- Từ ngày 25 - 26/10, tại Hà Nội sẽ diễn ra hội nghị Cấp cao Hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - VN (CLMV) lần thứ 8, hội nghị Cấp cao Chiến lược Hợp tác Kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong (ACMECS) lần thứ 7 và hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Mekong. 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng, một trong những trở ngại lớn của tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN là sự chênh lệch về trình độ phát triển giữa các thành viên, đặc biệt là giữa 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar và VN (CLMV) với 6 thành viên còn lại của ASEAN. 

{keywords}
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh

Ngày 28/11/2004, lãnh đạo cấp cao CLMV đã tổ chức hội nghị cấp cao lần 1 tại Lào. Hội nghị đã thông qua Tuyên bố Viêng Chăn về Tăng cường hợp tác và hội nhập kinh tế giữa các nước CLMV, khẳng định quyết tâm hợp tác của bốn nước vì mục tiêu chung và kêu gọi các đối tác phát triển và các tổ chức quốc tế cùng chung tay thúc đẩy phát triển kinh tế, tiến bộ xã hội tại khu vực Mekong. 

Bên cạnh đó, năm nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và VN đã thiết lập cơ chế Chiến lược Hợp tác Kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong (ACMECS) với mục tiêu bao trùm là bảo đảm hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung. 

Mục tiêu chính của ACMECS là nâng cao sức cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực biên giới các nước, thúc đẩy phát triển nông nghiệp và công nghiệp một cách hiệu quả nhất, mở rộng cơ hội việc làm và thu hẹp khoảng cách thu nhập giữa các quốc gia. 

Sau hơn 13 năm hoạt động, hợp tác CLMV và ACMECS đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần củng cố môi trường hòa bình, ổn định, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa các nước khu vực Mekong, thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN. 

Điểm nhấn chính của cơ chế hợp tác CLMV và ACMECS là hướng tới kết quả cụ thể, với các dự án chương trình nổi bật như xây dựng mới và nâng cấp nhiều tuyến đường giúp hoàn thiện hạ tầng giao thông dọc các Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC) và Hàng lang kinh tế phía Nam (SEC); ký kết và triển khai nhiều thỏa thuận song phương và đa phương về vận tải, thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh...

Hợp tác ACMECS và CLMV cũng là những cơ chế quan trọng để các nước Mekong phối hợp nỗ lực, củng cố lòng tin, đối thoại tìm kiếm giải pháp cho các thách thức chung như vấn đề nguồn nước, biến đổi khí hậu, dịch bệnh...trên cơ sở hài hòa lợi ích của tất cả các bên. 

VN trong hợp tác CLMV và ACMECS

Là thành viên tích cực và có trách nhiệm, VN đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng trong hợp tác CLMV và ACMECS. 

Với vị trí cửa ngõ phía Đông của tiểu vùng Mekong, VN là một nhân tố không thể thiếu của các hành lang kinh tế Hành lang kinh tế Đông - Tây và Hàng lang kinh tế phía Nam. 

Đối với hợp tác CLMV, VN đã xây dựng Quỹ học bổng CLMV, theo đó mỗi năm VN cung cấp hàng chục suất học bổng cho các nước Campuchia, Lào, Myanmar. 

Trong cả hai cơ chế hợp tác CLMV và ACMECS, VN đều đóng vai trò điều phối một số lĩnh vực hợp tác chuyên ngành và đã triển khai được nhiều hoạt động thiết thực giúp thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa năm quốc gia. 

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc sử dụng bền vững tài nguyên lưu vực sông Mekong, VN đã tích cực thúc đẩy các hoạt động hợp tác về môi trường và quản lý nguồn nước. VN là nước đầu tiên đưa ra ý tưởng thành lập Nhóm Công tác về môi trường trong khuôn khổ ACMECS và hiện đóng vai trò đồng chủ trì nhóm công tác. 

Năm 2016, VN đã 2 lần chủ trì tổ chức các cuộc họp nhóm công tác chuyên ngành và các cuộc họp cao cấp của Hợp tác ACMECS và CLMV. 

Định hướng hợp tác thời gian tới

Khu vực Mekong đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với những cơ hội phát triển chưa từng có và không ít thách thức. 

Hội nghị cấp cao ACMECS lần 7 và CLMV lần 8 sẽ được tổ chức tại Hà Nội với chủ đề “Hướng đến một tiểu vùng Mekong năng động và thịnh vượng: Nắm bắt cơ hội, Định hình tương lai”. 

Hội nghị là dịp để các nhà lãnh đạo xem xét tình hình thực hiện các kế hoạch hành động đã được thông qua thống nhất các biện pháp hợp tác nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các nền kinh tế, thúc đẩy hội nhập khu vực và ứng phó với các thách thức chung vì tương lai hòa bình, thịnh vượng của tiểu vùng Mekong.

Cũng trong dịp này, theo sáng kiến của VN, hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về khu vực Mekong (WEF Mekong) sẽ được tổ chức lần đầu tiên cùng dịp với các HNCC ACMECS và CLMV nhằm quảng bá tiềm năng của khu vực Mekong tới cộng đồng doanh nghiệp quốc tế. 

Hội nghị WEF - Mekong sẽ mang đến những những ý tưởng sáng tạo và cơ hội hợp tác mới giữa các tập đoàn hàng đầu thế giới và các doanh nghiệp uy tín của khu vực, góp phần thu hút luồng vốn đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và tăng cường kết nối tại khu vực Mekong.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh