- Liên quan đến quy định ghi tên cả nhà vào sổ đỏ, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà nhìn nhận, thông tư 33 quy định không rõ, dẫn đến cách hiểu khác nhau.

Tại họp báo Chính phủ chiều tối nay, báo chí đặt câu hỏi quan điểm của lãnh đạo Bộ TN&MT về việc Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) vừa có đề nghị tạm lùi thời gian thực hiện thông tư số 33/2017 do liên quan đến quy định ghi tên cả nhà vào sổ đỏ.

{keywords}
Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, hiện nay tranh chấp về quyền sử dụng đất trong hộ gia đình khi thực hiện các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất hết sức nhức nhối. Nhiều tranh chấp gia đình đã xảy ra, cũng như xử lý vấn đề nợ xấu của ngân hàng, tòa án không thể phát mại được.

Trong quá trình triển khai luật Đất đai, Bộ đã báo cáo Thủ tướng và Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ sớm ban hành thông tư hướng dẫn cụ thể quy định của luật Đất đai, bộ luật Dân sự.

Chúng tôi xây dựng hết sức thận trọng

“Quá trình xây dựng thông tư, chúng tôi xác định đây là vấn đề hết sức phức tạp. Vì ngay trong bộ luật Dân sự không còn khái niệm hộ gia đình. Chúng tôi đã thực hiện theo đúng quy trình”, ông nói.

Bộ trưởng khẳng định, cách làm của Bộ là hết sức thận trọng và đã lấy ý kiến của các bộ ngành quan trọng như Bộ Tư pháp, Bộ NN&PTNT, NHNN và 63 tỉnh, thành.

“Quá trình xây dựng này, chúng tôi phối hợp rất chặt chẽ. Dư luận quan ngại, lo lắng trong thời gian qua, chúng tôi thấy cơ quan xây dựng cần lắng nghe để có hành động xử lý kịp thời trước khi thông tư này có hiệu lực”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông cũng nhìn nhận, thông tư 33 quy định thiếu rõ ràng, dẫn đến cách hiểu khác nhau, hiểu không chính xác khái niệm “hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất được nêu trong luật Đất đai và “hộ gia đình sử dụng đất” đồng nhất với khái niệm hộ gia đình trong sổ hộ khẩu như cách hiểu phổ biến trong xã hội hiện nay.

Lùi hiệu lực thi hành

Thực tế, thông tư 33 chỉ điều chỉnh 1 trong 16 trường hợp về hình thức sở hữu được ghi trên sổ đỏ. Ở đây chỉ là hướng dẫn về cách ghi mang tính kỹ thuật đối với trường hợp hộ gia đình sử dụng đất chung theo luật Đất đai, cơ bản là giải quyết các trường hợp phát sinh, trước khi có luật Đất đai 2013.

Theo luật Đất đai 2013, nếu cấp cho chủ thể hộ gia đình thì đã ghi đầy đủ các thành viên trong hộ gia đình. Thông tư 33 không phải thay thế thông tư 23, chỉ sửa đổi 1 điều của thông tư 23, mà chủ thể là các hộ gia đình sử dụng đất.

Thông tư 33 quy định đối với các trường hợp chuyển tiếp, trước khi có luật Đất đai 2013 thì việc giải quyết hoàn toàn do các hộ gia đình tự nguyện. “Thông tư 33 đã không nói rõ vấn đề này”, Bộ trưởng nhìn nhận.

Bộ trưởng cũng bày tỏ mong báo chí không hiểu đây là sự ngụy biện. Về tính pháp lý, việc ban hành thông tư 33 hoàn toàn đúng quy định của pháp luật và cần thiết, cấp bách với cuộc sống. Nhưng thông tư ban hành còn có cách hiểu khác nhau, chưa rõ ràng, và trên thực tế, quy định của luật Đất đai đã điều chỉnh về cơ bản việc cấp mới nên những vấn đề phát sinh đã có cơ chế hiện hành đang giải quyết được.

Các quy định khác của thông tư này sau khi công bố dư luận hoàn toàn đồng tình, chưa có vấn đề gì.

“Chúng tôi sẽ lùi hiệu lực của khoản 5 điều 6 thông tư 33 để làm công tác truyền thông, để người dân nhận thức được lợi ích mang lại cho họ cũng như bảo đảm các cơ sở pháp lý khi phát sinh các sự kiện pháp lý đối với người dân…”, ông cho biết.

Khi mọi người đều có cách hiểu thống nhất và tiên liệu được các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện, Bộ sẽ ban hành một văn bản bao trùm lên cả thông tư 23 và 33.

Sổ đỏ ghi tên cả gia đình: Bộ TN&MT rút kinh nghiệm cách diễn đạt

Sổ đỏ ghi tên cả gia đình: Bộ TN&MT rút kinh nghiệm cách diễn đạt

Thứ trưởng TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa cho rằng, cách diễn đạt trong thông tư 33 "bên ngoài có thể chưa hiểu đúng ý", do đó, Bộ sẽ rút kinh nghiệm.

Ghi tên trong sổ đỏ để bảo vệ người có quyền sử dụng đất

Ghi tên trong sổ đỏ để bảo vệ người có quyền sử dụng đất

Lãnh đạo Bộ TN&MT khẳng định, việc ghi tên từng người cụ thể vào sổ đỏ là để bảo vệ quyền lợi những người có quyền sử dụng đất.

Bộ TN&MT giải thích lúc nửa đêm về ghi thông tin trên sổ đỏ

Bộ TN&MT giải thích lúc nửa đêm về ghi thông tin trên sổ đỏ

Bộ TN&MT phát đi thông tin lúc nửa đêm giải thích về việc ghi tên các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất trên sổ đỏ.

Bỏ hộ khẩu: Đi tay không lên quận làm sổ đỏ

Bỏ hộ khẩu: Đi tay không lên quận làm sổ đỏ

Với việc thực hiện Nghị quyết 112, trong tương lai gần, người dân sẽ đi tay không để làm thủ tục đăng ký kết hôn, sổ đỏ...

Thu Hằng