- Bộ trưởng Công an Tô Lâm đề nghị các địa phương tăng cường đối thoại với nhân dân, tổ chức rà soát, phân tích từng vụ việc cụ thể, bức xúc, không để hình thành các điểm nóng.

Báo cáo tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng nay, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đánh giá, năm 2017 công tác đảm bảo an ninh trật tự có nhiều thách thức nhưng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tạo được môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi để phát triển đất nước.

Những thành tựu nổi bật lực lượng công an đã tham gia đóng góp vào kết quả chung của Chính phủ thể hiện ở 5 điểm.

Cụ thể, lực lượng công an đã thực hiện tốt, hiệu quả hơn chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước các vấn đề cơ bản chiến lược về ổn định chính trị và phát triển kinh tế, mở rộng hoạt động đối ngoại. 

Ngành công an tham mưu Chính phủ chỉ đạo phát triển kinh tế, tái cơ cấu nền kinh tế, cổ phần hoá các DN, ổn định vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, xử lý nợ xấu, sửa đổi, bổ sung và ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật.

{keywords}
Bộ trưởng Công an Tô Lâm

Ngành đã triển khai quyết liệt các biện pháp bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, đặc biệt là năm APEC và đỉnh cao là tuần lễ cấp cao APEC.

Đáng chú ý, là đóng góp trong đấu tranh phòng chống tội phạm, tạo môi trường an ninh an toàn lành mạnh hỗ trợ cho các DN, người dân để phục vụ phát triển, thể hiện qua tình hình tội phạm đã được kìm chế.

So với 2016, tỷ lệ phạm pháp, tội phạm giảm 3%. Việc điều tra khám phá các vụ án hình sự đạt tỷ lệ cao, trên 80%. 

"Ngành đã tập trung triển khai quyết liệt công tác đấu tranh chống tội phạm kinh tế, tham nhũng, tội phạm vi phạm pháp luật về môi trường; đẩy nhanh tiến độ điều tra để truy tố xét xử các vụ án kinh tế, tham nhũng lớn...", Bộ trưởng nói.

Ngoài ra, lực lượng công an đã chủ động tham mưu phối hợp giải quyết ổn định các vụ khiếu kiện, đình công, lãn công; tăng cường các biện pháp PCCC, cứu hộ cứu nạn...

Giải quyết những yếu tố tiềm ẩn phức tạp

Về nhiệm vụ 2018, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh 4 nhiệm vụ.

Bộ trưởng yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương sớm làm việc với công an các tỉnh, TP sớm ban hành nghị quyết, chỉ thị, chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tiếp tục thực hiện có hiệu quả chỉ thị 28 về tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới.

“Đề nghị các địa phương tăng cường công tác chỉ đạo nắm tình hình, kịp thời phát hiện và giải quyết những yếu tố tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự, tăng cường đối thoại với nhân dân, tổ chức rà soát, phân tích từng vụ việc cụ thể, bức xúc, không để hình thành các điểm nóng”, Bộ trưởng Công an lưu ý.

Theo ông, các địa phương cần nghiên cứu nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện đông người, kéo dài để có kế hoạch đối thoại, giải quyết dứt điểm, hài hòa các lợi ích của các tổ chức, DN và người dân.

Bộ trưởng cũng đề nghị các bộ ngành, địa phương tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bí mật nhà nước, tăng cường nhận thức cho cán bộ, công chức về công tác bảo đảm an toàn an ninh mạng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an khắc phục lỗ hổng về an ninh mạng.

“Đề nghị các bộ ngành địa phương quan tâm chỉ đạo công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các bộ ngành, địa phương. Nếu không có sự vào cuộc, ủng hộ của nhân dân đặc biệt trong việc chấp hành pháp luật thì khó đạt được các chỉ tiêu”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Trong năm 2017, lực lượng công an phát hiện, xử lý 17.159 vụ xâm phạm trật tự về quản lý kinh tế, nhiều hơn 336 vụ so với 2016; 185 vụ về tham nhũng, chức vụ; hơn 3.945 vụ buôn lậu, tăng hơn 626 vụ;604 vụ trốn thuế; hơn 19.397 vi phạm pháp luật về môi trường, tăng 1700 vụ.

Lực lượng công an cũng đã giải quyết trên 4.000 vụ khiếu kiện với 18.000 lượt người khiếu kiện vượt cấp lên TƯ.

Tổng bí thư: Loại bỏ những người tham nhũng, hư hỏng

Tổng bí thư: Loại bỏ những người tham nhũng, hư hỏng

Kiên quyết đấu tranh loại khỏi bộ máy những người tham nhũng, hư hỏng; chống mọi biểu hiện chạy chức, chạy quyền - Tổng bí thư nói.

Thủ tướng: Bí thư, Chủ tịch tỉnh đừng biếu xén Tết nữa

Thủ tướng: Bí thư, Chủ tịch tỉnh đừng biếu xén Tết nữa

Đừng biểu xén Tết nữa. Chủ tịch, Bí thư, các đồng chí lãnh đạo các địa phương không phải lên TƯ để biếu xén lãnh đạo, Thủ tướng nói.

Bộ trưởng Công an nêu giải pháp chặn quan tham trốn ra nước ngoài

Bộ trưởng Công an nêu giải pháp chặn quan tham trốn ra nước ngoài

Dẫn lại vụ Dương Chí Dũng, Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy, Chủ nhiệm UB Tư pháp đề nghị ngành tư pháp "trị" tình trạng trốn nước ngoài khi sắp khởi tố.

Bộ trưởng Công an: Lộ, mất nhiều tài liệu tuyệt mật

Bộ trưởng Công an: Lộ, mất nhiều tài liệu tuyệt mật

Từ năm 2001 đến nay đã phát hiện hơn 840 vụ lộ, mất bí mật nhà nước. Trong đó, nhiều tài liệu thuộc danh mục tuyệt mật.

Trăn trở lớn nhất của Bộ trưởng Tô Lâm

Trăn trở lớn nhất của Bộ trưởng Tô Lâm

Dù bận rộn với lịch làm việc dày đặc cuối năm, Bộ trưởng Công an Tô Lâm vẫn dành cho VietNamNet buổi trò chuyện.

Ông Đinh La Thăng xin được hưởng khoan hồng

Ông Đinh La Thăng xin được hưởng khoan hồng

Trong giai đoạn truy tố, ông Thăng nhận trách nhiệm trước pháp luật với tư cách người đứng đầu PVN và xin được hưởng lượng khoan hồng.

Ông Đinh La Thăng thuê 3 LS, Trịnh Xuân Thanh 9 LS cho ngày 8/1

Ông Đinh La Thăng thuê 3 LS, Trịnh Xuân Thanh 9 LS cho ngày 8/1

Trong số 45 luật sư bào chữa cho các bị cáo, có đến 9 luật sư bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh.

Thu Hằng - Hương Quỳnh