Sáng nay, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Trưởng BCĐ Cải cách tư pháp TƯ chủ trì phiên họp thứ 3 của BCĐ.

Phiên họp thứ 3 của BCĐ Cải cách tư pháp TƯ nhằm thảo luận, cho ý kiến về “Dự thảo báo cáo tổng kết mô hình tổ chức, hoạt động của BCĐ từ khi thành lập đến nay, đề xuất mô hình tổ chức, hoạt động của BCĐ thời gian tới và Dự thảo Kế hoạch kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp tại các địa phương".

{keywords}

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Trưởng BCĐ Cải cách tư pháp TƯ chủ trì Phiên họp thứ ba của BCĐ Cải cách tư pháp TƯ. Ảnh: TTXVN

Theo báo cáo của BCĐ Cải cách tư pháp TƯ, từ khi được thành lập đến nay, tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, chế độ làm việc, quan hệ công tác và chính sách cán bộ của BCĐ từng bước được bổ sung, hoàn thiện đầy đủ hơn; đáp ứng tốt hơn các yêu cầu ngày càng cao của cải cách tư pháp, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng lãnh đạo. Cơ quan Thường trực, giúp việc của BCĐ được kiện toàn, bổ sung theo hướng tăng cường đội ngũ cán bộ chuyên trách, bảo đảm tính chuyên sâu, chuyên nghiệp trong công tác tham mưu, giúp việc.

2 nhiệm kỳ trước, từ 2001-2006 và 2006-2011, cơ quan Thường trực, giúp việc BCĐ là Ban Nội chính TƯ và Văn phòng TƯ Đảng. Đầu nhiệm kỳ 2011-2016, Bộ Chính trị cho phép BCĐ được thành lập cơ quan tham mưu, giúp việc chuyên trách là Văn phòng BCĐ. Chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị và cán bộ, công chức văn phòng được quy định rõ ràng, cụ thể hơn.

Tại hội nghị, đa số ý kiến đề nghị từ nay đến cuối nhiệm kỳ, tiếp tục giữ nguyên mô hình tổ chức của Văn phòng BCĐ và Ban Thư ký như hiện nay. Vì nhiệm vụ của BCĐ từ nay đến hết nhiệm kỳ còn rất nặng nề. Nếu giải thể, hoặc sáp nhập với đơn vị khác sẽ mất thời gian sắp xếp lại tổ chức, cán bộ, ảnh hưởng đến tham mưu, giúp việc, khó có thể giúp BCĐ thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

{keywords}
Ảnh VOV

Kết luận phiên họp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, dự thảo Báo cáo tổng kết và dự thảo Kế hoạch đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc; đã tổ chức nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các thành viên BCĐ. Về báo cáo tổng kết mô hình tổ chức, hoạt động của BCĐ từ khi thành lập đến nay, đề xuất mô hình tổ chức, hoạt động của BCĐ thời gian tới, Chủ tịch nước cho rằng, cải cách tư pháp là nội dung quan trọng trong đường lối đổi mới của Đảng về xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Vì vậy, cần phải nhận thức đúng đắn về mục tiêu, quan điểm, phương hướng, nhiệm vụ và có quyết tâm cao; Đồng thời phải tiến hành đồng bộ với việc đổi mới hệ thống chính trị, cải cách lập pháp và cải cách hành chính; có lộ trình hợp lý, chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong từng giai đoạn.

Về dự thảo Kế hoạch kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp tại các địa phương, Chủ tịch nước cho biết, đây là nhiệm vụ đã được xác định tại Chương trình làm việc năm 2017 của BCĐ. Vì vậy, trước khi triển khai cần được chuẩn bị kỹ về nội dung kiểm tra và thông báo cho các địa phương chuẩn bị nội dung báo cáo để đạt hiệu quả cao nhất.

Theo VOV, TTXVN