- Vừa trở về Việt Nam khi nhiệm kỳ đại sứ kết thúc, bà được điều động làm sĩ quan liên lạc số 1 tháp tùng Tổng thống Putin trong Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng.

Bà Hồ Đắc Minh Nguyệt - nguyên Đại sứ Việt Nam tại Slovakia chia sẻ về những ngày làm việc tại Đà Nẵng mới đây.

XEM CLIP:

Bà vừa trở về Việt Nam ngày 16/10, khi nhiệm kỳ đại sứ kết thúc (2010-2013 bà làm Đại sứ Việt Nam ở Ukraine, sau đó là Slovakia từ 9/2014-14/10/2017).

"Tôi không tham gia quá trình chuẩn bị cho Năm APEC 2017 và Tuần lễ cấp cao tại Đà Nẵng, chỉ theo dõi từ xa", bà Nguyệt nói.

Đang trong quá trình nghỉ phép chờ quyết định của lãnh đạo Bộ Ngoại giao, bà được điều động làm sĩ quan liên lạc số 1 tháp tùng Tổng thống Nga trong suốt Tuần lễ cấp cao APEC.

Nữ Đại sứ chia sẻ, ban đầu bà cũng có đôi chút băn khoăn về nhiệm vụ. Bởi để làm sĩ quan liên lạc, cần phải có quá trình nắm bắt công việc, sự chuẩn bị, nắm vững thực địa, các quy định nguyên tắc làm việc trước và trong thời gian diễn ra sự kiện. Các liên lạc viên khác đã từng trải qua 2 lần tập huấn, đi thực địa tại Đà Nẵng.

{keywords}
Bà Hồ Đắc Minh Nguyệt đón Tổng thống Nga Putin tại sân bay quốc tế Đà Nẵng

"Tôi từng tháp tùng Tổng thống năm 2006, có nhiều dịp gặp ông, lại gắn bó với nước Nga, việc tôi nhận nhiệm vụ còn thể hiện sự trân trọng của nước chủ nhà khi một đại sứ đóng vai trò liên lạc viên.

Tôi quyết định nhận nhiệm vụ và cảm thấy vinh dự khi bản thân là một cán bộ ngoại giao không còn trẻ, vẫn được tham gia APEC lần thứ 2 tổ chức ở Việt Nam'' - bà Nguyệt chia sẻ.

"Đà Nẵng lại là nơi từ 1977, gia đình, bố mẹ và các em sống ở đó, trở lại đây tôi mang theo sự tự hào của người con đi xa trở về làm nhiệm vụ ngay trên mảnh đất rất thân thuộc này".

Đảm nhận vai trò sĩ quan liên lạc số 1, nữ Đại sứ cần tháp tùng, đưa dẫn đường trưởng đoàn tới phòng họp, tới vị trí của trưởng đoàn ngồi; chuyển tải mọi thông tin, yêu cầu của trưởng đoàn bạn đến Ban thư ký APEC, ban tổ chức, hỗ trợ giải quyết các yêu cầu này nếu hợp lý và cần thiết cho hoạt động của trưởng đoàn.

"Cơ hội duy nhất tôi và ngài Tổng thống nói chuyện với nhau là khi tôi đưa ông vào phòng tiệc Gala Dinner. Những lần khác, tất cả phải rất nhanh chóng triển khai nhiệm vụ để đảm bảo lịch trình hoạt động của trưởng đoàn.

Tôi nghĩ ông Putin có thể đã nhận ra tôi. Gặp ông tôi nói, 11 năm trước tôi có vinh dự tháp tùng ngài trong dịp APEC Hà Nội. Nghe vậy, vị Tổng thống Nga - một con người tưởng như luôn có vẻ mặt rất lạnh lùng, đã mỉm cười thật ấm áp và nói ''Như là số phận và rất thú vị!''.

{keywords}
Bà Hồ Đắc Minh Nguyệt

Trong cuộc đời làm ngoại giao 37 năm, bà Hồ Đắc Minh Nguyệt luôn có "cơ duyên" với nước Nga, với khu vực Liên Xô cũ. Thời sinh viên, bà học tập tại Liên Xô. Ra trường công tác, bà có ba nhiệm kỳ hoạt động tại Liên Xô và LB Nga.

Trưởng thành từ tùy viên, bí thư thứ 3 tới tham tán phụ trách Phòng chính trị Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, nữ Đại sứ rất gắn bó với xứ sở Bạch Dương.

Bà có nhiều dịp tháp tùng lãnh đạo cấp cao của Việt Nam thăm Nga, đảm nhận vai trò tham gia làm phiên dịch, ghi biên bản, chuẩn bị nội dung như trong chuyến thăm LB Nga của Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Phan Văn Khải, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng…

Bà còn tham gia chuẩn bị và đón đoàn cấp cao của Nga sang thăm Việt Nam, đặc biệt là chuyến thăm mang ý nghĩa lịch sử của Tổng thống Nga vào tháng 3/2001 - chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên ở thời điểm 1 năm sau khi ông Putin đảm nhận vai trò lãnh đạo nước Nga; Tháp tùng các hoạt động của Tổng thống Putin khi ông dự APEC ở Hà Nội tháng 11/2006 và sau đó thăm song phương Việt Nam.

Nữ CSGT duy nhất được Tổng thống Nga Putin bắt tay cảm ơn

Nữ CSGT duy nhất được Tổng thống Nga Putin bắt tay cảm ơn

Nữ chiến sĩ CSGT, Đại úy Đỗ Thị Thu Thủy là người duy nhất được Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay và nói lời cám ơn.

Món quà bất ngờ Tổng thống Putin nhận được tại chân cầu thang máy bay

Món quà bất ngờ Tổng thống Putin nhận được tại chân cầu thang máy bay

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn tặng Tổng thống Putin một món quà “bất ngờ” mang đậm dấu ấn tình cảm Việt - Nga.

Món quà đặc biệt Chủ tịch nước tặng các lãnh đạo APEC

Món quà đặc biệt Chủ tịch nước tặng các lãnh đạo APEC

Trang phục APEC 2017 được thiết kế phối hợp kiểu dáng trang phục hiện đại, kế thừa trang phục truyền thống là món quà đặc biệt của Chủ tịch nước.

Tuyệt tác chén ngọc nạm vàng tặng lãnh đạo APEC

Tuyệt tác chén ngọc nạm vàng tặng lãnh đạo APEC

Chén ngọc APEC là tác phẩm sứ đặc biệt, được chế tác bằng kỹ thuật cao nhất, là quà tặng chính thức cho lãnh đạo APEC 2017.

Tổng thống Nga Putin rời Đà Nẵng

Tổng thống Nga Putin rời Đà Nẵng

Chỉ ít phút sau khi Tổng thống Mỹ Donal Trump rời khỏi Đà Nẵng, đến lượt ông chủ điện Kremlin - Tổng thống Putin tạm biệt thành phố biển.

Khi Putin minh chứng hải quân Nga không 'thui chột'

Khi Putin minh chứng hải quân Nga không 'thui chột'

Các tàu hộ tống và tàu khu trục  ở Biển Caspian có thể bắn tên lửa hành trình vào các mục tiêu ở cách 900 dặm, một khả năng chưa từng được biết đến trước đó.

Thái An - Phạm Hải

Kỳ tới: Cái bắt tay vượt qua nghi lễ ngoại giao của Tổng thống Putin