt. Nhưng do mặt trước nhà bị bịt kín, khó thoát nhiệt nên sau 15 phút, đám cháy bùng phát trở lại ở tầng 6. Cảnh sát đã huy động nhiều mũi phá dỡ cấu kiện các tầng 7, 8 và 9 để thoát khói, phun nước làm mát, đến 18h, đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

{keywords}
Phải sau nhiều giờ đám cháy mới được khống chế 

Qua tìm kiếm, lực lượng chức năng xác định 13 người là khách đến hát tử vong. “Phòng 502 có 15 người. Chỉ 2 người phát hiện sớm, mạnh dạn chạy ra ngoài thì thoát nạn. Số còn lại do hoảng sợ đã đóng cửa ngăn khói nên dẫn đến hậu quả nghiêm trọng”, đại diện Cảnh sát PC&CC Hà Nội thông tin.

{keywords}
Số nạn nhân từ vong được cơ quan công an xác nhận là 13 người (Ảnh: Đoàn Bổng)

Ngoài ra, lửa còn thiêu rụi toàn bộ trang thiết bị tài sản nhà số 68. Một phần tài sản của 3 nhà kế bên và một số phương tiện đỗ ở vỉa hè cũng bị hư hại.

Nỗ lực chữa cháy trong nhiều giờ

Công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Cảnh sát PCCC gặp rất nhiều khó khăn, hướng tiếp cận bị hạn chế do toàn bộ mặt trước của căn nhà được bố trí lắp đặt khung sắt và các tấm thép dày 1,5mm nhằm treo biển quảng cáo; các vách ngăn giữa các phòng hát của ngôi nhà được ngăn bằng các tấm kim loại không kín, ốp bằng những vật liệu dễ cháy như: xốp, bông thủy tinh…

{keywords}
Lực lượng PCCC nỗ lực chữa cháy (Ảnh: Trần Thường)

{keywords}
Tiếp cận từ nhiều phía  (Ảnh: Phạm Hải)

Song song với mũi triển khai qua cầu thang bộ và tổ chức chữa cháy từ tầng 2 đến tầng 3, Cảnh sát PCCC triển khai 1 đội hình chữa cháy qua cầu thang thoát nạn ngoài nhà, 2 đội qua tầng tum công trình bên cạnh nhà số 68; 1 cầu dây tiếp cận xuống vị trí tầng 5 để trinh sát, tìm kiếm người bị nạn và phá dỡ các cấu kiện để thoát khói, tạo điều kiện cho công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. 

Tại đây lực lượng Cảnh sát PCCC đã cứu được 1 người bị nạn.

{keywords}
Lính cứu hỏa tiếp cận vụ cháy khi khói còn bốc lên ngun ngút (Ảnh: Đoàn Bổng)

{keywords}
Vụ cháy được đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng (Ảnh: Trần Thường)

Lãnh đạo Cảnh sát PCCC Hà Nội nhận định ban đầu, hỏa hoạn xảy ra do sơ suất của thợ hàn khi cải tạo, sửa chữa tầng 2 quán karaoke. Tuy nhiên, chủ cơ sở kinh doanh cũng phải chịu trách nhiệm vì mở quán phục vụ khách khi chưa thực hiện đầy đủ quy định pháp luật.

Nhị Tiến