- Bà con kiều bào dù đang sinh sống, lập nghiệp ở trên khắp thế giới sẽ luôn hướng về quê hương, về TP “như cây có cội, như sông có nguồn”.

Đó là lời nhắn nhủ của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng với 500 kiều bào tại buổi bế mạc Hội nghị người VN ở nước ngoài toàn thế giới với chủ đề “Kiều bào chung sức xây dựng TP.HCM phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế”.

{keywords}
Ông Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị 

Ông Thăng nói, phần lớn các tham luận, ý tưởng, mong muốn của kiều bào tại hội nghị cũng là những vấn đề mà lãnh đạo TP đang trăn trở tìm hướng giải quyết.

Nhiều tham luận đã chia sẻ sự đồng thuận và giúp lãnh đạo TP củng cố niềm tin khi tiếp tục bám sát các mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài theo 7 chương trình đột phá.

Có nhiều đại biểu kiều bào là các Giáo sư, Tiến sĩ, chuyên gia hàng đầu đang làm việc ở nước ngoài và bận rộn với công việc, nhưng vì trách nhiệm với đất nước và tình yêu với TP, đã khắc phục nhiều trở ngại để tham dự hội nghị.

Nhiều kiều bào phải mất nhiều ngày giờ, vượt qua nửa vòng trái đất mới về đến VN, mang theo những tình cảm nồng ấm, những ý tưởng tâm huyết nhất đến Hội nghị.

"Điều đó khẳng định dù phải sống trong những hoàn cảnh khác biệt ra sao về địa lý, xã hội, thể chế chính trị…chúng ta mãi mãi là con một nhà, là đồng bào ruột thịt của nhau, có chung một người mẹ lớn là tổ quốc Việt Nam yêu quý" – ông Thăng gửi lời cảm ơn tới kiều bào.

Người đứng đầu Thành ủy TP khẳng định, sau hội nghị, lãnh đạo TP cùng các ngành chức năng tiếp tục hợp tác, hình thành cơ chế tương tác, trao đổi thường xuyên với đại biểu kiều bào để triển khai các đề xuất cụ thể.

Ông Thăng cũng hoàn toàn đồng tình với ý kiến của ông Dương Nguyên Vũ đại diện cho 500 kiều bào đã nói là chúng ta phải bắt tay hành động ngay.

TP sẽ tích cực cùng các đại biểu tháo gỡ bất kỳ vướng mắc nào gây cản trở cho quá trình hợp tác.

"Mỗi cán bộ, mỗi cơ quan chức năng phục vụ dân phải coi kết quả của hội nghị, coi những sáng kiến, ý kiến góp ý tâm huyết của các đại biểu kiều bào là nguồn lực quan trọng, là “ngân hàng ý tưởng” quý giá mà TP luôn cần đến cho sự phát triển" – ông Thăng đề nghị.

Dù TP còn nhiều vấn đề cần phải khắc phục hàng ngày, nhưng theo ông Thăng, mọi thứ đang hướng về tương lai với năng lượng tràn đầy... 

"Mong rằng bà con kiều bào dù đang sinh sống, lập nghiệp ở trên khắp thế giới sẽ luôn hướng về quê hương, về với TP, “như cây có cội, như sông có nguồn” – Bí thư thành ủy TP.HCM nhắn nhủ.

Hội nghị đã đón tiếp 500 đại biểu kiều bào là các chuyên gia, trí thức, doanh nhân, nhà khoa học, nhà văn hóa tiêu biểu, có uy tín trong nhiều lĩnh vực, trở về từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ của 5 châu lục, đại diện cho cộng đồng 4,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài trên toàn thế giới. 

Đặc biệt có rất nhiều đại biểu trẻ tuổi đã về tham dự và nêu nhiều sáng kiến tại Hội nghị, thể hiện sự tiếp nối, chuyển giao quan trọng đang diễn ra giữa các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài. 

Hội nghị đã nhận được gần 100 tham luận của kiều bào gửi về, các ý kiến đều thể hiện sự tâm huyết, trình độ nghiên cứu chuyên sâu và nhiều ý tưởng thiết thực gắn bó với các vấn đề phát triển của TP. 

Tại Hội nghị, đã có trên 50 tham luận được trình bày cùng các ý kiến trao đổi, phản hồi của TP, tạo không khí trao đổi sôi nổi, thẳng thắn và hết sức cởi mở.


Văn Đức