- Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nói, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cần sớm có câu trả lời về các chất vấn của ĐBQH như đã hứa ở kỳ họp QH vừa qua.

Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn đầu sáng nay làm việc với lãnh đạo Bộ TN&MT về việc thực hiện các nội dung, nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng trong năm 2016.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Tính đến ngày 5/12, Bộ TN&MT được Chính phủ, Thủ tướng giao 596 nhiệm vụ, bao gồm cả nhiệm vụ giao trong chương trình công tác của Chính phủ...

Riêng sự cố môi trường biển làm hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung, Bộ được giao 60 nhiệm vụ giải quyết, xử lý các vấn đề.

Báo cáo với tổ công tác, Bộ TN&MT cho biết đã hoàn thành 501 nhiệm vụ, hoàn thành đúng hạn 464 nhiệm vụ, hoàn thành nhưng quá hạn 37 nhiệm vụ. Số đang triển khai thực hiện trong hạn là 85 nhiệm vụ.

Bộ vẫn còn “nợ” Chính phủ 7 nhiệm vụ được giao, trong đó có việc xây dựng quy hoạch tổng thể khai thác sông Hồng, đề án về cơ chế phối hợp trong nước giải quyết các vấn đề môi trường trong các hiệp định thương mại tự do FTA, nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ TN&MT, xử lý 4 trường hợp đơn thư khiếu nại của công dân liên quan tới việc thu hồi, đền bù đất đai tại Bình Định, Hà Nội, Lâm Đồng và TP.HCM.

{keywords}
Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà 

Về kiểm điểm tập thể, cá nhân sau sự cố môi trường biển miền Trung, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, ngay khi sự cố môi trường xảy ra, Bộ đã kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan.

“Bộ sẽ thực hiện đầy đủ quy trình theo quy định của pháp luật về xử lý cán bộ bảo đảm dân chủ, chính xác, nghiêm minh. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ được xử lý trong năm 2016. Còn sau khi có ý kiến của Bộ Chính trị về tập thể, cá nhân có liên quan nữa, chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý” - ông Hà nói.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng làm rõ những mối quan tâm của tổ công tác liên quan đến công tác cảnh báo biến đổi khí hậu.

Theo ông, năm nay diễn biến thời tiết khí hậu rất thất thường trong khi việc đầu tư cho công tác dự báo bão vẫn vô cùng bất cập. Cho nên, Bộ sẽ tiếp tục kiến nghị để tăng cường đầu tư cho mạng lưới dự báo khí tượng thủy văn để ít nhất cùng có chất lượng dự báo, cảnh báo ngang bằng với các nước trong khu vực.

Về công tác quản lý nhà nước về môi trường, Bộ TN&MT đã thanh tra, kiểm tra trên 336 doanh nghiệp có nguồn xả thải lớn và đang hoàn thiện kết luận để báo cáo Thủ tướng.

“Bộ TN&MT sẽ kiến nghị một số giải pháp bảo vệ môi trường để có lộ trình giải quyết. Trên thực tế, khí thải, chất thải rắn, nước thải chúng ta chưa kiểm soát được, đặc biệt ở các cụm công nghiệp, chất thải đang được xả trực tiếp ra môi trường, đây chính là các nguyên nhân gây ô nhiễm” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà thông tin.

Ngoài ra, Bộ trưởng Hà cũng làm rõ hơn với tổ công tác nhiều vấn đề liên quan phương diện quản lý nhà nước về vấn đề đất đai, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác quản lý tài nguyên nước, quản lý tài nguyên khoáng sản...

Ghi nhận những kết quả mà Bộ TN&MT đã đạt được, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cũng đề nghị Bộ sớm “trả nợ” những nội dung chưa hoàn thành.

“Những vấn đề Bộ trưởng hứa trước QH thì cần sớm có câu trả lời” - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nói và dẫn việc sớm hoàn thành công tác kiểm điểm tập thể, cá nhân sau sự cố môi trường biển miền Trung để làm ví dụ.

Thép Cà Ná: Bộ trưởng có dám từ chức khi có hệ lụy?

Thép Cà Ná: Bộ trưởng có dám từ chức khi có hệ lụy?

Đề cập dự án thép Cà Ná, ĐB Lưu Bình Nhưỡng hỏi: Nếu sau này có hệ lụy, Bộ trưởng có dám cam kết lạc quan trước QH để xin hứa rằng sẽ từ chức?

Formosa: Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nhận trách nhiệm

Formosa: Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nhận trách nhiệm

Thứ trưởng Bộ N&MT Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết thông tin tại buổi họp báo sáng nay.

Bộ trưởng nợ lời hứa từ chức và trả lời về sân sau thứ trưởng

Bộ trưởng nợ lời hứa từ chức và trả lời về sân sau thứ trưởng

Sau 2,5 ngày chất vấn, cử tri tiếp tục ngóng chờ khi hàng loạt câu hỏi “nóng” chưa được các bộ trưởng giải đáp.

Kiên Trung