- Giải tỏa lo lắng của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát khẳng định: Số định danh cá nhân cấp ngẫu nhiên, không thể 'chạy' được.

Chiều nay, Ban chỉ đạo Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư (Đề án 896) họp đánh giá kết quả triển khai đề án và nhiệm vụ năm 2017.

Báo cáo của Bộ Công an cho hay, từ 1/1/2016 đến nay, Bộ đã cấp được 5,5 triệu căn cước công dân/số định danh cá nhân. Tuy nhiên, việc cấp số định danh cá nhân đang có những vướng mắc, chưa được triển khai đồng bộ trên toàn quốc.

Cụ thể, hệ thống cấp căn cước công dân của Bộ Công an mới được triển khai trên 16 tỉnh, thành phố. Hệ thống đăng ký khai sinh điện tử của Bộ Tư pháp mới thực hiện trên 12 tỉnh, thành phố.

Bộ Công an đề nghị Thủ tướng xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân theo quy định của luật Căn cước công dân để mở rộng phạm vi triển khai đồng bộ trên cả nước. Việc triển khai đề án hiện không thiếu vốn mà đang vướng về thủ tục hành chính.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam nêu lo ngại, thực tế có việc mua biển số xe đẹp thì cũng có thể xuất hiện tình trạng chạy số định danh cá nhân đẹp cho bản thân.

Ông Nam cũng lo lắng về tương lai nếu có tỉnh tách nhập địa giới hành chính sẽ ảnh hưởng tới việc cấp mã số định danh cá nhân hay không.

{keywords}

Trung tướng Trần Văn Vệ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát 

Giải tỏa lo lắng này, Trung tướng Trần Văn Vệ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) khẳng định: “Số định danh cá nhân cấp ngẫu nhiên, không thể 'chạy' được, cũng không thể cấp trùng nhau được”.

Ông Vệ cũng khẳng định chắc chắn “không có chuyện chọn số đẹp”.

Về quy trình cấp số định danh cá nhân, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (C72) Trần Hồng Phú cho biết, mã số định danh cá nhân gồm 12 số. 

3 số đầu mặc định là mã của 63 tỉnh, thành trong nước hoặc mã của 295 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Công dân VN sinh ở tỉnh nào hoặc quốc gia nào sẽ có mã cố định. 

Số thứ 4 xác định giới tính. Số thứ 5-6 là năm sinh, 6 số cuối là ngẫu nhiên.

{keywords}

Phó Thủ tướng thường thực Trương Hòa Bình

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình lưu ý: “Mã cấp không giữ lại thì không có tình trạng 'chạy', còn nếu giữ lại thì chắc chắn sẽ có”.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chậm 2 năm

Theo Phó Thủ tướng thường trực, việc cấp số định danh cá nhân đã đạt được kết quả khả quan.

Phó Thủ tướng biểu dương sự cố gắng của các cơ quan, đặc biệt là Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính và Văn phòng Ban chỉ đạo.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý công việc chưa bảo đảm được tiến độ đề ra. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đến nay mới hoàn thành thủ tục để chuẩn bị xây dựng, chậm 2 năm so với dự kiến. Sự phối hợp giữa các bộ, ngành chưa nhịp nhàng.

Ông nhất trí với kiến nghị chuyển cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo từ Bộ Tư pháp sang Bộ Công an.

Phó Thủ tướng thường trực yêu cầu, Bộ Công an và Bộ Tư pháp cần phối hợp chặt chẽ trong việc mở rộng số lượng địa phương được triển khai cấp số định danh cá nhân, bảo đảm các thông tin của công dân được thu thập chính xác, số định danh cá nhân được cấp theo quy trình khoa học và đúng quy định.

Ông cũng nhấn mạnh, Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phục vụ thì phải công khai, minh bạch để các giao dịch của người dân được thuận lợi, người dân được thụ hưởng qua cơ sở dữ liệu.

Thu Hằng