- Ngày 1-2/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh Hậu Giang đã họp kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc nhận ông Trịnh Xuân Thanh về làm Phó chủ tịch tỉnh.

{keywords}

Ông Trịnh Xuân Thanh

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá việc thực hiện các bước trong quy trình tiếp nhận ông Thanh về công tác Hậu Giang được tập thể Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trình xin ý kiến các cơ quan Trung ương. Quá trình tiếp nhận có làm việc, trao đổi cụ thể với Ban Tổ chức TƯ và Ban cán sự Đảng bộ Công thương.

Tuy nhiên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có khuyết điểm trong công tác thẩm định hồ sơ cán bộ, không chỉ đạo các cơ quan tham mưu rà soát quá trình và năng lực công tác của ông Thanh. Thường trực Tỉnh ủy chưa bàn bạc, thảo luận kỹ với tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

“Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghiêm khắc nhận trách nhiệm về các hạn chế, khuyết điểm, đồng thời nghiêm túc rút kinh nghiệm trước Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh” - UBND tỉnh Hậu Giang nêu.

Trong cuộc họp kiểm điểm trách nhiệm có đề cập đến trách nhiệm của ông Huỳnh Minh Chắc - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang. Ông Chắc là Bí thư tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2010-2015, đã trực tiếp tham khảo ý kiến TƯ, bạn bè để đề xuất với Thường trực, Ban thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp nhận ông Thanh về công tác.

Nguyên Bí thư Hậu Giang có khuyết điểm chủ quan không chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thẩm định kỹ hồ sơ, quá trình công tác của ông Thanh trước khi tiếp nhận. Ông Chắc chưa bàn bạc kỹ trong tập thể Ban Thường vụ trước khi có văn bản xin ông Thanh về công tác tại Hậu Giang, khi tỉnh có nhu cầu một Phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực công nghiệp.

Bản thân ông Chắc nhận sai sót về cách làm dẫn đến dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến cá nhân ông Chắc và tập thể Đảng bộ tỉnh. Ông Chắc cũng đã nghiêm túc rút kinh nghiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Ông Trần Công Chánh - Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang (lúc đó là Phó bí thư - Chủ tịch UBND tỉnh), cũng thiếu trách nhiệm trong tham gia góp ý kiến việc thẩm định hồ sơ cán bộ và quá trình công tác trước khi tiếp nhận ông Thanh.

Liên quan việc cấp biển số xe Lexus gắn biển xanh cho ông Thanh, tỉnh Hậu Giang khẳng định đây là để tạo điều kiện cho ông đi công tác chứ không có mục đích khác.

{keywords}

Chiếc xe Lexus 570 gắn biển số xanh

Bản thân ông Trần Công Chánh cũng thừa nhận việc chỉ đạo Giám đốc Công an tỉnh cấp biển xanh là không đúng qui định. Ông cũng nghiêm túc tự kiểm điểm với vai trò là Phó bí thư Tỉnh ủy nhưng chưa đề xuất, bàn bạc trong Thường trực Tỉnh ủy để thẩm tra hồ sơ và nhân thân ông Thanh trước khi tiếp nhận về công tác tại Hậu Giang.

Riêng về việc thua lỗ tại Tổng công ty xây lắp dầu khí Việt Nam từ những năm 2011-2013, do nhiều nguyên nhân, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh chưa có đầy đủ thông tin nên không có cơ sở để phản biện trong quá trình kiểm điểm ông Trịnh Xuân Thanh.

Hoài Thanh