- Ngay sau khi đọc thông tin trên VietNamNet về thực trạng rừng gỗ pơ mu bị chặt phá trong khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong Lê Văn Giáp đã ký công văn lập đoàn liên ngành kiểm tra.

Trao đổi với VietNamNet sáng nay, ông Lê Văn Giáp cho biết, ông rất bất ngờ trước thông tin về tình trạng lâm tặc vào Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt chặt gỗ pơ mu quý hiếm.

XEM CLIP: 

"Sáng dậy tôi đọc thông tin trên VietNamNet, thật sự bất ngờ về tình trạng pơ mu bị khai thác. Tuần nào cũng nghe anh em báo cáo nhưng không nghe nói chi cả. Nói là yên tâm, rất tốt. Việc này anh em sẽ làm cụ thể" - ông Giáp nói

Theo ông Giáp, ngay khi nhận thông tin trên báo, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, trưởng đoàn là Phó chủ tịch UBND huyện Lang Văn Minh, phó đoàn là Hạt trưởng hạt Kiểm lâm Lê Hải Lý.

Đoàn sẽ tới hiện trường vụ phá rừng trái phép ở xã Hạnh Dịch. Thời hạn báo cáo kết quả xử lý: ttrước ngày 11/8.

Ông Giáp cho biết, rừng Pù Hoạt thuộc quản lý của Sở NN&PTNT Nghệ An. Tuy nhiên, theo quy định của luật Quản lý bảo vệ rừng, chính quyền địa phương phải vào cuộc xem xét thực tế sự việc diễn ra như thế nào. Đến giờ này đoàn đã triệu tập lực lượng, bắt đầu triển khai.

"Đoàn đi ngày hôm nay và ngày mai, tiến hành khám nghiệm hiện trường. Đồng thời xác định rõ xem có sự việc đó hay không. Đầu giờ sáng nay tôi đã gọi đồng chí Diệu (khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt) và Hùng (Phó Kiểm lâm huyện) lên báo cáo sự việc" - lời ông Giáp

Chủ tịch huyện Quế Phong khẳng định, trách nhiệm đầu tiên là chủ rừng (BQL khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt) vì Nhà nước giao cho quản lý và bảo vệ. Thứ hai là UBND xã Hạnh Dịch - nơi trực tiếp quản lý. Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm huyện, UBND huyện cũng có trách nhiệm để tình trạng này xảy ra.

{keywords}
Pơ mu bị xẻ trong khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt.

Trước thông tin có đường dây khai thác gỗ trong khu bảo tồn Pù Hoạt, ông Giáp khẳng định: “Nếu có đường dây thì phải báo cáo, chỉ đạo công an vào cuộc điều tra làm rõ và xử lý”.

Trong sáng nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm thành lập đoàn kiểm tra sự việc.

Trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Quốc Việt - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Nghệ An cho biết, hiện tại ông cùng với đoàn đang lên Quế Phong để xác minh độc lập vụ việc.

Từ 2015 đến nay, UBND huyện chỉ nghe báo cáo về 3 vụ phá rừng nổi cộm và đã được điều tra, xử lý. Ngoài ra, không nhận thông tin và báo cáo nào về tình trạng rừng bị chặt phá.

Văn Bình - Quốc Huy