- Cục Hải quan Quảng Nam vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang Lê Trung Thịnh.

Ông Lê Trung Thịnh bị đình chỉ công tác để phục vụ công tác điều tra làm rõ vụ việc cơ quan chức năng phát hiện hơn 100 phách gỗ pơ mu và gỗ các loại được cất giấu trong khuôn viên của Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang.

{keywords}

Lực lượng kiểm lâm kiểm đếm số gỗ cất giấu tại khuôn viên Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang ngày 17/7

Đây là số gỗ được cơ quan chức năng Quảng Nam nghi là gỗ khai thác trái phép tại khu vực biên giới được phát hiện trong những ngày qua.

Cục Hải quan Quảng Nam đã điều động ông Nguyễn Hoàng - Đội trưởng Đội kiểm soát hải quan nhận nhiệm vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ việc.

Trước đó, vào ngày 9/7, được người dân trình báo về vụ phá rừng quy mô lớn ngay tại khu vực cửa khẩu Nam Giang, cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và đã phát hiện tại khu vực đường vành đai biên giới khu vực cửa khẩu nhiều điểm tập kết gỗ pơ mu đã cưa xẻ không rõ nguồn gốc có tổng khối lượng hơn 48m3.

Ngày 17/7, công an phát hiện hơn 100 phách gỗ ngay trong khuôn viên trụ sở Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang. Cơ quan chức năng đã thu giữ hơn 100 phách gỗ pơ mu các loại.

Giải trình về số gỗ này, ông Lê Trung Thịnh, Chi cục trưởng khẳng định đây là số gỗ được thu gom từ nhiều nguồn, trong đó có một phần do hải quan Lào, công an Lào cho tặng vì thương anh em Hải quan cửa khẩu Nam Giang vất vả làm việc trong trụ sở tạm bợ.

Xác định được đối tượng bảo kê

Tại cuộc họp khẩn với các ngành chức năng sáng nay, ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND Quảng Nam cho rằng càng điều tra tại hiện trường thì càng tiếp tục phát hiện thêm gỗ pơmu tại nhiều điểm trong khu vực bất khả xâm phạm do biên phòng quản lý. Điều này đã có chỉ dấu rõ ràng có một đường dây khai thác rừng trái phép tại khu vực này. Không loại trừ có sự tiếp tay của các đối tượng trong cơ quan có trách nhiệm bảo vệ vùng biên giới.

Đại tá Lê Quang Vịnh - Trưởng Công an huyện Nam Giang cho biết, cơ bản đã xác định được các đối tượng nghi vấn bảo kê, bao che cho các đối tượng khai thác trái phép đồng thời xác định các đối tượng trực tiếp chặt phá gỗ pơmu tại khu vực biên giới.

Theo Đại tá Vịnh, hiện các đối tượng này đã và đang được giám sát chặt chẽ.

Vũ Trung