- Quận Thanh Khê diện tích chỉ 9,44km2 nhưng có 1.278 tổ trưởng dân phố. Phường ít nhất có 71 người, phường An Khê nhiều nhất với 203 người.

Ra ngõ gặp tổ trưởng 

Chia sẻ với VietNamNet, ông Lê Minh Trung, Bí thư Quận ủy Thanh Khê than phiền quận đang gặp khó khăn vì có quá nhiều tổ dân phố. Ông cho rằng địa bàn quận rất nhỏ gọn nhưng bị phân tán quá manh mún, gây khó cho việc quản lý.

“Đơn cử, phường An Khê có tới 203 tổ dân phố. Phường Chính Gián chỉ rộng 0,33km2 mà có tới 152 tổ dân phố. Số lượng như thế là quá nhiều”, ông Trung cho biết.

{keywords}

Quận Thanh Khê có 1.278 tổ trưởng dân phố, nhiều thứ hai trong số các quận huyện ở Đà Nẵng.

Phòng Nội vụ Thanh Khê cho biết, với việc hưởng phụ cấp ở hệ số 0,50 lương cơ bản, hằng năm số tiền ngân sách chi trả cho đội ngũ tổ trưởng dân phố rất lớn.

Hiện trung bình mỗi tổ dân phố chỉ có khoảng 30 hộ dân. Các tổ trưởng được giới thiệu và do dân tín nhiệm bầu chọn. Ngoài chức năng quản lý, tổ trường dân phố được giao thu nộp các khoản thuế, phí ở khu vực theo quy định.

Theo số liệu từ Sở Nội vụ Đà Nẵng, toàn thành phố có 5.870 tổ trưởng dân phố. Quận Hải Châu có số lượng đông nhất, 1.285 người. Các quận khác cũng khá đông, như Thanh Khê (1.278), Sơn Trà (1.034); Liên Chiểu (878); Cẩm Lệ (793). Huyện Hòa Vang có ít nhất với 119 người.

Cần tinh giản

Tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng vừa rồi, ông Lê Minh Trung đã nêu những bất cập tại Thanh Khê từ việc có quá nhiều tổ dân phố. “Số lượng tổ dân phố nhiều quá gây khó khăn cho việc điều hành nói chung. Ngay cả việc họp hành cuối năm, quận, phường không thể bố trí được chỗ ngồi do quá đông”, ông Trung chia sẻ.

Ông cho biết ngoài các tổ trưởng dân phố, khu dân cư còn có rất nhiều tổ chức đoàn thể.

{keywords}

Thành phố Đà Nẵng

Ông đề xuất thay vì mỗi tổ dân phố chỉ gồm 30-40 hộ như hiện tại, TP có thể nâng lên 70-80 hoặc nhiều hơn, để bớt manh mún.

Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho rằng, việc bố trí các tổ dân phố như hiện nay đã làm từ thời kỳ trước. Bây giờ số lượng quá nhiều có thể không còn phù hợp, và giao Sở Nội vụ cần xem xét để tinh giản.

Trao đổi với VietNamNet, ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng cho biết Sở đang tiến hành khảo sát, đánh giá hoạt động của đội ngũ tổ trưởng dân phố. Đến cuối năm, Sở sẽ có phương án trình hội đồng xem xét.

Cao Thái