-Sáng nay, Ban Tuyên giáo TƯ chủ trì, phối hợp với Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 tại TP.HCM.

Tới dự có ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ; ông Trương Minh Tuấn, Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng TT&TT; ông Thuận Hữu, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam. 

Hội nghị còn có sự tham dự của hơn 650 đại biểu đến từ các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ Việt Nam, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí…

Nội dung hội nghị nhằm đánh giá công tác báo chí năm 2017, phân tích ưu điểm, thành tích, các hạn chế, thiếu sót và nguyên nhân. Trên cơ sở đó, xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp cho công tác báo chí năm 2018.

{keywords}
Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ; Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn trao đổi với các đại biểu tham dự hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết, hiện cả nước có 849 cơ quan báo in và 195 cơ quan báo chí điện tử... Báo chí đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng và Nhà nước, thông tin kịp thời, trung thực và toàn diện đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, là diễn đàn tin cậy của người dân.

Báo chí đã thực hiện ngày càng hiệu quả chức năng giám sát, phản biện xã hội, đấu tranh kiên quyết với những hành vi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực. 

Cùng với đó là tích cực phát hiện, cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến, thành tựu công cuộc đổi mới; tích cực đấu tranh bảo vệ chủ quyền, chống diễn biến hòa bình, phản bác các quan điểm sai trái…

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho hay, hoạt động báo chí còn có nhiều khuyết điểm, hạn chế. 

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo 

Một là thông tin không đúng tôn chỉ, mục đích như giấy phép, khai thác phát tán những vấn đề tiêu cực, thông tin một chiều, gây bức xúc cho địa phương, doanh nghiệp và cá nhân.

Hai là thông tin không đúng sự thật, thiếu nhạy cảm về chính trị, không phù hợp lợi ích của đất nước, nhân dân, không phù hợp định hướng, tiết lộ bí mật Nhà nước.

Ba là quá nhiều thông tin về mặt trái của xã hội.

Bốn là tác nghiệp còn sơ suất, thiếu sót, lỏng lẻo, chưa kiểm soát được hoàn toàn nội dung bình luận. Một số người làm báo lợi dụng mạng xã hội bày tỏ quan điểm đi ngược với quan điểm của báo.

Năm là thông tin trên báo chí trong nhiều vấn đề quan trọng chậm hơn mạng xã hội.

Sáu là vi phạm về quảng cáo. 

Bảy là vi phạm về sở hữu trí tuệ, bản quyền.

Tám là tình trạng "đánh hội đồng", kết án vụ việc, hiện tượng mà không suy xét đến các quy định của pháp luật, gây thiệt hại lớn cho cá nhân, tổ chức.

Chín là vi phạm của một số văn phòng đại diện, phóng viên thường trú. Có tình trạng liên kết thành những "liên minh báo chí" để sách nhiễu, vòi vĩnh doanh nghiệp, ép ký hợp đồng quảng cáo, truyền thông, hoặc gỡ bài, sửa bài tùy tiện.

Mười là xu hướng gia tăng tình trạng "báo hóa" các tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử, không đúng tôn chỉ, mục đích theo giấy phép.

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị

Ngoài ra, ông Bảo cho biết một số phóng viên, biên tập viên của một số cơ quan báo chí lợi dụng mạng xã hội để bày tỏ quan điểm đi ngược với quan điểm của báo, ảnh hưởng đến hình ảnh của cơ quan báo chí.

Theo Thứ trưởng TT&TT trong năm 2018 các cơ quan báo chí, đội ngũ người làm báo cần nhanh chóng khắc phục những khuyết điểm, hạn chế như trên.

Ngoài ra, báo cáo Bộ TT&TT cho biết, năm 2017, đã xử lý vi phạm hành chính 55 trường hợp với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng. Ban hành biện pháp bổ sung thu hồi 1 giấy phép hoạt động báo chí, 1 giấy phép chuyên trang báo điện tử, đình bản 5 trường hợp, trong đó có 4 trường hợp bị đình chỉ 3 tháng do sai phạm hoạt động báo chí; thu hồi 12 thẻ nhà báo do sai phạm và bị xử lý kỷ luật.

Phóng viên tiêu cực làm ảnh hưởng thanh danh người làm báo

Phóng viên tiêu cực làm ảnh hưởng thanh danh người làm báo

Đó là nhận định của ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thành viên thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm UB kiểm tra TƯ tại hội nghị công tác ngành Tuyên giáo năm 2017.

Lạm dụng quyền hạn làm trái quy định về cán bộ khiến dân bức xúc

Lạm dụng quyền hạn làm trái quy định về cán bộ khiến dân bức xúc

Nhân dân rất bức xúc về tình trạng lạm dụng quyền hạn làm trái quy định về công tác cán bộ như việc bổ nhiệm thiếu tiêu chuẩn.

Chủ tịch nước: Xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực

Chủ tịch nước: Xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực

Chủ tịch nước yêu cầu ngành tư pháp xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, vi phạm pháp luật, sách nhiễu người dân và DN.

Văn Bình