XEM CLIP:

 

Đầu giờ chiều 11/11, chia lửa với Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời một số nội dung liên quan đến biên chế giáo viên.

Cả nước đang thiếu gần 64.000 giáo viên

Về giải quyết biên chế giáo viên mầm non và phổ thông hiện nay vừa thừa, vừa thiếu, Bộ trưởng Nội vụ cho biết, Bộ và Bộ GD-ĐT đã tiến hành rà soát kỹ lưỡng trên cơ sở báo cáo của 63 tỉnh thành. Qua đó cho thấy hiện nay thiếu 94.714 giáo viên, thừa 10.178 giáo viên và giáo viên đã giao biên chế chưa tuyển dụng là 42.774 giáo viên.

Bộ Nội vụ và GD-ĐT đã căn cứ định mức học sinh và giáo viên trên lớp cho thấy còn thiếu 63.980 giáo viên.

{keywords}
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà

“Từ đó cho thấy thực tiễn giáo viên vừa thiếu, vừa thừa trong đó có cả việc chưa tuyển dụng khi đã có biên chế giao”, Bộ trưởng nhận định.

Giải quyết, khắc phục vấn đề này như thế nào, theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, hiện nay cả nước đang tập trung cao thực hiện Nghị quyết 19 Trung ương với mục tiêu giảm 10% đơn vị sự nghiệp và giảm 10% biên chế hưởng lương từ ngân sách. Giai đoạn 2017 – 2021 làm rất thành công, giảm được 10% đơn vị sự nghiệp, 11,79 % biên chế. Trong đó có cả giáo dục, đào tạo, đặc biệt là giáo dục đại học.

Nhấn mạnh giai đoạn 2021 – 2025 tiếp tục thực hiện mục tiêu này, Bộ trưởng Nội vụ đề nghị các địa phương tập trung rà soát sắp xếp lại quy mô mạng lưới trường lớp để giảm điểm trường, số trường; tăng trường liên cấp, liên xã, bán trú vì thực tiễn nhiều địa phương làm thành công việc này và giải quyết rất tốt vấn đề biên chế và tổ chức bộ máy. Hiện có 37 địa phương làm rất tốt nhưng cũng có địa phương chưa quyết liệt làm.

Theo bà Trà, nhiệm vụ quan trọng nữa là tập trung đẩy mạnh tự chủ và xã hội hóa GD-ĐT, nhất là giáo dục mầm non ở những nơi có điều kiện và đã có nhiều tỉnh thành làm thành công.

“Thực tiễn vẫn còn phát sinh những vướng mắc cho nên tới đây Bộ Nội vụ phối hợp Bộ GD-ĐT và các bộ liên quan rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật để xem xét cần thiết bổ sung các thể chế, cơ chế chính sách để thực hiện tự chủ, xã hội hóa này”, bà Trà nói.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nội vụ đề nghị Bộ Tài chính sớm ban hành nghị định thay thế Nghị định 59 đến nay đã hết thời hiệu để đẩy mạnh xã hội hóa.

“Hơn lúc nào hết chúng tôi mong muốn Bộ GD-ĐT rà soát lại toàn bộ các văn bản về định mức học sinh, giáo viên trên lớp cho phù hợp với từng vùng làm sao những vùng cao khác, vùng đô thị khác. Từ đó định hướng cơ cấu lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên gắn với nâng cao chất lượng theo đúng tinh thần Nghị quyết 19 và 29 của Trung ương”, Bộ trưởng Nội vụ nhấn mạnh.

Bà cũng mong Bộ GD-ĐT sớm tham mưu Chính phủ giải quyết những vướng mắc căn cốt về tự chủ đại học hiện nay.

Tính toán không để giáo viên thiệt thòi khi chuyển hạng, xếp lương

Cùng với đó, Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định hợp đồng trong các đơn vị hành chính và sự nghiệp để tạo cơ chế đẩy mạnh cho tự chủ để các đơn vị sự nghiệp công lập giải quyết được vướng mắc liên quan giáo viên.

“Đừng bao giờ nghĩ phải biên chế suốt đời, phải có biên chế hợp đồng theo đúng Nghị quyết 19”, Bộ trưởng lưu ý.

Trước mắt, theo bà Trà cần giải quyết tình trạng giáo viên theo các nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên” nhưng phải hợp lý theo định mức.

Đồng thời vừa kết hợp, bổ sung giáo viên theo lộ trình từ này đến 2025 gắn với phương án xã hội hóa, tự chủ, giảm số người hưởng lương từ ngân sách, vừa giải quyết giáo viên thừa, vừa tuyển dụng hết giáo viên đã có biên chế giao; vừa đảm bảo cơ cấu hợp lý giáo viên mầm non với giáo viên phục vụ cho đổi mới giáo dục.

{keywords}
ĐB Phan Thái Bình - Quảng Nam, nêu bất cập từ thực tiễn, giáo viên trung học phổ thông giao cho các Sở Giáo dục quản lý và điều phối dẫn đến việc không thể điều giáo viên từ huyện thừa qua huyện thiếu được

“Trong điều kiện khó khăn thì đề nghị các địa phương có thể hợp đồng thay thế giáo viên nghỉ hưu nhưng phải trong định mức được giao”, Bộ trưởng Nội vụ gợi ý.

Bà cũng đề nghị các các địa phương căn cứ nghị định về phân cấp để thực hiện tạo sự liên thông trong điều động giáo viên từ nơi thừa đến nơi thiếu.

Đặc biệt Bộ trưởng Nội vụ cho hay, mới đây Chính phủ ban hành Nghị định 89 sửa đổi bổ sung Nghị định 101 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, trong đó đã quyết định cắt giảm 150 chứng chỉ, kể cả 2 chứng chỉ tin học ngoại ngữ là 152. Trong đó có 61 chứng chỉ đối với công chức và 87 chứng chỉ đối với viên chức.

“Tôi mong muốn ngành giáo dục đào tạo căn cứ nghị định này để rà soát sửa đổi khẩn trương những thông tư 01, 02, 03, 04. Vì hiện nay trong quá trình thực hiện chúng tôi tiếp nhận rất nhiều thư đề nghị từ giáo viên trong việc còn những vướng mắc, bất cập chưa tính đến sự chuyển tiếp đối với rất nhiều thế hệ giáo viên đào tạo qua nhiều giai đoạn khác nhau”, nữ Bộ trưởng chia sẻ.

Theo bà Trà, việc căn cứ vào Luật Giáo dục đưa ra quy định giáo viên mầm non là phải trình độ cao đẳng trở lên, giáo viên tiểu học trở lên phải tốt nghiệp đại học sư phạm khiến cho thế hệ lịch sử để lại vẫn còn nhiều tồn tại.

“Chúng ta tính toán trong quá trình chuyển hạng, xếp lương cho giáo viên đảm bảo không thiệt thòi, tạo điều kiện cho giáo viên tốt nhất”, Bộ trưởng lưu ý.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho rằng, khi tuyển dụng giáo viên mới cần giải quyết tiếp những tồn đọng liên quan đến giáo viên đã hợp động từ 2015 trở về trước. Vừa qua, số giáo viên này mới giải quyết được 50.000, vẫn còn tồn đọng nhiều, chủ yếu do thực hiện chùm thông tư của Bộ GD-ĐT.

“Chúng tôi mong muốn tạo điều kiện cho giáo viên có 10 - 15 năm hợp đồng thì đến bây giờ có cơ hội xét tuyển vào ngành”, Bộ trưởng Nội vụ gửi gắm.

Thu Hằng - Hồng Nhì - Trần Thường

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: 'Bộ GD&ĐT đang xây dựng đại học ảo'

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: 'Bộ GD&ĐT đang xây dựng đại học ảo'

Tương lai có mô hình đại học ảo. “Thế giới đang hướng tới, chúng tôi đang bắt tay vào chuẩn bị”- ông Nguyễn Kim Sơn khẳng định.