- Hàng loạt vụ trộm liên tiếp xảy ra tại các cơ quan Nhà nước trên địa bàn các huyện miền Tây Nghệ An bị kẻ gian phá khoá, khoẳng hết các vật dụng có giá trị.

Tên trộm đã khiến nhiều cơ quan Nhà nước phải choáng váng, nhiều vụ trộm đã được tiến hành khởi tố vụ án và một chuyên án giăng lưới bắt tên “chúa chổm” trộm liên tỉnh từ Hải Dương và tận Nghệ An gây án được thiết lập.
Đối tượng Ngô Văn Khanh bị bắt sau khi gây ra hàng loạt vụ trộm tài sản tại cơ quan Nhà nước. Ảnh: Q.Huy
Trong thời gian từ ngày 13/5 đến 20/8, trên địa bàn huyện Tương Dương (Nghệ An) thường xuyên xảy ra nhiều vụ trộm cắp tại các cơ quan Nhà nước như: Toà án; UBND xã, thị trấn; Bưu điện; Trung tâm văn hoá huyện Tương Dương. Các tài sản chủ yếu là tiền mặt, máy tính xách tay, thẻ ATM, thẻ điện thoại và nhiều vật dụng khác.

Một chuyên án mang bí danh 511T do Công an huyện Tương Dương được quyết định thành lập, nhằm đấu tranh làm rõ đối tượng liều lĩnh trộm cắp tài sản của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn.

Hàng loạt vụ trộm liên tỉnh

Trao đổi với chúng tôi, Đại uý Lê Anh, Phòng CSHS Công an huyện Tương Dương cho biết: “Đối tượng bị bắt tại địa bàn là Ngô Văn Khánh (SN 1982), quê quán thôn An, xã An Phủ, (huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) có địa chỉ tạm trú tại xã Lưu Kiền, Tương Dương. Trong nhiều vụ trộm gây án mà sau này Khánh khai nhận thì vụ trộm đêm 13/5 là có tình tiết ít ai ngờ tới.

Ngày Toà án nhân dân huyện xử ly hôn cho hai vợ chồng Khánh và Mơ, thì buổi tối Khánh phá khoá phòng làm việc của Chánh án Toà án để trộm cắp tài sản”.

Điển hình của các vụ trộm mà Ngô Văn Khanh khai nhận với cơ quan điều tra, Y đã trộm từ ngoài tỉnh Hải Dương nhiều tiền bạc, và tài sản có giá trị, đặc biệt Khanh trã trộm đi 2 con dấu của UB xã để thực hiện hành vi tự ý làm “giấy tạm trú tạm vắng”.

Chân dung kẻ siêu trộm liên tỉnh từ Hải Dương đến Nghệ An. Ảnh: Q. Huy
Đêm 28 rạng ngày 29/7, Ngô Văn Khanh đã đột nhập vào trụ sở UBND xã Tân Trường, (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) phá khoá, lục soát phòng làm việc Chủ tịch lấy đi 3.320.000 đồng cất trong tủ gỗ, 1 điện thoại di động. Sau đó sang phá cửa phòng Bí thư lấy đi một chiếc cặp da và cuối cùng vào phòng kế toán cuổm luôn một giàn mát tính.

Cũng trong khoảng thời gian trên, sau này Công an huyện Tương Dương tịch thu được trong nhà của Khanh trộm được ngoài nhiều tài sản khác, còn có 2 con dấu của UBND xã Long Xuyên và Ban Công an xã Long Xuyên, (huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương).

Cả 2 vụ án này đều được Công an 2 huyện Cẩm Giàng và Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) khởi tố vụ án để điều tra. Nhưng khi chưa bắt được hung thủ, đối tượng “siêu trộm” trên lại vào nhiều huyện ở miền Tây Nghệ An tiếp tục hành vi trộm tài sản của nhiều cơ quan Nhà nước.

Rời mảnh đất Hải Dương, Khanh vào Nghệ An lập nghiệp bằng “nghề trộm cắp”. Sống tại xã Lưu Kiền, Khanh đã lập gia đình nhưng chưa có con. Đến ngày 13/5, sau một thời gian sống không hợp nhau, Ngô Văn Khanh và Dặm Thị Mơ đã được toà xử ly hôn.

Sau này, tại cơ quan điều tra Khanh khai nhận: “Buổi chiều xử ly hôn 2 vợ chồng, trong lúc giờ giải lao, tôi có ra quan sát phòng của Chánh án dễ phá khoá và nay sinh ý định đêm đến sẽ lẻn vào. Khi phiên toà xử ly hôn kết thúc, đến 16giờ thì bắt xe về Vinh và sau đó bắt ngược xe trở lại huyện Tương Dương khi đó khoảng 3 giờ sáng”.

Chỉ với một chiếc xà cạy phi sắt 18, Khanh đã phá khoá phòng Chánh án toà án huyện Tương Dương lấy đi 1 chiếc máy tính xách tay, một chiếc thẻ ATM vừa mới nhận về đang còn nguyên có cả mật khẩu mà chủ nhân chưa kịp sử dụng.

Trộm được tài sản trên, để đánh lừa cơ quan CSĐT, Khanh đã bắt xe xuống huyện Anh Sơn để rút tiền trong thẻ ATM với số tài khoản rút hết trong thẻ là hơn 7 triệu đồng, nhưng Y không ngờ được rằng, chiếc camera đã quay lại chân dung và giờ giấc tên trộm đang thực hiện hành vi rút tiền trong thẻ ATM.

Đây cũng là một điểm mấu chốt mà cơ quan CSĐT huyện Tương dựa vào để bắt Y khi đang trú ẩn ở trong bản làng.

Sau này các điều tra viên của Công an huyện Tương Dương nói: “Không ngờ người vừa được xử ly hôn buổi chiều, thì buổi tối lại vào gây án trộm cắp”.

Vụ án tiếp vào khoảng 2giờ sáng ngày 25/5, Khanh tiếp tục vào bưu điện huyện Tương Dương, lấy được 700 ngàn đồng, 12 thẻ cào điện thoại mệnh giá 50 ngàn đồng và 1 màn máy tính tinh thể lỏng.

Cũng trong đêm đó, Y lẻn vào phòng Chủ tịch; Bí thư và Kế toán thị trấn Hoà Bình, huyện Tương Dương, lấy được 3 màn hình máy vi tính tinh thể lỏng 19in.

Sau khi trộm được số tài sản trên, Khanh tiếp tục bắt xe xuống Vinh và ra Hà Nội bán 4 màn máy tính được 2.600.000đồng và 1 máy tính xách tay 2.500.000đồng.

Không những gây án ở huyện Tương Dương, Y còn lẻn vào nhiều cơ quan Nhà nước tại huyện Anh Sơn và Con Cuông để trộm cắp tài sản lấy được như: Ti vi, giàn máy tính và nhiều tài sản có giá trị khác.

“Không hứa được là ra tù sẽ không đi ăn trộm”!

Chiều 8/9, tiếp xúc với PV, kẻ chuyên trộm cắp tài sản của các cơ quan Nhà nước, đối tượng Ngô Văn Khanh tại phòng tạm giam Công an huyện Tương Dương, (Nghệ An). Khanh tự khai nhận: “Tôi biết ăn trộm từ năm 2008 và đã có một tiền án về tội trộm cắp tài sản. Khi đi ăn trộm thì tôi cũng run lắm, nhưng vì túng thiếu, không có việc làm nên đành làm liều.

Trong quá trình trộm tài sản thì tôi cứ di chuyển luân phiên, từ Nghệ An rồi lạ ra Hải Dương. Lấy trộm con dấu là vì ý nghĩ để tiện làm giấy tờ tuỳ thân để đi lại, vì mình cứ đi lang tháng thế để khỏi công an phát hiện.
Ngô Văn Khanh đang thực hiện hành vì rút tiền trộm được từ thẻ ATM tại một Ngân hàng trên địa bàn huyện Anh Sơn. Ảnh do CQĐT cung cấp.
Nói thật với anh, nếu có ra tù rồi thì em cũng không hứa được là mình có tiếp tục đi ăn trộm nữa không ”.

Khanh cũng tự tin nói với PV rằng, từ khi biết hành nghề trộm cắp Y chưa bao giờ bị bắt tại hiện trường. Những nơi Y thường mò đến là các cơ quan Nhà nước, vắng người và thời gian gây án từ khoảng 1giờ sáng đến 3 giờ đêm, chủ yếu vào thứ 7 và ngày chủ nhật.

Được biết, Công an huyện Tương Dương đã tiến hành bắt tạm giam Ngô Văn Khanh và khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Tiếp tục phối hợp công an các huyện Con Cuông, Anh Sơn (Nghệ An) để mở rộng chuyên án. Khi nhận được tin Công an Nghệ An đã tóm gọn hung thủ gây ra nhiều vụ cướp chấn động tại nhiều cơ quan Nhà nước, Công an tỉnh Hải Dương đang tích cực phối hợp Công an Nghệ An để tục làm rõ chuyên án.

•    Quốc Huy