Hủy hàng loạt cuộc làm việc tại các địa phương phía nam để ra miền Trung chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa bão, thị sát hiện trường và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình chiều tối nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu không để người dân vào cảnh "màn trời chiếu đất, thiếu cơm lạt muối, đứt bữa".

Ngay sau khi dự và phát biểu tại Hội nghị các Bộ trưởng Doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC lần thứ 24 (SMEMM 24) tại TP. Hồ Chí Minh sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ đã ra Quảng Bình để kiểm tra tình hình mưa bão, chỉ đạo công tác ứng phó hoàn lưu sau bão và khắc phục hậu quả cơn bão. Cùng đi có Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Chính phủ Mai Tiến Dũng.

{keywords}

Thủ tướng đã hủy hàng loạt cuộc làm việc tại các địa phương phía Nam theo chương trình dự kiến trước đó.

Thị sát tình hình thiệt hại tại TP Đồng Hới, bị mất điện diện rộng, Thủ tướng yêu cầu việc trước mắt là khắc phục hệ thống điện để cấp điện cho người dân, “chứ để cả thành phố tối, mất điện, rất nguy hiểm”.

{keywords}

Thủ tướng cũng yêu cầu huy động lực lượng khắc phục, sửa chữa nhà cửa cho người dân, không để người dân vào cảnh màn trời chiếu đất. Theo báo cáo của tỉnh, số nhà bị tốc mái, hư hại là rất lớn.

Sau khi thị sát hiện trường, từ 19h tối nay, Thủ tướng có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Bình đánh giá tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả mưa bão.

{keywords}

Thủ tướng nghe báo cáo về tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả

Theo dự kiến ban đầu, máy bay chở đoàn công tác sẽ bay thẳng ra Đồng Hới (Quảng Bình), nhưng do tình hình mưa bão, máy bay đã hạ cánh xuống Đà Nẵng và từ đó, đoàn đi đường bộ ra Quảng Bình, qua các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị trên quãng đường dài 300km.

Sau khi thị sát hiện trường, từ 19h tối nay, Thủ tướng có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Bình đánh giá tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả mưa bão. 

Sau khi nghe các bộ, ngành, tỉnh Quảng Bình báo cáo, Thủ tướng cho rằng đây là cơn bão lớn nhất 10 năm qua nhưng do sự chỉ đạo kịp thời của Trung ương, chủ động của địa phương, thực hiện phương châm “4 tại chỗ” nghiêm túc, người dân chủ động phòng chống, chèn chống nhà cửa, nên thiệt hại được hạn chế so với cấp độ của bão. “Việc đầu tiên là bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho người dân, không để rơi vào cảnh màn trời chiếu đất, thiếu cơm lạt muối, đứt bữa do bão số 10 gây ra”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bộ Công Thương chỉ đạo ngành điện bảo đảm sớm có điện cho 2 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và các địa phương khác. Có phương án huy động các công ty điện lực miền Bắc, miền Trung phối hợp để bảo đảm hệ thống điện trở lại hoạt động bình thường.

Cùng với việc khắc phục thiệt hại do bão, Thủ tướng nhấn mạnh việc khôi phục sản xuất, hệ thống cơ sở hạ tầng cần làm sớm, kịp thời, giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Ngành Y tế bảo đảm cơ số thuốc cần thiết, tăng cường công tác phòng chống, không để xảy ra dịch bệnh sau bão.

Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tiếp tục theo dõi tình hình thời tiết để dự báo, thông báo kịp thời, có phương án sẵn sàng ứng phó.

Về các kiến nghị của tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng giao các cơ quan chức năng tổng hợp thiệt hại của các địa phương, trong đó có 2 địa phương thiệt hại lớn là Hà Tĩnh, Quảng Bình, trình Thủ tướng phương án xử lý.

Đối với Quảng Bình, Thủ tướng đồng ý cấp 3.000 tấn gạo hỗ trợ người dân; đồng ý giao Bộ NN&PTNT kịp thời giải quyết giống lúa, rau màu cho Quảng Bình để hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất.

Tăng cường lực lượng quân đội cùng địa phương hỗ trợ kịp thời người dân sửa chữa nhà cửa. Đây là nhiệm vụ cấp bách ngay sau cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh.

{keywords}

TP Đồng Hới đang bị mất điện diện rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cảnh báo trong đêm nay và ngày mai, ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Thanh Hóa, các tỉnh Nam đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và Sơn La có mưa vừa, mưa to đến rất to với tổng lượng mưa 50-150mm, có nơi trên 200mm. Riêng các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình từ ngày mai mưa giảm nhanh.

{keywords}

Bão số 10 đã gây hậu quả nặng nề cho tỉnh Quảng Bình và các tỉnh miền Trung

Từ nay đến ngày 17/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Trị sẽ xuất hiện 1 đợt lũ. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình lên mức báo động báo động 2- báo động 3; các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị lên mức báo động 11.

Trung tâm này cũng dự báo nguy cơ cao xảy ra ngập úng ở các khu đô thị, các thành phố lớn như TP.Vinh (Nghệ An), thị xã Kỳ Anh, TP.Hà Tĩnh (Hà Tĩnh), Quảng Trị, Đông Hà (Quảng Trị).

Riêng tại Quảng Bình, thị xã Ba Đồn và TP Đồng Hới sẽ có nguy cơ ngập úng.

Cấm cầu vượt biển dài nhất vì bão: Đội mưa 5h chờ về nhà

Cấm cầu vượt biển dài nhất vì bão: Đội mưa 5h chờ về nhà

Cả trăm người dân 2 đầu cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện, Hải Phòng đội mưa ròng rã 5h bởi lệnh cấm cầu bất ngờ.

Phó chủ tịch huyện đi giao lưu trước ‘siêu bão’ bị nữ Bí thư gọi về

Phó chủ tịch huyện đi giao lưu trước ‘siêu bão’ bị nữ Bí thư gọi về

Dù bão số 10 được dự báo đổ bộ vào Quảng Trị, Phó chủ tịch huyện Hướng Hóa vẫn “vô tư” đưa đoàn lãnh đạo xã, phòng ban đi tham quan.

Xe khách chở 30 người gặp bão sa lầy ở Hà Tĩnh

Xe khách chở 30 người gặp bão sa lầy ở Hà Tĩnh

Xe khách chở 30 người gặp mưa bão bị sa lầy ở Kỳ Anh, chính quyền Hà Tĩnh đang huy động lực lượng cứu hộ.

Gió giật cực mạnh, cấm xe máy qua cầu Bãi Cháy

Gió giật cực mạnh, cấm xe máy qua cầu Bãi Cháy

Do ảnh hưởng bão số 10, ở TP Hạ Long có gió rất to nên lực lượng chức năng đã cấm xe máy qua cầu Bãi Cháy.

Bão số 10 mạnh thêm, đổ bộ Nghệ An - Quảng Trị

Bão số 10 mạnh thêm, đổ bộ Nghệ An - Quảng Trị

Rạng sáng nay, bão số 10 chỉ còn cách bờ biển Nghệ An - Quảng Trị khoảng 170km, sức gió mạnh nhất gần tâm bão tăng lên cấp 12-13, giật cấp 15.

Máy bay khó hạ cánh, tàu lo dừng dọc đường do 'siêu bão'

Máy bay khó hạ cánh, tàu lo dừng dọc đường do 'siêu bão'

Do ảnh hưởng cơn bão số 10 các hãng hàng không đã phải hủy hàng loạt chuyến bay, trong khi đường sắt lên ké hoạch chuyển tải dọc đường. 

Dân Hà Tĩnh ồ ạt đi né 'siêu bão'

Dân Hà Tĩnh ồ ạt đi né 'siêu bão'

Chiều nay, nhiều huyện ven biển tại Hà Tĩnh đã bắt đầu sơ tán dân khỏi vùng xung yếu, đến nơi an toàn.

Nữ chiến sĩ công an gặt lúa giúp dân chạy ‘siêu bão’

Nữ chiến sĩ công an gặt lúa giúp dân chạy ‘siêu bão’

Hàng chục cán bộ công an huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh đổ ra đồng giúp người dân gặt lúa chạy bão số 10 trước khi đổ bộ.

Theo VGP