- Theo các tài liệu về triều Nguyễn cũng như một số nhà nghiên cứu văn hóa Huế, mặc dù vua Tự Đức có nhiều vợ nhưng không có bà nào tên là Mỹ Phi…

Dự án “Bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh” được thực hiện theo QĐ số 745 ngày 13/6/2016 của UBND tỉnh TT-Huế tại khu vực phường Thủy Xuân (TP Huế).

Trong quá trình thực hiện thi công, đại diện hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc và một số người dân địa phương cho rằng, trong khuôn viên của dự án với diện tích 17.000m2, có phần lăng mộ của bà Mỹ Phi - vợ vua Tự Đức. 

{keywords}

Đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cho rằng, đây là phần tường mộ bị đơn vị thi công san ủi. Ảnh: Quang Thành

Nghi vấn trong quá trình thi công, đơn vị thi công đã cho san ủi, vùi lấp ngôi lăng mộ này.

Ông Nguyễn Phước Vĩnh Khánh - đại diện hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cho rằng, có thể phần mộ bị san ủi là của bà Mỹ Phi - vợ vua Tự Đức.

{keywords}

Hiện trường dự án nghi có lăng mộ vợ vua Tự Đức. Ảnh: Quang Thành

Theo Tiến sĩ Phan Thanh Hải - GĐ Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, hầu hết các di tích ở tỉnh đều đã được lập hồ sơ quản lý, có bản đồ hiện trạng, trong đó có hệ thống lăng mộ các vua triều Nguyễn và hoàng hậu, cung phi.

“Vì thế, nói lăng mộ của vợ vua Tự Đức bị san lấp để thực hiện dự án bãi đỗ xe là có nhiều mâu thuẫn”, ông Hải nói.

Vua Tự Đức không có vợ tên Mỹ Phi?

Lý giải về quan điểm trên, ông Hải nhấn mạnh, vua Tự Đức (1829-1883) lúc sinh thời có nhiều vợ. Danh phận của các vợ vua được gọi tên từ Hoàng quý phi, Thiện phi, Cung tần, Học phi và Cung phi…

Việc xây dựng lăng mộ của vợ vua sau khi mất được qui định rõ trong sách “Hội điển sự lệ”.

Theo đó, ở viên tẩm (khuôn viên lăng tẩm - PV) của các phi, trong thì tường gạch cao 4 thước 1 tấc, dài 2 trượng 7 thước, rộng ngang 2 trượng 7 tấc. Tường gạch ngoài cao 4 thước 5 tấc, dài 5 trượng 4 thước, rộng ngang 4 trượng 5 thước, phía trước của chính giữa, cánh cửa dùng gỗ sơn đỏ. Phía trong của đằng trước bình phong, dựng một bia đá, khắc các chữ viên tẩm của phi nào, họ gì…”

Trước xây thêm sân bái đình cao 3 tấc, tường 2 bên tả - hữu chung quanh cao 1 thước 8 tấc, chu vi giới cấm đều 12 trượng, chỗ giáp giới xây đắp trụ gạch để làm giới hạn.

{keywords}

Theo bản đồ quản lý các di tích, khu vực lăng mộ bà Học Phi – vợ vua Tự Đức cùng hệ thống lăng 15 liếp không nằm trong vùng qui hoạch của dự án. Ảnh: TTBTDT Cố đô Huế cung cấp

Tương tự, viên tẩm cung tần và phần mộ của tiệp dư cũng được qui định cụ thể về kích thước xây dựng.

“Như vậy, mỗi lăng mộ của vợ vua sẽ có chiều dài 25m, chiều rộng 16,8m với tổng diện tích trên 400m2. Thế nhưng, qua kiểm tra hiện trường và từ nguồn tin phản ánh của người dân, khu vực thực hiện dự án chỉ có một phần lăng mộ với diện tích khoảng 45-50m2, điều này mâu thuẫn với qui định nghiêm ngặt trong xây dựng lăng mộ vợ vua triều Nguyễn”, TS Hải phân tích.

Ông Hải cũng cho biết thêm, sau khi có dư luận, trung tâm và đại diện dòng họ đã cùng đến kiểm tra hiện trường.

“Chúng tôi đã khai quật khu vực nghi lăng mộ vợ vua Tự Đức nhưng không thu thập được bia mộ cũng như những dấu tích về lăng mộ vợ vua triều Nguyễn”, ông Hải cho biết.

Ông Trần Đại Vinh - nhà nghiên cứu văn hóa Huế cũng cho biết, trong các tài liệu của triều Nguyễn để lại, không có bà nào tên Mỹ Phi, là vợ vua Tự Đức.

Huế xác minh tin lăng vợ vua Tự Đức bị san ủi làm bãi đỗ xe

Huế xác minh tin lăng vợ vua Tự Đức bị san ủi làm bãi đỗ xe

Người dân cho rằng lăng mộ vợ vua Tự Đức đã bị san lấp trái phép để thực hiện dự án, cơ quan quản lý khẳng định không có chuyện này.

Huế: Biệt thự trăm tuổi bị đập bỏ trong tiếc nuối

Huế: Biệt thự trăm tuổi bị đập bỏ trong tiếc nuối

Biệt thự cổ hơn 100 tuổi theo kiến trúc Pháp tại khu đất số 5, đường Lý Thường Kiệt, TP Huế bị đập bỏ khiến nhiều người tiếc nuối.

Huế xôn xao thấy bia Quốc học 'khoác áo' mới

Huế xôn xao thấy bia Quốc học 'khoác áo' mới

Sau gần 3 tháng trùng tu với tổng kinh phí gần 700 triệu đồng, bia Quốc học - Huế bỗng được khoác màu sơn mới.

Quang Thành