- Trao đổi với VietNamNet, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng khẳng định qua rà soát thì thấy trường hợp tương tự như huyện Kim Thành hầu như không có.

Liên quan đến vụ việc báo chí phản ánh tình trạng “cả nhà làm quan” có liên quan đến Bí thư và Phó bí thư thường trực huyện Kim Thành, tỉnh sẽ xem xét xử lý như thế nào, thưa ông?

Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo, giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy có văn bản trực tiếp yêu cầu Ban thường vụ Huyện ủy Kim Thành báo cáo giải trình về những nội dung báo chí nêu.

Huyện ủy Kim Thành phải báo cáo lên Ban Tổ chức Tỉnh ủy trước ngày 16/4.

{keywords}
Ông Phạm Xuân Thăng, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương 

Sau khi Kim Thành báo cáo, các bước tiếp theo tỉnh sẽ xử lý là gì?

Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực và Ban thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các bước tiếp theo.

Theo ông, những thông tin báo chí nêu về tình trạng "cả họ làm quan" tại Kim Thành đối chiếu với các quy định hiện nay có gì bất thường hay vi phạm gì không?

Chưa có quy định nào cấm người trong cùng dòng họ, gia đình làm cùng cơ quan, đơn vị. Do vậy, chưa thể khẳng định việc này là đúng hay không đúng.

Trước hết mình phải nghe và nghiên cứu báo cáo giải trình của tập thể Ban thường vụ Huyện ủy Kim Thành. Căn cứ vào đấy rồi mới xác định có gì vi phạm hay sai phạm.

Rà soát tình trạng 'cả họ làm quan' trên toàn tỉnh

Ông thấy có trường hợp nào tương tự như huyện Kim Thành?

Chúng tôi hiện nay đã cho thống kê và rà soát trong toàn tỉnh thì thấy trường hợp tương tự như Kim Thành ở Hải Dương hầu như không có.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, hôm nay (14/4), lãnh đạo tỉnh sẽ họp nhiều nội dung trong đó có đề cập đến vụ việc của Kim Thành. Ông có thể cho biết cuộc họp có những ai tham dự và sẽ bàn nội dung gì liên quan đến vụ việc cả nhà làm quan của huyện Kim Thành?

Phải chờ sự bàn bạc thống nhất của Thường trực. Về góc độ cơ quan tham mưu, tôi chưa thể nói trước sẽ bàn những vấn đề gì.

Đây là cuộc họp Thường trực Tỉnh ủy có đồng chí Bí thư, 2 Phó bí thư cùng các cơ quan chức năng có liên quan dự, trong đó có Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Ngoài ra, còn có tập thể lãnh đạo huyện Kim Thành để báo cáo.

Như báo VietNamNet phản ảnh, người nhà của Bí thư và Phó bí thư thường trực Huyện ủy Kim Thành, Hải Dương giữ nhiều vị trí quan trọng trong khối Đảng và chính quyền của huyện. Trong đó, có trường hợp anh làm bí thư huyện ủy, em làm phó chủ tịch UBND huyện, em rể làm Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy.

Điều 37, luật Phòng, chống tham nhũng quy định về những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm trong đó khoảng 3 nói rõ: 

“Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị không được bố trí vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột của mình giữ chức vụ quản lý về tổ chức nhân sự, kế toán - tài vụ, làm thủ quỹ, thủ kho trong cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc giao dịch, mua bán vật tư, hàng hoá, ký kết hợp đồng cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đó”.

‘Tôi đi lên bằng cái đầu, không phải dựa vào bố’

‘Tôi đi lên bằng cái đầu, không phải dựa vào bố’

Phó bí thư trường trực huyện uỷ Kim Thành trao đổi với VietNamNet sau những nghi ngại về chuyện "cả nhà làm quan" của gia đình. 

Hải Dương: Người nhà bí thư, phó bí thư huyện cùng nhau làm quan

Hải Dương: Người nhà bí thư, phó bí thư huyện cùng nhau làm quan

Dư luận lại xôn xao chuyện “cả họ làm quan” ở Hải Dương khi người nhà của Bí thư và Phó bí thư huyện Kim Thành giữ nhiều chức vụ quan trọng.

Thu Hằng