Chiều 2/2/2017, Bí thư Thành uỷ TPHCM Đinh La Thăng đã đến thăm nhà máy sữa Vinamilk. Tại đây, ông đã lắng nghe và trực tiếp giải quyết nhiều vấn đề bất cập trong việc kết nối giữa Vinamilk và con nông dân TP.

Tại trụ sở của Vinamilk, Bí thư Đinh La Thăng khẳng định rất ấn tượng với nhà máy hiện đại, tầm cỡ nhất nhì thế giới của Vinamilk: “Điều quan trọng là mô hình thành công của Vinamilk đã khẳng định khả năng của con người Việt Nam, sẵn sàng chấp nhận cạnh tranh, hoà nhập vào cuộc chơi với thế giới”.

{keywords}

Bí thư Đinh La Thăng đánh giá cao vai trò của những doanh nghiệp đầu tàu như Vinamilk đối với người nông dân TPHCM

“Điều mà tôi đánh giá cao hơn là Vinamilk đã giúp cho người nông dân của Việt Nam tiêu thụ được sản phẩm. Công ty phát triển kéo theo hàng nghìn hộ tiêu thụ được sản phẩm của mình”, người đứng đầu Thành uỷ TPHCM khẳng định.

Chia sẻ những khó khăn mà doanh nghiệp phải đối diện, bà Mai Kiều Liên, TGĐ kiêm Chủ tịch HĐQT Vinamilk cho biết, ở VN do ngân sách thiếu nên trợ giá hoàn toàn do Vinamilk và doanh nghiệp tự bươn chải.

“Nước ngoài có chính sách hỗ trợ tích cực cho nông dân nuôi bò sữa, ví dụ thu mua có quota từng trang trại, giá sữa thấp quá, những người nào không sản xuất theo kế hoạch thì họ cho tiền. Các nước có nhiều hình thức, còn Vinamilk hiện chỉ trợ giá cho nông dân bằng việc trả giá cao, hỗ trợ kỹ thuật”, người đứng đầu Vinamilk chia sẻ.

“Giá sữa tươi VN là 60 cent, thế giới chỉ 30 cent...Vinamilk đang thực hiện chính sách kết hợp với 4.000 hộ nông dân của TP.HCM, tiến tới mục tiêu trong vài năm giảm giá thành đầu vào theo nguyên tắc nuôi ít nhưng năng suất lớn. Hiện nay, năng suất của bà con nông dân chỉ đạt mức 17 – 18 lít/con, trong khi đàn bò sữa của Vinamilk là 30 lít/con”, bà Mai Kiều Liên phản ảnh thực tế.

“Vậy làm cách nào để đàn bò sữa của nông dân TP.HCM có sản lượng bằng của Vinamilk?” - ông Đinh La Thăng hỏi. Bà Mai Kiều Liên cho biết điều quan trọng là phải thay đổi chất lượng giống đàn bò sữa, cố gắng trong 3 năm giá thành của đàn bò sữa trong nước “hội nhập” được với giá thành thế giới.

“TP hỗ trợ bà con đổi con giống, ký hợp tác với Vinamilk, chúng tôi sẽ chuyển bò của Vinamilk cho bà con, đó là mấu chốt. Còn thức ăn, chăm sóc, phối giống chúng tôi sẽ xuống làm tận nơi cho bà con, và có chương trình dài hạn cụ thể”, bà Mai Kiều Kiên khẳng định.

Báo cáo với bí thư Thành ủy, ông Trịnh Quốc Dũng - giám đốc điều hành vùng phát triển nguyên liệu Vinamilk phản ánh tình trạng trên địa bàn Củ Chi có một số đối tượng muốn thực hiện hành động bảo kê thu mua sữa.

“Đây là hành vi rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, ảnh hưởng đến hoạt động thu mua của các trạm sữa. Chúng tôi đã gửi kiến nghị đến công an huyện Củ Chi, tuy nhiên cần có sự tham gia ở cấp cao hơn. Tuy đây là hành vi mới manh nha xuất hiện, nhưng phải xử lý ngay”, đại diện Vinamilk kiến nghị.

Trước phản ánh của Vinamilk, bí thư Thăng cam kết sẽ chỉ đạo Công an TPHCM nhanh chóng xem xét xử lý vấn đề này.

Sẽ cho nông dân vay ưu đãi

Bí thư Thành uỷ TPHCM cũng kết luận, tỷ trọng nông lâm ngư nghiệp trong cơ cấu kinh tế của TP đóng góp rất nhỏ, nhưng lại rất quan trọng với người nông dân.

{keywords}
Bí thư Thăng đi tham quan nhà máy của Vinamilk
“Địa bàn Củ Chi, Cần Giờ là nơi chiến khu căn cứ, nhưng nay dân còn nghèo. 23 nghìn hộ nông dân đều là những hoàn cảnh còn khó khăn. Đảng bộ TP rất quan tâm nhưng chỉ đạt được một số mức độ. Nhà tình nghĩa chỉ là việc nhỏ, việc giúp cho người dân có cần cơm mới là điều rất quan trọng. Để cần câu ấy hiệu quả, cả chính quyền và doanh nghiệp cần phải vào cuộc”, Bí thư Thăng khẳng định.

Người đứng đầu Thành uỷ TPHCM chỉ đạo, Ban cán sự Đảng UBND TP trong quý 1 cần hoàn thành đề án hỗ trợ giữa chính quyền và doanh nghiệp, cơ cấu lại toàn bộ hoạt động chăn nuôi bò sữa, theo quy trình, công nghệ của Vinamilk…để đổi mới toàn bộ giống hiện nay.

Ông cho hay TP sẽ cho nông dân vay ưu đãi với lãi suất thấp hoặc không lãi suất để thực hiện được đề án này.

“Hỗ trợ nông dân bằng tiền giá mua thì không bền vững. Doanh nghiệp cũng sẽ có lúc khó khăn, không hỗ trợ mãi được. Chính nông dân phải là chủ thể trong đề án”, Bí thư Thăng khẳng định.

Việt Đông