Nhà Trắng cho biết, đệ nhất phu nhân Melania Trump sẽ tháp tùng Tổng thống Donald Trump trong một phần chuyến công du châu Á từ ngày 3-14/11.

Lịch trình cụ thể về chuyến đi của đệ nhất phu nhân Mỹ sẽ được thông báo sau. Thông tin được quan chức Nhà Trắng đưa ra tại cuộc họp báo tối qua (giờ VN).

{keywords}
Tổng thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump. Ảnh: Reuters

Theo quan chức Nhà Trắng, đây là chuyến thăm dài nhất trong vòng 25 năm qua tới châu Á của một tổng thống Mỹ. Ông Trump sẽ tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.

“Chuyến thăm nhấn mạnh cam kết của Tổng thống với các đồng minh lâu năm và đối tác của Mỹ”, quan chức Nhà Trắng cho biết.

Theo vị này, Tổng thống Donald Trump đã có 42 cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ông cũng đã gặp lãnh đạo từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Australia, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Indonesia kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1.

Trong chuyến công du sắp tới, tại Hàn Quốc, ông Trump dự kiến có bài phát biểu trước quốc hội nước này để khẳng định lại cam kết của Mỹ với đồng minh.

Trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Trump dự kiến đề cập vấn đề Triều Tiên, các điều kiện thương mại song phương và tiếp cận thị trường.

Tại Đà Nẵng (Việt Nam) ngày 10/11, ông Trump sẽ dự cuộc họp các nhà lãnh đạo APEC cũng như phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC. Trong bài phát biểu, Tổng thống Trump sẽ nêu ra tầm nhìn Mỹ về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do, cởi mở cũng như nhấn mạnh vai trò quan trọng của khu vực trong sự thúc đẩy thịnh vượng kinh tế Mỹ.

Ngày 11/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đến Hà Nội, thăm chính thức Việt Nam và có cuộc gặp song phương với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các nhà lãnh đạo cấp cao.

Tổng thống Mỹ sẽ đến Hà Nội, thăm chính thức Việt Nam

Tổng thống Mỹ sẽ đến Hà Nội, thăm chính thức Việt Nam

Ngày 11/11, Tổng thống Mỹ sẽ đến Hà Nội và có cuộc gặp song phương với Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Gặp Thủ tướng bên lề G20, Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ thăm VN

Gặp Thủ tướng bên lề G20, Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ thăm VN

Bên lề Thượng đỉnh G20, Thủ tướng có các cuộc gặp với Chủ tịch TQ Tập Cận Bình, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và một số nhà lãnh đạo khác.

Tổng thống Mỹ 'lên sóng' Facebook cuộc gặp với Thủ tướng VN

Tổng thống Mỹ 'lên sóng' Facebook cuộc gặp với Thủ tướng VN

Hơn hai giờ đăng tải trên Facebook của Tổng thống Donald Trump, video cuộc gặp giữa ông với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có hơn 18 nghìn lượt like.

Tổng thống Mỹ mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Hoa Kỳ

Tổng thống Mỹ mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Hoa Kỳ

Cố vấn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ H.R. McMasster đã chuyển thư của Tổng thống Donald Trump mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Hoa Kỳ.

Thủ tướng hội đàm với Tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng

Thủ tướng hội đàm với Tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng

Lúc 2h sáng nay (giờ Việt Nam), Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đón chào Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Nhà Trắng.

Thái An